ไม่พบผลการค้นหา
มาร์ก รุตเตอ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ แถลงในวันศุกร์ (7 ก.ค.) ว่า คณะรัฐมนตรีของเขาจะทำการลาออก เนื่องจากรัฐบาลผสมของเขาได้ล้มลงแล้ว หลังจากการหารือที่ไม่ลงตัวกัน ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 4 พรรค ในประเด็นนโยบายผู้อพยพ ทั้งนี้ รัฐบาลชุดใหม่นี้ของรุตเตอ เพิ่งตั้งขึ้นเมื่อปีครึ่งที่แล้วเท่านั้น

สื่อท้องถิ่นของเนเธอร์แลนด์รายงานว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ของประเทศอาจเกิดขึ้นในช่วงเดือน พ.ย. 

พรรคอนุรักษ์นิยม VVD ของรุตเตอพยายามจำกัดการรับผู้อพยพเข้าเนเธอร์แลนด์ หลังจากเกิดข้อขัดแย้งเมื่อปีที่แล้วเกี่ยวกับศูนย์อพยพที่แออัด โดยนโยบายดังกล่าวของรุตเตอ ถูกต่อต้านโดยพรรคร่วมรัฐบาลที่มีเสียงน้อยกว่าของเขา

รุตเตอกล่าวยืนยันถึงการล่มสลายของรัฐบาลพรรคผสม ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อเย็นวันศุกร์ หลังจากจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน โดยนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า เขาจะยื่นหนังสือลาออกต่อสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์ พระมหากษัตริย์แห่งเนเธอร์แลนด์ ในวันเสาร์นี้ (8 ก.ค.) อย่างไรก็ดี รุตเตอระบุเสริมว่า คณะรัฐมนตรีจะยังคงทำงานต่อไปในฐานะรักษาการคณะรัฐมนตรี ก่อนการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะจัดขึ้น

การยื่นเอกสารคำขอสถานะอพยพในเนเธอร์แลนด์ เพิ่มขึ้นกว่า 1 ใน 3 เมื่อปีที่แล้ว หรือคิดเป็นตัวเลขเป็นมากกว่า 47,000 คำร้อง และรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศการคาดการณ์ว่า ตัวเลขการยื่นเอกสารคำขอสถานะอพยพในเนเธอร์แลนด์อาจพุ่งสูงขึ้นถึง 70,000 คำร้องในปี 2566

ในช่วงสัปดาห์นี้ รุตเตอพยายามบังคับใช้แผน ซึ่งรวมถึงการจำกัดจำนวนญาติของผู้อพยพสงคราม ที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามายังเนเธอร์แลนด์เพียง 200 คนต่อเดือน แต่พรรคร่วมรัฐบาลเสียงข้างน้อยอย่างพรรคสหภาพคริสเตียน ซึ่งเป็นพรรคที่สนับสนุนสถาบันครอบครัว และพรรค D66 ที่มีแนวคิดเสรีนิยมทางสังคม กลับต่อต้านนโยบายดังกล่าวของรุตเตออย่างรุนแรง

“การตัดสินใจครั้งนี้ยากมากสำหรับเรา” รุตเตอระบุกับผู้สื่อข่าว ขณะที่เขาประกาศการลาออกจากตำแหน่งของคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ รุตเตอย้ำว่าความแตกต่างในมุมมองระหว่างพรรคพันธมิตรร่วมรัฐบาลนั้น "เข้ากันไม่ได้" โดย "ทุกฝ่ายพยายามอย่างเต็มที่เพื่อหาทางออก แต่ความแตกต่างในกรณีผู้อพยพนั้นเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการทอดสะพานหากัน"

ข้อเสนอการประนีประนอมระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ที่เรียกว่า "เบรกฉุกเฉิน" มีความพยายามในการจัดการกับข้อจำกัด ในกรณีที่มีผู้อพยพหลั่งไหลเข้าเนเธอร์แลนด์มามากเกินไป แต่ข้อเสนอดังกล่าวระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลของรุตเตอ กลับไม่เพียงพอที่จะช่วยให้รัฐบาลของเขาบริหารประเทศต่อไปได้ “ทั้งสี่ฝ่ายตัดสินใจว่า พวกเขาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการอพยพ ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินใจยุติรัฐบาลนี้” ทิม กุยสเตน โฆษกของพรรคสหภาพคริสเตียนกล่าว

รุตเตอ ในวัย 56 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของประเทศ โดยเขาดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2553 ทั้งนี้ รัฐบาลชุดปัจจุบันของเขาเข้ารับตำแหน่งในเดือน ม.ค. 2565 พร้อมกันกับการมีพรรคร่วมรัฐบาล 4 พรรค อย่างไรก็ดี รุตเตอถูกกดดันเรื่องนโยบายผู้อพยพอย่างหนัก เนื่องจากการขึ้นมาของพรรคขวาจัดจำนวนมาก อาทิ พรรค PVV ของ เกิร์ต ไวล์เดอร์ส


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-66139789?fbclid=IwAR2ViOKttiM-tMpwfNAAfX3VnL4ZSP7802A_afg5v73HbYA0WtMUR3HAVic