ไม่พบผลการค้นหา
นักกีฬาชาวเบลเยียมคนหนึ่งอัดคลิปวิดีโอและโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียขณะเธอกำลังร้องไห้ด้วยความหวั่นวิตก เนื่องจากเธอถูกทางการจีนนำตัวขึ้นรถไปส่งยังสถานกักตัว แทนที่จะเป็นหมู่บ้านนักกีฬา ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ณ กรุงปักกิ่ง

คิม เมย์เลมานส์ นักกีฬาสเกเลตันหญิงจากเบลเยียม เดินทางถึงปักกิ่งก่อนการแข่งขันกีฬาสเกเลตันในอีกไม่กี่สัปดาห์ โดยเมื่อตอนที่เธอเดินทางมาถึงสนามบิน เมย์เลมานส์ได้รับการตรวจหาเชื้อแบบ PCR ก่อนจะพบผลบวก ทำให้เธอถูกกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 3 วัน ก่อนที่จะมีการตรวจหาเชื้ออีกสองครั้ง และพบว่าผลเป็นลบ ทำให้เธอมั่นใจว่าเธอจะสามารถเดินทางเข้าไปยังหมู่บ้านนักกีฬาเพื่อเตรียมตัวลงแข่งขันในอีกไม่กี่วัน

แต่แทนที่เมย์เลมานส์จะถูกส่งตัวจากโรงแรมไปยังหมู่บ้านนักกีฬา เธอกลับถูกนำตัวขึ้นรถพยาบาลและไปส่งยังสถานกักกันของรัฐ เพื่อทำการกักตัวเป็นเวลาอีก 7 วัน และตรวจหาเชื้อแบบ PCR วันละ 2 ครั้ง ทั้งนี้ เมย์เลมานส์อัดคลิปวิดีโอของเธอก่อนโพสต์ลงบนอินสตาแกรม ขณะที่เธอกำลังร้องไห้และเล่าถึงประสบการณ์อันเจ็บปวดที่เกิดขึ้นกับเธอ

“สวัสดีทุกคน บางคนอาจจะได้เห็นข่าวดีแล้วว่าฉันถูกส่งตัวออกมาจากสถานกักตัว” เมย์เลมานส์พูดในคลิปของเธอ “เราเข้าใจว่ามันหมายถึงว่าตัวฉันจะได้รับอนุญาตให้กลับเข้าไปยังหมู่บ้านโอลิมปิก และจะได้รับการบริการอย่างดีที่สุดในแบบปิด ในขณะเดินทางไปยังหมู่บ้าน เราไม่ได้เลี้ยวเข้าไปที่หมู่บ้าน แต่รถพยาบาลขับไปยังอีกทางหนึ่งที่ฉันอยู่ในตอนนี้” เมย์เลมานส์กล่าวพร้อมน้ำตาและเสียงสะอื้น

เมย์เลมานส์ระบุเสริมในคลิปว่า เธอได้รับอนุญาตให้ฝึกเลื่อนสเกเลตันคนเดียว แต่เธอไม่มั่นใจว่าเธอจะได้กลับออกมาและเดินทางเข้าไปยังหมู่บ้านนักกีฬาหรือไม่ ทั้งนี้ การแข่งขันสเกเลตันหญิงของโอลิมปิกฤดูหนาวในปีนี้ จะเริ่มทำการซ้อมอุ่นเครื่องในวันที่ 7 ก.พ. และการแข่งขันจะเริ่มขึ้นในวันที่ 11 ก.พ. ทำให้เมย์เลมานส์กังวลถึงอนาคตในการแข่งขันของเธอ

“มันเห็นได้อย่างชัดเจนว่านี่เป็นเรื่องสุดหินสำหรับฉัน” เมย์เลมานส์ระบุ “ดังนั้นฉันขอให้คุณทุกคนให้เวลากับฉันสักพักในการตัดสินใจในขั้นตอนต่อไป เพราะว่าฉันไม่มั่นใจเลยว่าฉันจะสามารถอยู่แบบนี้ไปได้อีก 14 วัน และเข้าแข่งขันโอลิมปิกในขณะที่ถูกกักตัวอยู่อย่างนี้”

กฎการกักตัวแบบเข้มงวดของจีนซึ่งเป็นเจ้าภาพการจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในระบบวงจรแบบปิดของทางการจีน ที่นำมาใช้กับผู้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ ทั้งนี้ มีกฎกำหนดสำหรับนักกีฬาที่พบว่าติดเชื้อโควิด-19 จะถูกกักตัว 7 วันอย่างเคร่งครัด และตรวจหาเชื้อ PCR 2 ครั้งต่อวัน หลังจากพบว่านักกีฬารายดังกล่าวมีผลเป็นลบ อย่างไรก็ดี นักกีฬารายนั้นๆ จะสามารถฝึกและแข่ง และเข้ามาอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิกได้ แต่จะต้องอยู่ในห้องเพียงคนเดียว กินอาหารเพียงคนเดียว และเดินทางด้วยระบบขนส่งเพียงตัวคนเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ องค์กรนักกีฬาโลกได้ออกมาพูดถึงกรณีของเมย์เลมานส์ว่า การปฏิบัติของทางการจีนต่อนักกีฬาเบลเยียมคนนี้เป็นเรื่องที่ “รับไม่ได้อย่างยิ่ง” ในขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้ออกมาระบุว่า ทางการจีนจะมอบห้องในหมู่บ้านโอลิมปิกให้เมย์เลมานส์ในวันนี้ (3 ก.พ.) โดยในตอนแรกที่เมย์เลมานส์ถูกส่งตัวไปกักตัว “ชั่วคราวนั้น” เกิดขึ้นหลังจากที่ “ไม่มีห้องว่างที่สามารถเข้าพักได้โดยตรง” ในหมู่บ้านโอลิมปิก โดยล่าสุด เมย์เลมานส์ได้ระบุในสตอรี่อินสตาแกรมว่าตอนนี้ “ฉันรู้สึกปลอดภัยแล้ว”

มาตรการที่เข้มงวดของจีนในการจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของทางการจีน เรื่องที่เกิดขึ้นกับเมย์เลมานส์นำมาสู่คำถามที่ว่า ทางการจีนให้ความใส่ใจต่อสุขภาวะทางจิตของผู้เข้าร่วมการแข่งขันมากเพียงใด ทั้งนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากลระบุว่าตนพยายามขอร้องให้จีนผ่อนคลายมาตรการบางอย่างที่เข้มงวดเกินความจำเป็น ในขณะที่องค์กรนักกีฬาโลกออกมาระบุว่า “นี่คือปัญหาที่เราบอกว่ามันจะเกิดขึ้นมาตั้งแต่ต้น… ไม่มีใครคาดดิดได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น” ภายใต้การจัดการของทางการคอมมิวนิสต์จีน

ที่มา:

https://www.scmp.com/beijing-winter-olympics-2022/sled-sports/article/3165626/winter-olympics-ioc-intervenes-tearful?fbclid=IwAR3XYTqnZC87NYE4Dcnyw0YfTXTGqGntp5BTGck4hD1IRtTz85-MoDVq8aM

https://www.nytimes.com/2022/02/02/sports/olympics/kim-meylemans-olympics-covid-quarantine.html