ไม่พบผลการค้นหา
รายงานจากแหล่งข่าวรัฐบาลและประธานาธิบดีกาบองเปิดเผยว่า ไมเคิล มุสซา อดาโม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกาบอง เสียชีวิตจากอาการหัวใจวาย ขณะร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา (20 ม.ค.)

รัฐบาลกาบองระบุว่า มุสซา อดาโม ซึ่งเสียชีวิตลงด้วยวัย 62 ปี เป็นพันธมิตรทางการเมืองคนสำคัญของ อาลี บองโก ออนดิมบา ไม่สามารถได้รับการยื้อชีวิตได้ “แม้ผู้เชี่ยวชาญจะพยายาม” ในการกู้ชีพเขาเอาไว้ 

แหล่งข่าววงในของสำนักประธานาธิบดีกาบองเปิดเผยว่า มุสซา อดาโม “นั่งลงในช่วงเริ่มต้นการประชุมคณะรัฐมนตรี และเริ่มเกิดอาการรู้สึกไม่สบายขึ้น” หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกาบองถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทหารขณะที่เขาหมดสติ แต่กลับเสียชีวิตในเวลาต่อมาเมื่อช่วงหลังเวลาเที่ยงวัน 

ประธานาธิบดีกาบองระบุบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า มุสซา อดาโม เป็น “นักการทูตที่ยิ่งใหญ่ รัฐบุรุษที่แท้จริง” ก่อนกล่าวเสริมว่า “สำหรับผม เขาเป็น สิ่งแรกเหนือสิ่งอื่นใด เพื่อน ผู้ภักดี และน่าไว้วางใจ ผู้ที่ผมสามารถพึ่งหวังได้เสมอ” บองโกระบุ

มุสซา อดาโม เกิดเมื่อปี 2504 เขาเริ่มงานจากการเป็นพิธีกรรายงานข่าวบนสถานีโทรทัศน์ของรัฐ ก่อนที่ในปี 2543 ซึ่งขณะนั้นบองโกกำลังเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มุสซา อดาโม ได้กลายมาเป็นเสนาธิการกระทรวงกลาโหม 

ต่อมา จนกระทั่งบองโกได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีกาบองคนใหม่ ภายหลังจากการเสียชีวิตลงของ โอมาร์ บองโก ออนดิมบา ผู้เป็นบิดา เมื่อช่วงปี 2552 มุสซา อดาโม ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาพิเศษของบองโกผู้ลูก

หลังจากนั้น มุสซา อดาโม ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่เป็นเอกอัครราชทูตกาบองประจำสหประชาชาตินานนับทศวรรษ ก่อนที่ในปี 2563 ที่เขาได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนแรก และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกาบองเมื่อช่วงเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว 


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/1/20/gabon-foreign-minister-dies-of-heart-attack-amid-cabinet-meeting?fbclid=IwAR1PwhJ__lT-Y-TaL2rKYRjL5-grFSMm80n2YsSz3Q4NIP_vkSeqqpvoCKA