ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' ตัดงบฯ กลาโหม อัดจัดซื้อเรือดำน้ำ-เครื่องบินรบ F-35A เมินช่วยวิกฤตโควิด จวกนายกฯ ขยันมุ่งตั้งงบฯ ซื้อแต่อาวุธ กลัวเสียเอกราช ด้าน 'ก้าวไกล' จวกงบฯ ลับไร้ตรวจสอบ ไม่ยอมเผยงบสวัสดิการในกองทัพ ด้านประธานที่ประชุมสั่งพักนัดถกงบฯ ปี 66 ส่วนงบฯ กระทรวงกลาโหมวันที่สอง

วันที่ 17 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 17 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ในวาระที่ 2 ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ได้ดำเนินการประชุมจนถึงมาตรา 8 ว่าด้วยงบประมาณรายจ่ายของกระทรวงกลาโหมและหน่วยงานในสังกัด ซึ่ง กมธ.ได้จัดสรรไว้เป็นวงเงิน 8.5 หมื่่นล้านบาท

สมชัย ศรีสุทธิยากร ในฐานะกรรมาธิการฯ เสียงส่วนน้อย ในสัดส่วนของพรรคเสรีรวมไทย เผยว่ามีหลายประเด็นที่กรรมาธิการฯ ได้สอบถามไป แต่กระทรวงกลาโหมยังค้างคาไม่ได้ส่งข้อมูลกลับมา เช่น ประเด็นค่าเหมาจ่ายตอบแทนรถประจำตำแหน่งของข้าราชการกระทรวงกลาโหม ชั้นยศพันเอกพิเศษ พลตรี และพลโทขึ้นไป ที่สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม และ 3 เหล่าทัพ ล้วนได้ตั้งงบไว้ ส่งผลให้กระทรวงกลาโหมมีจำนวนนายพลที่จะได้รับค่าเหมาจ่ายนั้นเป็นจำนวนมาก รวมทั้งกระทรวง 554.3 ล้านบาท

ตัวเลขดังกล่าวนี้ คำนวณได้ว่า เพียงกระทรวงกลาโหมแห่งเดียวมีงบส่วนนี้ถึง 70% ขณะที่กระทรวงอื่นมี 30% กรรมาธิการฯ จึงสอบถามไปว่าแท้จริงแล้วมีนายพลสังกัดในกระทรวงจำนวนเท่าใด แต่ยังไม่ได้คำตอบ และมีการชี้แจงว่ารถเบนซ์ S500 ไม่ได้เรียกว่ารถประจำตำแหน่ง แต่เป็นรถควบคุมสั่งการ ถือเป็นยุทธภัณฑ์ หรืออาวุธรบ แต่ก็ยังไม่ได้ชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ ว่ามีทั้งหมดกี่คัน หลังผ่านไปแล้ว 1 เดือน กรรมาธิการฯ 19 คน ที่ตั้งคำถามไป ไม่มีใครได้คำตอบ

สมชัย ยังตั้งคำถามถึงผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส (ITA) ประจำปี 2565 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้คะแนนอันดับ 2 ของประเทศ ว่าได้คะแนนมาได้อย่างไร ในเมื่อแม้คำถามว่ามีนายพลกี่คน ยังไม่ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎร จึงขอตัดงบประมาณของกระทรวงกลาโหมเป็นจำนวน 5%

สมชัย งบประมาณ กรรมาธิการ -A690-4C0B-B49B-67F66E89FD8B.jpeg

'ยุทธพงศ์' ตัดงบฯ กลาโหม อัดจัดซื้อเรือดำน้ำ-เครื่องบินรบ F-35A

เวลา 21.58 น. ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการเสียงข้างน้อย สงวนความเห็น ปรับลดงบฯ กระทรวงกลาโหม อภิปรายว่า งบประมาณกระทรวงกลาโหมนั้น ที่ตนจำเป็นต้องปรับลดงบฯ ลงร้อยละ 10 เพราะงบฯ กองทัพเรือ ได้งบแผนพื้นฐาน ที่ได้ไปนั้นจัดซื้อเรือดำน้ำราคาแพงมหาศาลลำละ 1.25 หมื่นล้านบาท แต่กลับซื้อเรือดำน้ำไม่มีเครื่องยนต์ อีกทั้ง ทูตเยอรมนีแจ้งว่าทางการจีนไม่มีเครื่องยนต์ให้ แต่เมื่อวันที่ 9 ส.ค. กองทัพเรือได้หารือฝ่ายจีน ก็ไม่สามารถหาเครื่องยนต์ได้ ถ้ากองทัพเรือยอมเขาเอาเครื่องยนต์ไม่เคยใช้ที่ไหนในโลกจะให้ทหารเรือไปเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย หนูทดลองหรือไม่ ในงบฯปี 2566 มีการจัดซื้อของกองทัพอากาศ งบฯ 3.7 หมื่นล้านบาท มีการซื้อเครื่องบินรบ F-35A คุณสมบัติที่ดีแต่ราคาแพง 

ยุทธพงศ์ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นหนี้ 10.12 ล้านล้านบาท เราเป็นหนี้แต่กลับซื้อเครื่องบินรบใหม่ งบฯ มีการกู้เงิน 6.9 แสนล้านบาท แต่กลับไปซื้อเครื่องบินใหม่ ราคาเครื่องบิน F-35A ลำละ 2,900 ล้านบาท หรือ 1.3 ล้านบาทต่อ 1ชั่วโมง ส่วนการขายเครื่องบินก็อยู่ที่สภาครองเกรส อีกทั้ง ผบ.ทอ. ได้พบกับสหรัฐฯ และยังไม่มีความแน่นอนจะขายเครื่องบิน F-35A ให้กับไทย ดังนั้นโอกาสได้เครื่องบินก็ไม่ใช่ง่ายๆ เพราะไม่ใช่ชาติพันธมิตรใน NATO และการตั้งงบประมาณไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ปรับลดงบฯกองทัพอากาศและกระทรวงกลาโหม ร้อยละ 10 เพื่อนำงบฯไปช่วยแก้ปัญหาโควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจ

'ก้าวไกล' ท้วงงบฯ ลับกองทัพไร้ตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสงวนคำแปรญัตติขอตัดลดงบประมาณของกระทรวงกลาโหมลง 10% พร้อมท้วงติงงบฯที่ไม่ได้มีการตรวจสอบไม่ว่าจะเป็นสนามมวย สนามกอล์ฟที่ไม่ได้มีการเปิดเผยและกล่าวอ้างว่าเป็นสวัสดิการกองทัพที่ไม่มีการเปิดเผย แม้แต่ สตง.ยังตรวจสอบไม่ได้ ถ้าตรวจสอบได้จริงทำไมถึงตรวจสอบไม่ได้ แต่กลับปล่อยให้กองทัพตรวจสอบกันเอง 

'ทัศนีย์' อัดนายกฯ กลัวเสียเอกราช ตั้งงบฯเลอะเทอะไม่เห็นหัวประชาชน

ด้าน ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย สงวนคำแปรญัตติตัดงบฯ กระทรวงกลาโหม ร้อยละ 10 โดยอภิปรายว่า เหตุผลเพราะกองทัพอากาศจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35A และยังไม่ผ่านการพิจารณาจากสภาครองเกรส หากสภาครองเกรสผ่าน ก็จะตั้งงบฯในปี 2567 ได้ และทำให้ประชาชนเสียโอกาสแทนที่นำงบฯไปช่วยเหลือประชาชน ทำให้เกิดความสงสัยจะมีการทุจริตในกองทัพหรือไม่ และควรทำให้การเกณฑ์ทหารแบบบังคับมาเป็นการสมัครใจ สร้างสวัสดิการที่ดีให้ทหารเกณฑ์ อีกทั้งประเทศไทยมีนายพลจำนวนเยอะเกินความจริง ในปี 2563 มีบัญชีนายพลบัญชีแต่งตั้งโยกย้าย 792 คน หากนับปี 2561-2563 มีนายพลโยกย้ายมากกว่า 10,000 คน ปัญหาเช่นนี้ทำให้งบฯ รายจ่ายกระทรวงกลาโหมเกินความจำเป็น และมีงบฯลับในกระทรวงที่ไม่สามารถถตรวจสอบได้ ทำให้เกิดข้อสงสัยจะทุจริต

"เราควรใช้ทุกบาททุุกสตางค์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อนำเงินไปช่วยประชาชน จนจะ 4 ปีไม่เห็นนโยบายไหนเลยนายกฯ ทำแต่ขยันตั้งซื้ออาวุธทุกปี ไม่รู้ถ้าไม่ตั้งซื้ออาวุธสักปี ประเทศไทยจะเสียเอกราชให้ใครหรือเปล่า ถ้าไม่ตั้งซื้อนายกฯ จะตาย ถ้านายกฯ จะตาย ดิฉันยอมตัดให้ท่านจะได้เป็นบุญ แต่นี่เป็นเงินภาษีประชาชน กองทัพที่ใหญ่กับงบฯ ที่เลอะเทอะไม่ปรับลดงบฯ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ ตั้งงบฯไม่เห็นหัวประชาชน จึงขอปรับลดงบฯ กลาโหม 10%" ทัศนีย์ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านได้สงวนคำแปรญัตติสลับกันขึ้นอภิปรายอย่างกว้างขวางโดยตัดลดงบประมาณในส่วนภาพรวมขอกระทรวงกลาโหม มาตรา 8 จากนั้นเวลา 00.30 น. ของวันที่ 18 ส.ค. 2565 สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ปฏิบัติหน้าที่ประธานการประชุมได้แจ้งพักการประชุม พร้อมนัดประชุมเพื่อพิจารณาต่อในมาตรา 8 งบประมาณของกระทรวงกลาโหมในเวลา 09.30 น.