ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' เผย 'ภูมิใจไทย' ถกชี้ชะตา 'กนกวรรณ' วันนี้ ถ้าสอบเจตนาแล้วผิดจริงจะจัดการเอง มองเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่กระทบพรรค ด้าน 'ศักดิ์สยาม' รับคุย 'กนกวรรณ' แล้ว ย้ำให้เป็นตามข้อกฎหมาย ลาออกหรือไม่ รอศาลวินิจฉัยก่อน ชี้อย่าตัดตอนกระบวนการยุติธรรม

วันที่ 14 มิ.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการหารือกับ กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดฐานรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า ตนได้โทรไปสอบถามและบอก กนกวรรณไปว่า ถ้ามั่นใจว่าไม่ได้กระทำผิด จะมาพูดว่าแค่ไม่ได้ทำผิดเท่านั้นมันไม่พอ ขอให้นำเอกสารหลักฐานมาแสดงให้ครบถ้วน 

อนุทิน มองว่า ต้องพิสูจน์ด้วยหลักฐานเท่านั้น จะไปพิสูจน์ด้วยความรู้สึกหรือคำพูดไม่ได้ ส่วนตัวให้กำลังใจกันในฐานะที่เป็นลูกพรรค และรู้จักกันมานาน เชื่อว่า กนกวรรณอยู่ในระหว่างการเรียบเรียงข้อมูลเพื่อชี้แจงต่อสังคม ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย 

ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะไม่กดดันให้ กนกวรรณ ลาออกจากตำแหน่งหรือไม่นั้น อนุทินไม่ตอบ แต่พูดคำเดิมว่า ปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมาย ตนในฐานะหัวหน้าพรรคยังได้รับข้อมูลแค่จากสื่อ ยังไม่ได้เห็นสำนวนจาก ป.ป.ช.ถึงที่มาที่ไปของเรื่องนี้ มองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค หากข้อหาที่ กนกวรรณ ได้รับ ไม่ได้เกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ดังนั้น พรรคภูมิใจไทยไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้กระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคทางอ้อมหรือไม่ อนุทินกล่าวว่า เขารับผิดชอบตัวเอง ตัวบุคคลเขาไปแล้ว หากศาลวินิจฉัยก็ต้องพ้นออกจากตำแหน่ง จนถึงตอนนั้นทุกคนคงจะได้เห็นสำนวนคำร้อง เมื่อถึงตอนนั้นพรรคจะหารือกัน

"ก็มาหารือกัน ว่าเจตนาเป็นอย่างไร ถ้าดูแล้วผิด เดี๋ยวผมจัดการเองแล้วกัน" อนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่ามีการวางตัวแทนของ กนกวรรณ ไว้หรือไม่ อนุทินตอบว่ายัง จะปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ยังไม่รู้เลย ส่วนที่ ป.ป.ช.เตรียมชี้มูลนางกนกวรรณเพิ่มเติม อนุทินยืนยันว่า พรรคไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล มีความผิดหรือไม่ตนยังไม่รู้ ส่วนการทำตามหน้าที่ของ กนกวรรณ ถือว่าทำได้ดี เช่น เรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ กยศ. การส่งเสริมการศึกษา มองว่า ไม่มีอะไรบกพร่อง ถือเป็นรัฐมนตรีที่มีผลงาน ต้องมีขีดเส้นแบ่งระหว่างเรื่องส่วนตัวกับเรื่องพรรคการเมือง ซึ่งตอนที่นางกนกวรรณเข้ามารับตำแหน่ง พรรคก็คำนึงถึงความเหมาะสมในหน้าที่

เมื่อถามว่า ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 มีรายชื่ออยู่ในบัญชีที่ ป.ป.ช.ตรวจสอบด้วย อนุทิน ตอบเหมือนเดิมว่า ตามกฎหมาย เราดูพรรค เรารับผิดชอบเขาในหน้าที่การงาน ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

โดยก่อนเดินเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในตึกสันติไมตรี หลังนอก ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า วันนี้ กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินทางมาประชุม ครม. หรือไม่ หลังมีกระแสข่าวว่าจะลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากถูกออกหมายจับในความผิดฐานรุกป่า ซึ่ง อนุทิน ได้ชี้มือเข้าไปในห้องประชุมตึกสันติไมตรี พร้อมตอบสั้นๆ ว่า "อยู่ในนี้"


'ศักดิ์สยาม' รับคุย 'กนกวรรณ' แล้ว

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า เรื่องนี้ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการข้อเท็จจริง ส่วนวันนี้ กนกวรรณ จะเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่นั้น ศักดิ์สยาม ยืนยันว่า กนกวรรณ ยังไม่ได้ลาประชุมแต่อย่างใด แต่ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ส่วนการประชุมพรรคภูมิใจไทยก็ไม่ได้มีการเลื่อนประชุม ซึ่งจะมีการประชุมที่รัฐสภาตามกำหนดการ

เมื่อถามว่า มีโอกาสพูดคุยกับ กนกวรรณหรือไม่ ศักดิ์สยาม เผยว่า ได้มีการพูดคุยกัน โดยตนได้บอกกับ กนกวรรณ ว่าให้ดูตามข้อเท็จจริงในเรื่องข้อกฎหมาย และต้องต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งขณะนี้ถือเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนอยู่ โดย กนกวรรณ ก็พร้อมชี้แจงทุกกรณี ส่วนความเป็นไปได้ที่จะต้องลาออกจากตำแหน่งนั้น ศักดิ์สยาม ย้ำว่า ขณะนี้เป็นขั้นตอนการกล่าวหา ซึ่งยังต้องรอคำวินิจฉัยจากศาล 

สำหรับพรรคภูมิใจไทย มีการเตรียมบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หากตำแหน่งว่างลงหรือไม่ ศักดิ์สยาม ย้ำว่า ขอให้รอฟังคำวินิจฉัยจากศาลก่อน

ส่วน สุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี และบิดาของ กนกวรรณ พรรคภูมิใจไทยได้มีการติดต่อพูดคุยกันหรือไม่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถนำตัวไปส่งฟ้องต่ออัยการได้ ศักดิ์สยาม ยืนยันว่า ตนและพรรคยังไม่มีการพูดคุยกับ สุนทร 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในกรณีของ กนกวรรณ ควรต้องลาออกเพื่อแสดงสปิริตหรือไม่ ศักดิ์สยาม มองว่า เป็นเพียงขั้นตอนการกล่าวหา แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ หากตัดสินไปก่อน จะเป็นการลดขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม หากใครทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ยังไงก็ไม่ถูกต้อง ส่วนจะมีการสร้างมาตรฐานทางการเมืองด้วยการลาออกก่อน แล้วให้มีการสอบสวนภายหลังหรือไม่ ต้องดูการทำงานเป็นหลัก ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่กระทบต่อการเลือกตั้งครั้งหน้า และพรรคไม่มีความกังวลเรื่องนี้