ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เสนอรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการ เปิดทางให้ประชาชนประกอบอาชีพเพื่อยังชีพ เตือนอย่ายืดเยื้อถึง พ.ค. ปัญหาจะยิ่งหนัก แนะให้ท้องถิ่นช่วยปชช.ตรวจสอบสิทธิรับเงินเยียวยา 5 พันบาท แปลงวิกฤตเป็นโอกาสผลิตอาหารสุขภาพป้อนคนไทย-ชาวโลก

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทยระบุถึงการแก้ปัญหาไวรัสโควิด - 19 ของรัฐบาลว่า สถานการณ์ในประเทศไทย ณ ขณะนี้ หากไม่ผ่อนคลายให้ประชาชนได้ทำมาหากิน ได้หายใจทางธุรกิจบ้างตามสมควรแก่ความเดือดร้อน บ้านเมืองปั่นป่วนแน่ เพราะความหิวไม่เคยปรานีใคร ความหิวไม่เข้าใคร ออกใคร โดยเฉพาะคนเป็นพ่อ แม่ เป็นหัวหน้าครอบครัวไม่ยอมให้ลูกอดตายแน่ หรือบางทีก็อาจคิดสั้น ทำลายตนเอง ทำลายครอบครัว ก็มีตัวอย่างให้เห็นมาเป็นระยะ ๆ จึงอย่าได้ประมาทสถานการณ์ความยากแค้นของประชาชน คนที่มีเงินเดือนกิน คนที่ร่ำรวย คนที่มีมรดก อยู่บนกองเงิน กองทอง ซึ่งมีจำนวนน้อยนิด ไม่รู้หรอกว่า ความลำบาก ยากแค้น เป็นอย่างไร ไม่เคยรู้รสชาติ ว่าไม่มีจะกิน มันลำเค็ญขนาดไหน

ดังนั้น จึงขอเสนอแนะรัฐบาลได้ปรึกษากับฝ่ายควบคุมโรค ว่าถึงเวลาจำเป็นที่รัฐบาลต้องผ่อนคลายให้ประชาชนได้ประกอบอาชีพเพื่อยังชีพ ขอเน้นคำว่าเพื่อยังชีพ โดยฝ่ายควบคุมโรคควรมีมาตรการที่เหมาะสมในการควบคุมโรค ที่ประชาชนสามารถดำเนินการได้ ทั้งในการประกอบอาชีพ และควบคุมป้องกันโรค โดยให้ทั้งสองอย่างดำเนินไปด้วยกัน

ทั้งนี้ ระยะเวลาในการมีมาตรการควบคุมเข้มข้นไม่ควรเกินอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า คือ สิ้นเดือนเม.ย. 2563 เพราะถ้ายืดเวลามาตรการควบคุมไปจนถึงสิ้นเดือนพ.ค. 2563 คาดการณ์ได้ว่า คนจนซึ่งขณะนี้กลายเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศไปแล้ว จะลำบากยากแค้นอย่างสาหัสแน่ แล้วจะส่งผลให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาในภาพรวมได้ยากยิ่งขึ้น

ส่วนมาตรการเยียวยาประชาชน รายละ 5,000 บาท ในโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" ซึ่งมีประเด็นที่ประชาชนจำนวนมากร้องเรียนว่า เข้าไม่ถึงสิทธิ์บ้าง ถูกตัดสิทธิ์บ้าง นั้นถ้าจะตรวจสอบสิทธิประชาชนให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยระบบ ไม่ควรรวมศูนย์ไว้ที่ส่วนกลางเท่านั้น ดังนั้น เพื่อความรอบคอบ ความถูกต้องในข้อมูล ควรกระจายอำนาจไปยังส่วนภูมิภาค และท้องถิ่น ได้มีส่วนอย่างสำคัญในการตรวจสอบสิทธิประชาชนอย่างกว้างขวาง เพราะทั้งสององค์กรนั้นอยู่ใกล้ชิดประชาชน อีกทั้ง รัฐบาลต้องรีบจ่ายเงินเยียวยาอย่างรวดเร็ว กว้างขวาง และทั่วถึง เพื่อเร่งให้เงินหมุนเวียนอยู่ในระบบ ในหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัดให้มากที่สุด

"ผมคิดว่าทุกพรรคซึ่งมาจากพี่น้องประชาชนยินดีให้ความร่วมมือในการเปิดสภาสมัยวิสามัญ ขอเพียงรัฐบาลใจกว้างร่วมมือกันดำเนินการให้เป็นวาระแห่งชาติเหมือนที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศไว้จริง ๆ อย่าเพียงแต่พูด แต่ข้อเท็จจริง ยังแบ่งเขา แบ่งเรา แล้วบ้านเมืองจะออกจากวิกฤตได้อย่างไร นอกจากนี้ ยังมีเกษตรกร ซึ่งเป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ยังไม่ได้รับอานิสงส์ใด ๆ ในการเยียวยาจากรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะได้เสนอแนะต่อไปในนโยบายเรื่องความมั่นคงทางอาหาร" นายชวลิต ระบุ

อีกทั้ง ในวิกฤตไวรัสโควิด - 19 ครั้งนี้ ประเทศไทยควรแปรวิกฤตให้เป็นโอกาส ในการผลิตอาหารสุขภาพ ป้อนคนไทย และป้อนชาวโลกการวางแผนที่ดี รอบคอบ รัดกุม ย่อมเป็นประโยชน์มากกว่าการตามแก้ปัญหา อย่างเช่นปัญหาการกักตุนหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ ที่ผ่านมา เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ที่ไม่ควรเกิดขึ้นอีกเป็นอันขาด นโยบาย "ความมั่นคงทางอาหาร" (Food security) เป็นเรื่องสำคัญที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยจะได้นำเสนอในโอกาสอันใกล้ต่อไป