ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.เชียงราย เพื่อไทย อภิปรายถล่มในญัตติด่วนปกปิดโรค ASF ซัดรัฐบาลปกปิดโรคระบาดฆ่าหมู เอื้อเจ้าสัวใหญ่ ทำส่งออกหมูปี 63 พุ่งถึง 300% บี้ 'ประยุทธ์' รับผิดชอบยึดอำนาจนายกฯ หญิง แต่คืนความทุกข์ยากให้ประชาชน

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2565 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่อง การปกปิดการระบาดของโรคอหิวาต์สุกรของรัฐบาลจนส่งผลกระทบให้ราคาสุกรสูงขึ้น รวมทั้งสินค้าอื่นขยับตาม ตามที่ วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอ รวมทั้งพิจารณา เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรและศึกษาแนวทางช่วยเหลือประชาชนจากปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งพรรคก้าวไกล โดยพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอ

โดย พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า กรมปศุสัตว์รู้ว่ามีโรคระบาดตั้งแต่ปี 2562 กำจัดหมูทั้งหมดใน จ.เชียงราย หมดเล้าจนล่มจมเจ๊งกันหมด ถ้าจริงใจแก้ไขปัญหาตั้งแต่ปี 2562 ไม่มีวันนี้หรอก แต่มียักษ์ใหญ่มาเฟียในวงการเกษตรครอบงำการเกษตรของชาติ ครบวงจรตั้งแต่อาหารสัตว์ ค้าปลีก ค้าส่งสินค้าเกษตรและแปรรูปทุกอย่าง ถ้าแก้ไขปัญหาหมูวันนั้น วันนี้ก็คงจะแย่ รัฐบาลชุดนี้ไม่ดูแลคนจนดูแลแต่เจ้าสัวผลประโยชน์พวกพ้อง เมื่อเป็นโรค ASF ชีวิตของโรคนี้อยู่ในอาหารได้นาน 

พิเชษฐ์ระบุว่าทำไมรัฐบาลปกปิด เพราะการกำจัดหมูต้องทำความร้อน ถ้าฝังจะผิด มีคนท้าให้ขุดหมูที่ฝังว่ามีไวรัสอยู่หรือไม่ วิธีการนี้ผิด การปล่อยปละละเลยของรัฐบาลไม่ให้คุณค่าหรือสนใจ และรีบให้ทำลายซากด้วยการนำไปขาย ฆ่าชำแหละ แช่แข็งตั้งแต่ปี 2562-2564 ชำแหละแปรรูปให้เร็วที่สุด การส่งออกปี 2563 ถึงส่งออก 300% ปกปิดแล้วเร่งส่งออกหมู ซึ่งไม่เคยมีประเทศไทส่งออกหมู 300% เมื่อแปรรูปก็ขายให้คนไทยกิน ถ้ากำจัดซากเท่าไร รัฐบาลก็ต้องจ่ายเงินมากเท่านั้น 

พิเชษฐ์ ระบุว่า มารับสารภาพเดือน ม.ค. ปี 65 โดยอธิบดีกรมปศุสัตว์ไม่ไหวแล้ว เพราะลามไปถึงสินค้าอื่นอุุปโภคบริโภคทุุกสิ่งทุกอย่างต้องรับสารภาพ วันนี้ไตรมาส 3 ของปี 2564 หนี้ครัวเรือนของไทยอยู่ที่ 14.3 ล้านล้านบาท 89%ของจีดีพี โดยจีดีพีของไทย 16 ล้านล้านบาท แต่หนี้ครัวเรือน 14.3 ล้านล้านบาท ประเทศจะล่มสลายแล้ว 

"เพราะน้ำผึ้งหยดเดียวที่ปล่อยปละละเลยไม่แก้สินค้าเกษตร เกรงใจเอาใจพวกพ้อง ถ้าเป็นหนังจีน ข้าราชการ นักการเมืองที่ปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหาย เดือดร้อนทั้งประเทศ หนังจีนเขาเอาไปตัดหัวหมด เกือบ 8 ปีมา รัฐบาลนี้รับผิดชอบใดๆบ้าง ไม่เคยรับผิดเรื่องใดทั้งนั้น ถูกทุกอย่าง 7 ปีมานี้ยึดอำนาจจากผู้หญิง แล้วสัญญาว่าจะคืนความสุขให้พี่น้องประชาชนคนไทย วันนี้คืนอะไรให้คนไทยพี่น้องประชาชน คืนความตาย คืนความทุกข์ยากทุกชนชั้นทุุกเพศทุกวัย ทุกอาชีพ"

พิเชษฐ์ ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เรียกข้าราชการไปรับทราบเกิดอะไรขึ้นกับสินค้าเกษตร ท่านรัฐมนตรีกล้าปลดอธิบดีกรมปศุสัตว์ด้วยการปกปิดข้อมูล นี่ถ้าเป็นต่างประเทศจะลาออกแล้ว รมว.เกษตรฯ และรมช.เกษตรฯ รับผิดชอบหรือไม่ สุดท้ายเหตุทั้งหลายอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไร้ความสามารถ ขาดความรู้การบริหารประเทศ เป็นที่มาของความหายนะของประเทศ ชาวบ้านบอกว่าเบื่อขี้หน้า พล.อ.ประยุทธ์ ให้รีบลาออก ชาวบ้านสั่งมา