ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เตือนม็อบให้เคารพกฎหมายแม้ทุกคนมีสิทธิแสดงออก ขอให้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องอื่นเอาไว้ก่อน - โยนศาลเคาะ 'กนกวรรณ' หรือไม่ เผยภูมิใจไทย ยังไม่เสนอปรับ ครม. - ลั่น 3 ป.ทำงานด้วยกันวันนี้และวันหน้า

วันที่ 13 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ผู้ชุมนุมกลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง ว่า ต้องดูว่าเขาทำถูกต้องตามกฎหมายไหม เพราะทุกวันนี้ทุกคนก็ต้องการประชาธิปไตยใช่ไหม รัฐบาลก็ไม่ได้ขัดขวางให้มีการขออนุมัติขออนุญาตและก็ไม่ใช้ความรุนแรงแล้ว ทำไมไม่เสนอข่าวบ้าง ซึ่งวันนี้ต้องเห็นใจตำรวจก็เสี่ยงภัยอยู่ทุกวัน คือถ้าไม่ใช้ความรุนแรงก็คงไม่ต้องปฏิบัติอะไร เขาห้ามไปตรงไหนเขาก็เตรียมการเท่านั้น แต่ถ้าหากถูกใช้ความรุนแรงก่อน เขาก็มีสิทธิบังคับใช้กฎหมายในการป้องกันตัว

"ก็เตือนๆ น้องๆ หลานๆ ลูกๆก็แล้วกันนะ ผมมองในแง่ว่า ทุกคนก็มีสิทธิแสดงออกนะ เพียงแต่ว่าขอให้เคารพกฎหมายบ้างก็แล้วกัน ไม่อยากให้มีคดีความในวันข้างหน้า มันเสียอนาคตด้วย ไม่ได้ขู่นะ เพราะนี่คือกฎหมายมันทำให้บ้านเมืองเรียกว่า สงบเรียบร้อย เพราะวันนี้ผมมองว่ามันเป็นเวลาที่เราต้องช่วยกันแก้ปัญหา เรื่องอื่นๆ เอาไว้ก่อนได้ไหม"

เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์หรือไม่เพราะก่อนหน้านี้ม็อบยุติไปแล้ว นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ผมไม่รู้ เจ้าหน้าที่เขาวิเคราะห์อยู่แล้ว นายกฯคงไม่ต้องไปสั่งอะไรมาก

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี และถูกชี้มูลความผิดฐานฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตราฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ว่า ตนได้ติดตามตลอดและปรึกษาฝ่ายกฎหมายรัฐบาล ซึ่งได้รับการชี้แจงว่าเรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม ซึ่งจะออกหรือไม่หากศาล เห็นว่ามีเหตุผลตามความจำเป็นก็ต้องสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เอง พร้อมยืนยันว่าขณะนี้พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ยังไม่ได้เสนอให้ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงข้อเสนอการแก้ปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยให้ไปแก้ที่การกำหนดเพดานการกลั่น ว่า กำลังหาทางอยู่เรื่องการกลั่น แต่วันนี้ตนได้ให้ตรวจสอบไปแล้วว่า ต้องเป็นการขอความร่วมมือเพราะกฎหมายมีอยู่ ก็พยายามทำให้ดีและมากที่สุด และขอให้ติดตามดูราคาต้นทุนน้ำมันในขณะนี้ด้วยที่ขึ้นเกือบทุกวัน ตอนนี้รัฐบาลก็ลดไปหลายอย่าง อาทิ ภาษีและมีการนำเงินไปช่วย พร้อมย้ำว่าทำทุกอย่างเต็มที่ตามกรอบที่รัฐบาลทำได้

เมื่อถามต่อว่า ตอนนี้กองทุนน้ำใกล้ติดลบแสนล้าน อาจทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวในระยะยาว นายกฯ ระบุว่า ก็เป็นทุกที่ ซึ่งมันอยู่ที่รัฐบาลดูแลประชาชนไปมากน้อยเพียงใด ก็พยายามดูแลหลายมิติโดยใช้เงินจำนวนมาก ฉะนั้นขอให้ดูตรงนั้น

ในช่วงท้ายเมื่อถูกถามว่า ตอนนี้มีกำลังใจทำงานต่อร่วมกันกับ 3ป.(พล.ประวิตร - พล.อ.อนุพงษ์) ใช่หรือไม่ หลังจากเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมาออกงานร่วมกันที่เมืองทอง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวระหว่างเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ว่า "ก็ร่วมกันตลอดอะนะ ทั้งวันนี้และวันหน้า"