หากเราดูในภาพรวม จะพบว่า
-หน่วยรับงบประมาณแผ่นดินทุกรูปแบบรวมทั้งหมด 757 หน่วยงาน
-เป็นหน่วยงานที่มีรายได้เงินนอกงบประมาณ 567 หน่วยงาน
-เป็นหน่วยงานที่ส่งเงินสมทบคืนคลังเพียง 187 หน่วยงาน
-หากดูเฉพาะปี 2566 มีรายได้เงินนอกงบประมาณ ประมาณการไว้ที่ 1.7 ล้านล้านบาท
-เงินนอกงบประมาณส่วนนี้เอามาสมทบคืนคลังเป็นเงินแผ่นดินเพียง 1 แสนล้านเท่านั้น
1.รัฐวิสาหกิจ มีเงินรายได้ฯ 3.4 แสนล้าน คิดเป็น 20% ของเงินรายได้นอกงบประมาณทั้งหมด
2.กระทรวงแรงงาน
3.กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)
4.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)
5.กระทรวงอุดมศึกษาฯ
#แรงงาน
-รายได้เงินนอกงบประมาณเฉลี่ยราว 250,000 ล้านบาท
-นำส่งคืนคลังเฉลี่ยราว (ไม่มี)
#สาธารณสุข
-รายได้เงินนอกงบประมาณเฉลี่ยราว 250,000 ล้านบาท
-นำส่งคืนคลังเฉลี่ยราว 300 ล้านบาท
#กลาโหม
-รายได้เงินนอกงบประมาณเฉลี่ยราว 22,000 ล้านบาท
-นำส่งคืนคลังเฉลี่ยราว (ไม่มี)
#การคลัง
-รายได้เงินนอกงบประมาณเฉลี่ยราว 10,000 ล้านบาท
-นำส่งคืนคลังเฉลี่ยราว 7,500 ล้านบาท
#คมนาคม
-รายได้เงินนอกงบประมาณเฉลี่ยราว 10,000 ล้านบาท
-นำส่งคืนคลังเฉลี่ยราว 500 ล้านบาท
#รัฐวิสาหกิจ
-รายได้เงินนอกงบประมาณเฉลี่ยราว 290,000 ล้านบาท
-นำส่งคืนคลังเฉลี่ยราว 48,000 ล้านบาท
#อุดมศึกษาฯ
-รายได้เงินนอกงบประมาณเฉลี่ยราว 230,000 ล้านบาท
-นำส่งคืนคลังเฉลี่ยราว 4,000 ล้านบาท
#หน่วยงานของศาล
-รายได้เงินนอกงบประมาณเฉลี่ยราว 26,000 ล้านบาท
-นำส่งคืนคลังเฉลี่ยราว 1,000 ล้านบาท
#อปท.
-รายได้เงินนอกงบประมาณเฉลี่ยราว 250,000 ล้านบาท
-นำส่งคืนคลังเฉลี่ยราว 500 ล้านบาท
#สภากาชาดไทย
-รายได้เงินนอกงบประมาณเฉลี่ยราว 15,000 ล้านบาท
-นำส่งคืนคลังเฉลี่ยราว 15,000 ล้านบาท
1. หน่วยงานแสดงข้อมูลเฉพาะส่วนที่ส่งคืนคลังเอามาสมทบในงบประมาณรายจ่ายประจำปี ส่วนที่ไม่สมทบ ไม่ปรากฏการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณโดยละเอียด
2.ข้อมูลรายได้เงินนอกงบประมาณที่แสดงไว้ในรายงานสถานะเงินนอกงบประมาณคลาดเคลื่อนกับรายงานของ สตง.
3.แผนการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณของหน่วยงานส่วนใหญ่ ให้ความสำคัญกับภารกิจพื้นฐานเป็นหลัก ส่วนภารกิจเพื่อการพัฒนาให้ความสำคัญน้อย
4. ปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดหลักเกณฑ์หรือสัดส่วนการสมทบงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่ชัดเจน ดังนั้น การสมทบงบประมาณจึงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของหน่วยรับงบประมาณและการตกลงกับสำนักงบประมาณ
5.กองกำกับและพัฒนาระบบเงินนอกงบประมาณ กรมบัญชีกลางกระทรวงการคลัง เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแล ด้วยระบบบริหารจัดการเงินนอกงบประมาณ (Non-Budgetary Management System : NBMS)แต่ปัจจุบันระบบดังกล่าว มีฐานข้อมูลเงินนอกยังไม่ครอบคลุมเงินนอกงบประมาณของหน่วยรับงบประมาณทุกหน่วยงาน
PBO จึงมีข้อเสนอดังนี้
1. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ กมธ.งบประมาณ ควรกำหนดให้หน่วยรับงบประมาณแต่ละประเภทต้องจัดทำรายงานสถานะเงินนอกงบประมาณและแผนการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณอย่างถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน เพื่อให้รัฐสภามีข้อมูลแบบองค์รวมของการใช้จ่ายเงินแผ่นดิน
2. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ กมธ.งบประมาณ ควรกำหนดให้หน่วยรับงบประมาณทุกหน่วยงานดำเนินการอย่างเคร่งครัด ในการแสดงรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงิน ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน งบแสดงการดำเนินงานทางการเงิน งบแสดงการเปลี่ยนแปลงสินทรัพย์สุทธิ/ทุน หมายหมายเหตุประกอบงบการเงิน ตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐ รวมไปถึงประมาณการรายได้ และรายจ่ายประจำปีของหน่วยงาน ตลอดจนข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้รัฐสภามีข้อมูลฐานะการเงินในปัจจุบัน
3. กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพัฒนาระบบบริหารจัดการเงินนอกงบประมาณที่สามารถใช้ในการการบริหารหรือกำกับดูแลรายได้เงินนอกงบประมาณอย่างให้เป็นเอกภาพครอบคลุมทุกหน่วยรับงบประมาณ
4. กรมบัญชีกลางควรเร่งรัดดำเนินการ ตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ 'เงินนอกงบประมาณ' ด้วยการติดตามและสำรวจเงินนอกงบประมาณของหน่วยรับงบประมาณต่างๆ ที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องนำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน เพื่อให้ทราบถึงประเภทและวัตถุประสงค์ของเงินนอกงบประมาณ พร้อมกำหนดมาตรการเร่งรัดให้หน่วยรับงบประมาณนำเงินนอกงบประมาณดังกล่าวฝากคลังให้ถูกต้อง
5. หน่วยรับงบประมาณควรให้ความสำคัญกับการดำเนินงานตามภารกิจเพื่อการพัฒนาเป็นหลัก
6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีการศึกษาวิเคราะห์การใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณตามแผนการใช้จ่ายของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อสะท้อนให้ทราบถึงความจำเป็น และเหมาะสมของการมีเงินนอกงบประมาณไว้ใช้ เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีของรัฐสภา