ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ยื่น กกต.ขอความร่วมมือนายจ้างให้แรงงาน ไปใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อมนครปฐมได้ โดยไม่ถือเป็นวันลา

นางสาววรรณวิภา ไม้สน​, นายทวีศักดิ์ ทักษิณ และนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชื่อรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เรียกร้องให้มีมาตรการจัดการเพื่อให้ไม่เกิดอุปสรรคต่อผู้ที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งในเขต 5 จังหวัดนครปฐมในวันที่ 23 ต.ค. นี้  

นางสาววรรณวิภา กล่าวว่า พื้นที่ เขต 5 นครปฐม เป็นอุตสาหกรรมภาคเอกชนและเท่าที่ลงพื้นที่มีการร้องเรียนมาจำนวนมากกว่า แม้นายจ้างไม่ได้บังคับหรือไม่ได้ห้ามให้ลูกจ้างลางานไปเลือกตั้ง แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าลูกจ้างจะมีสิทธิ์ที่จะออกมาเลือกตั้งโดยไม่ถือเป็นวันลางานได้หรือไม่ ดังนั้น จึงต้องการให้ กกต.แสดงความชัดเจนในเรื่องนี้ โดยความร่วมมือกับนายจ้างให้ลูกจ้างสามารถออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ โดยไม่ถือเป็นวันลา 

นางอมรัตน์ ระบุว่า ต้องการได้รับการชี้แจงจาก กกต.ในการจัดการเลือกตั้งดังกล่าว ซึ่งมองว่า แปลกประหลาด เพราะทุกครั้งจะจัดในวันอาทิตย์ และแม้วันที่ 23 ต.ค. จะเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ คือวันปิยะมหาราช แต่เป็นวันหยุดกลางสัปดาห์ ซึ่งหน่วยงานภาคเอกชน และอุตสาหกรรมโรงงาน อาจไม่ได้กำหนดเป็นวันหยุด หรือไม่ยินยอมให้พนักงานหยุดงานได้ จึงอาจก่อให้เกิดความไม่สะดวกของประชาชน ที่ต้องเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม อีกทั้งยังมีกิจกรรม วันปิยมหาราชมากมาย ที่นักเรียนนักศึกษาจะต้องทำเป็นปกติทุกปี ซึ่งกระทบกับการใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่สำคัญใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ หากคนไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งจะต้องเสียสิทธิทางการเมือง ทั้งการลงสมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงถูกตัดสิทธิการลงชื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง