ไม่พบผลการค้นหา
การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ทางการและสื่อในหลายประเทศแนะนำประชาชนให้ปรับเปลี่ยนธรรมเนียมการทักทาย เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของไวรัส

ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 3,000 คน และพบการระบาดแล้วกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ก็ทำให้ประชาชนในหลายประเทศต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งในบ้านและที่ทำงาน ไปจนถึงในการประกอบพิธีทางศาสนา

สำนักข่าวต่างประเทศได้รวบรวมการปรับเปลี่ยนธรรมเนียมการทักทาย หรือแม้แต่ฉลองเทศกาลศักดิ์สิทธิ์ที่กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศ เพื่อหวังลดความเสี่ยงติดเชื้อและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

จีน – ในกรุงปักกิ่งของจีนซึ่งเป็นประเทศต้นตอการแพร่ระบาด มีป้ายประกาศแนะนำประชาชนให้ทักทายกันด้วยธรรมเนียมจีนดั้งเดิม อย่างการประสานมือคำนับแทนการจับมือทักทาย

ฝรั่งเศส – หนังสือพิมพ์หลายฉบับเผยแพร่คำแนะนำหลีกเลี่ยงการจูบแก้มทักทาย ซึ่งเป็นธรรมเนียมของชาวฝรั่งเศส เช่นเดียวกับการจับมือทักทาย หรือ เชกแฮนด์ ในที่ทำงาน โดยผู้เชี่ยวชาญด้านมารยาทระบุว่า ทักทายด้วยการจ้องตาคู่สนทนาตรงๆ ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

บราซิล - กระทรวงสาธารณสุขของบราซิลแนะนำประชาชนงดใช้หลอดดูดน้ำสแตนเลสร่วมกันเมื่อดื่ม “ชิมาเฮา” เครื่องดื่มผสมคาเฟอีนแบบดั้งเดิมของอเมริกาใต้ รวมถึงแนะนำหลีกเลี่ยงการจูบในทุกรูปแบบ

เยอรมนี – กลายเป็นคลิปไวรัลเมื่อ ‘ฮอร์สต์ ซีโฮเฟอร์’ รัฐมนตรีมหาไทยของเยอรมนีแสดงท่าทีปฏิเสธอย่างสุภาพเมื่อ ‘อังเกลา แมร์เคิล’ นายกรัฐมนตรี ยื่นมือมาเพื่อเชกแฮนด์ทักทายก่อนการประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งผู้นำเยอรมนีก็ถึงกับหัวเราะ โบกมือแสดงท่าทางว่าไม่มีปัญหา ก่อนเดินไปยังที่นั่งของตัวเอง

สเปน –  สเปนเป็นอีกประเทศในยุโรปที่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งการระบาดของไวรัสชนิดนี้อาจกระทบต่อธรรมเนียมสำคัญของสเปน นั่นคือการจูบรูปปั้นพระแม่มารีในช่วงสัปดาห์ก่อนวันอีสเตอร์ โดยเหลืออีกเพียง 1 เดือนก่อนที่สัปดาห์แห่งเทศกาลอีสเตอร์จะเริ่มขึ้น มีสัญญาณว่าอาจมีการห้ามประกอบพิธีกรรมนี้เมื่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแห่งชาติบอกว่า นี่เป็นหนึ่งในมาตรการที่อยู่ในการพิจารณา

โรมาเนีย – โรมาเนียมีการฉลองเทศกาลมาร์ติซอร์ (Martisor) เพื่อเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ โดยเทศกาลนี้จะมีการแจกด้ายมงคลและดอกไม้ ส่วนมากมักเป็นผู้ชายมอบให้ผู้หญิง แต่ว่ารัฐบาลโรมาเนียได้ส่งข้อความขอให้ประชาชนมอบดอกไม้ให้กันโดยที่ไม่ต้องมีการจูบเพิ่มเข้ามา

อิหร่าน – อิหร่านมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 77 คน โดยเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ก็มีคลิปวิดีโอหนึ่งได้กลายเป็นไวรัล เมื่อกลุ่มเพื่อน 3 คนมาพบกันและเลือกจะยื่นเท้ามาแตะกันเป็นการทักทายแทนการจับมือ

นิวซีแลนด์ – สถานศึกษาบางแห่งในนิวซีแลนด์ ยกเลิกการทักทายแบบชาวเมารี ที่คนสองคนจะต้องจรดหน้าผากและจมูกชนกัน ซึ่งรู้จักในชื่อว่า ‘ฮองงิ’(Hongi) เป็นการชั่วคราว

ฮองงิ

ออสเตรเลีย – ‘แบรด ฮัซซาร์ด’ รัฐมนตรีสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ แนะนำประชาชนให้ทักทายกันด้วยการตบหลังเบาๆ แทนการสัมผัสมือ

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, กาตาร์ – ทั้งสองประเทศแนะนำประชาชนงดทักทายด้วยการเอาจมูกชนกันตามธรรมเนียม โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังแนะนำว่าควรใช้วิธีการโบกมือทักทายกันเท่านั้นก็เพียงพอ

สหรัฐอเมริกา – สมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติ หรือ เอ็นบีเอ ได้แนะนำผู้เล่นถึงวิธีการมีปฏิสัมพันธ์กับแฟนๆ ว่าควรใช้การชนกำปั้นเป็นการทักทายมากกว่าการยกมือทำไฮไฟฟ์ รวมถึงหลีกเลี่ยงการรับสิ่งของ เช่น ปากกา บอล เสื้อยืดจากแฟนๆ ที่ต้องการขอลายเซ็น เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ขณะที่นักบาสเกตบอลบางคนอย่าง ‘ซี.เจ. แมคคอลลัม’ จากทีมพอร์ตแลนด์ เทรล เบลเซอร์ส ประกาศงดแจกลายเซ็นแฟนๆ ชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยงการระบาดของไวรัส

อ้างอิง Aljazeera

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: