ไม่พบผลการค้นหา
‘ร.อ.ธรรมนัส’ ว่าที่ ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ รับเอกสารรับรอง ส.ส. ของตนเอง และของ ‘ประวิตร’ ยันหัวหน้าพรรคมอง ควรให้พรรคอันดับ 1 รวบรวมเสียงตั้งรัฐบาล รับช่วงที่ผ่านมา พปชร. นิ่งเงียบเพราะมารยาททางการเมือง ชี้ปมโหวต ‘ปธ.สภาฯ’ เป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. แต่ ‘นายกฯ’ เป็นมติพรรค รอ กก.บห. เคาะ

วันที่ 20 มิ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ว่าที่ ส.ส.พะเยา เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ เดินทางมารับเอกสารรับรอง ส.ส. แบบแบ่งเขตของตนเอง และเอกสารรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เชื่อว่าทุกคนดีใจที่วันนี้เดินทางมารับเอกสารรายงานตัวต่อสภาฯ และได้รับมอบอำนาจจากท่านหัวหน้าพรรคมารับเอกสารแทน เนื่องจากท่านติดภารกิจประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่จะเดินทางไปรายงานตัวต่อสภาฯ ด้วยตนเองช่วงบ่ายวันนี้

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐในช่วงที่ผ่านมานั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เนื่องจากว่า กกต. ยังไม่รับรอง ส.ส. อย่างเป็นทางการ และคณะกรรมการบริหารพรรค โดยเฉพาะหัวหน้าพรรคได้มอบหมายให้ตนประสานงานกับว่าที่ ส.ส. ทุกท่านว่า ให้อยู่เงียบๆ นิ่งๆ เพราะต้องมีมารยาททางการเมือง 

เมื่อถามถึงประเด็นพลิกขั้วในการจัดตั้งรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐได้มีการพูดคุยกันตลอด เพราะการจะตัดสินใจทิศทางทางการเมืองนั้น ต้องอยู่ที่อำนาจของคณะกรรมการบริหารพรรค แต่ยืนยันว่า หลังจากนี้ไปพรรคพลังประชารัฐจะอยู่นิ่งๆ จนกว่าจะมีการเปิดประชุมสภาฯ อย่างเป็นทางการ 

ส่วนกระแสข่าวการสลายขั้วจับมือกับพรรคเพื่อไทยที่ยังคงมีอยู่ตลอดนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เกิดจากการวิพากษ์วิจารณ์ของสื่อ แต่ข้อเท็จจริงนั้น ในฐานะที่ตนใกล้ชิดกับหัวหน้าพรรค ยืนยันว่า ยังไม่มีการพูดคุยใดๆ 

ขณะที่เรื่องของการโหวตเลือกประธานสภา และนายกรัฐมนตรีนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เบื้องต้นจะมีการประชุม ส.ส. เร็วๆ นี้ถึงทิศทางของการโหวตประธานสภา โดยให้เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. แต่ละคน แต่นายกรัฐมนตรี หากอ้างอิงตามรัฐธรรมนูญ 2560 เป็นสิทธิของทั้ง 2 สภา การจะกำหนดทิศทางอย่างไรนั้นคาดว่า คงเป็นมติพรรค พร้อมยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร ได้ให้นโยบายไว้ว่า ควรให้พรรคที่ได้รับเสียงมากเป็นอันดับหนึ่งของประชาชนในการรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล 

ส่วนกระแสข่าวที่ว่า พรรคพลังประชารัฐ อาจจะเสนอชื่อ สุชาติ ตันเจริญ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเป็นประธานสภานั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เพิ่งจะทราบพร้อมสื่อมวลชน แต่เบื้องต้นไม่มีการพูดคุยกันแต่อย่างใด