ไม่พบผลการค้นหา
ครม.อนุมัติงบกลาง ปี 2562 จ่ายฉุกเฉิน 261 ล้านบาท ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ 12 จังหวัด 78 โครงการภายใต้การดำเนินการของกรมชลประทาน-ปภ. พร้อมเห็นชอบหลักการตาม ก.เกษตรฯ ของบกลาง 270 ล้านบาทแก้ปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลัง

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.อนุมัติงบกลาง ปี 2562 รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับใช้เป็นค่าใช้จ่ายในโครงการแก้ไขและบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เนื่องจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ พื้นที่เป้าหมายดำเนินการใน 12 จังหวัด คือจังหวัดกำแพงเพชร เชียงใหม่ เชียงราย นครสวรรค์ พะเยา พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ ลำปาง สุโขทัย และอุตรดิตถ์ ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เสนอ ภายในกรอบวงเงิน 261,533,200 บาท เพื่อดำเนินโครงการแก้ไขและบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เนื่องจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือของกรมชลประทาน และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รวมจำนวน 78 โครงการ

โดยการดำเนินการดังกล่าวจะต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพในการแก้ไขป้องกันอุทกภัยอย่างยั่งยืน ความคุ้มค่าในการดำเนินงานและประโยชน์สูงสุดของทางราชการและประชาชนเป็นสำคัญ ไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการอื่นที่ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน และสามารถก่อหนี้ผูกพันได้ภายในเดือน ก.ย.2562 และเมื่อดำเนินโครงการแล้วเสร็จ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานผลการดำเนินโครงการต่อ สทนช.

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เสนอแผนงานโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ได้แก่ กรมชลประทาน และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รวมวงเงินทั้งสิ้น 261.5332 ล้านบาท ส่วนกรมทรัพยากรน้ำและกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ไม่เสนอขอรับสนับสนุนงบประมาณ แต่เสนอให้มีแผนงานโครงการเป่าล้างบ่อบาดาลที่เสียหายจากอุทกภัย

เห็นชอบหลักการ ก.เกษตรของบกลาง 270 ล้านบาทแก้ปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลัง

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบในหลักการแนวทางการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาโรคใบด่างในมันสำปะหลัง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ซึ่งมีปัญหาแพร่ระบาดใน 8 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี, บุรีรัมย์, นครราชสีมา, ปราจีนบุรี, ศรีสะเกษ, สระแก้ว, สุรินทร์ และอุบลราชธานี ครอบคลุมพื้นที่ราว 40,000 ไร่ จากพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังทั่วประเทศทั้งหมด 4,000,000 ไร่ และขณะนี้ได้ให้การช่วยเหลือไปแล้ว 2,000 ไร่      

สำหรับแนวทางการดำเนินการแก้ไขจะต้องขุดถอนเพื่อทำลายต้นและกิ่งพันธุ์ที่มีเชื้อโรคใบด่างแล้วฝังกลบ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขออนุมัติงบกลางจำนวน 270 ล้านบาท เพื่อให้ชดเชยเกษตรกรในอัตราไร่ละ 3,000 บาท

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีกำชับให้กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กวดขันดูแลการนำเข้าท่อนพันธุ์มันสำปะหลังที่อาจมีเชื้อโรคใบด่างจากประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :