ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำญี่ปุ่น-คณะกรรมการฯ โอลิมปิก ยอมรับว่า อาจต้องพิจารณาเลื่อนจัดการแข่งขันปีนี้ เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 แต่จะไม่ยกเลิกแน่นอน ล่าสุด แคนาดาประกาศไม่ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ส่งสัญญาณเป็นครั้งแรกว่าอาจพิจารณาตัวเลือก 'เลื่อนการจัดงานโอลิมปิก 2020' ที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพ ไปจากช่วงเวลาเดิมที่ตั้งเอาไว้ในเดือน ก.ค. - ส.ค.2563 อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอคำตัดสินจากฝั่งคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) อีกครั้ง

ตลอดเวลาที่ผ่านมา นายกฯ อาเบะ ต้องการจัดงานอย่างเต็มรูปแบบมาตลอด แต่เมื่อต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ที่กระจายไปทั่วโลกและยังไม่สามารถควบคุมได้ อาเบะจึงออกมาแถลงว่า "ถ้าหากมันเป็นเรื่องยากที่จะจัดงานอย่างเต็มรูปแบบ เราอาจตัดสินใจเลื่อนงานออกไป และให้สุขภาพของนักกีฬามาเป็นอันดับแรก"

ทั้งนี้ อาเบะ เสริมว่า ถึงแม้สุดท้ายแล้วคำตัดสินจะขึ้นอยู่กับไอโอซี แต่ญี่ปุ่นและกรรมการฯต่างก็เห็นตรงกันว่าการยกเลิกงานไม่ใช่ตัวเลือกสำหรับทั้ง 2 ฝ่าย

นอกจากนี้ ล่าสุดฝั่งประเทศแคนาดาแถลงประกาศยกเลิกการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2020 รวมถึงการแข่งขันพาราลิมปิก 2020 ทั้งหมด

อ้างอิง; JT, WP, CNN, Kyodo News

ข่วาที่เกี่ยวข้อง: