ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ชี้น้ำท่วมหนักทั้งประเทศเสียหาย 2 หมื่นล้าน ทำ จ.อุบลฯ สูญเสีย 6,000 ล้าน ทวงคำสัญญารัฐบาลในเวที COP26 สกอตแลนด์ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา แก้ปัญหาอากาศเปลี่ยนแปลงได้ทำสำเร็จหรือไม่ เผยเตรียมเผยกับการ์ตูนนำเสนอปัญหาของประเทศไทยในการสู้ภัยภาวะแากาศเปลี่ยนแปลงของโลก หวังเป็น มื้อที่สุขที่สุด คือมื้อที่เราทุกคนพ้นภัย Climate Change

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2565 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ปีนี้มีประชาชน 4 แสนครัวเรือนได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม ทั้งในภาคกลางและภาคอีสาน แถมปีนี้ปริมาณฝนตกที่กรุงเทพสูงกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปี ประมาณ 30% และเดือน ก.ย.เดือนเดียว ปริมาณฝนตกสูงกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปี ถึง 148.5% หอการค้าภูมิภาคประเมินความเสียหายจากวิกฤตน้ำท่วมพบว่า ความเสียหายทั้งประเทศอยู่ที่ประมาณ 20,000 ล้านบาท แค่ จ.อุบลราชธานีที่เดียวเสียหายไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านบาท

ในขณะที่ประเทศไทยถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีความเสี่ยงต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นลำดับที่ 9 ของโลก (6 ปีติดต่อกันประเทศไทยอยู่ในกลุ่มเสี่ยง 10 อันอับแรกเสี่ยงที่สุด) (เราเป็นอันดับ 3 ถ้านับจากความเสียหาย) เราท็อปเสมอไม่ว่าจะเกณฑ์อะไร

พิธา ระบุว่า สหประชาชาติ(UN) คาดการณ์ว่าสิ้นศตวรรษจะมีผู้อพยพจากภาวะโลกรวนถึง 100 ล้านคน ทุกวันนี้ ไม่มีใครกล้าปฏิเสธอีกแล้วว่าภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภาวะโลกรวน(Climate Change) เป็นเรื่องโกหก เพราะในช่วงชีวิตของเรา ได้เป็นประจักษ์พยานรู้เห็นถึงความร้ายแรงของมันโดยตรง

ประชาคมโลกพยายามชะลอสภาวะอันตรายนี้ให้มาถึงช้าที่สุด และเบาที่สุด เท่าที่จะทำได้ และทั้งหมดนี้ ไม่ใช่เรื่องโก้เก๋ ไม่ใช่เรื่องของคนรวยที่วิ่งเล่นในทุ่งลาเวนเดอร์ แต่เป็นเรื่องของทุกคน โดยเฉพาะคนเดินดินกินข้าวแกง คนที่เปราะบางที่สุดในสังคม ในฐานะที่ครบ 1 ปี คำสัญญาจากเวที COP26 ที่สกอตแลนด์ สู่การประชุม COP27 ที่กำลังมีขึ้นที่ประเทศอียิปต์ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลไทยทำไปแค่ไหนแล้ว? เราจะไปถึงคำสัญญาที่ประกาศไว้ในเวทีโลกได้จริงหรือไม่?

พิธา ระบุว่า “เตรียมพบกับการ์ตูนของผมและน้องไข่ต้ม นำเสนอปัญหาของประเทศไทยในการสู้ภัย Climate Change ให้เข้าใจง่ายที่สุด หวังว่าทุกท่านจะตระหนัก และร่วมมือร่วมใจกันผลักดันให้รัฐบาลจริงจังและจริงใจกับปัญหานี้ ให้เราทุกคนสามารถพูดได้ว่า มื้อที่สุขที่สุด คือมื้อที่เราทุกคนพ้นภัย Climate Change”

B2C6275F-5B08-4445-877F-D84A0D2A32FD.jpeg