ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย ประเมินเศรษฐกิจไทยยังเผชิญสถานการณ์ยากลำบาก พร้อมปรับลดประมาณการเศรษฐกิจปี 2563 ติดลบ 9.1% จากเดิมที่ 8.2%

พชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า จากที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ได้เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาที่ 2/2563 ติดลบ 12.2% ทำให้ธนนาคารกรุงไทย ได้ปรับประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยเล็กน้อยจากเดิมที่คาดว่าจะติดลบ 8.8% เป็นติดลบเป็น 9.1% โดยอิงการท่องเที่ยวเป็นหลัก ซึ่งแม้ว่าประเทศไทยจะควบคุมสถานการ์โควิด-19 ได้ดี แต่สถานการณ์ต่างประเทศยังมีความยากลำบากอยู่ และการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้ามาค่อนข้างยากและต้องระมัดระวัง ดังน้นจำนวนนักท่องเที่ยว เดิมที่มองว่าจะอยู่ที่ 8.5 ล้านคน อาจจะเหลือแค่ 6.8 ล้านคน ทำให้เศรษฐกิจไทยหดตัวต่ำกว่าที่ประมาณการไว้

ขณะที่ในปี 2564 เดิมคาดว่าเมื่อสถานการ์คลี่คลาย การท่องเที่ยวอาจจะกลับเข้ามาบ้าง ซึ่งเดิมคาดว่าจะอยู่ที่ 15 ล้านคน แต่จากสถานการณ์ปัจจุบันเห็นว่าเป็นไปได้ยอากที่จะกลับมาได้ โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของ จึงปรับลดประมาณการนักท่องเที่ยวต่างชาติเหลือเพียง 7 ล้านคน ทำให้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้เพียง 4.2%  

อย่างไรก็ตามในส่วนของมาตรการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวจะผ่อนคลายได้เร็วหรือช้า จะส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยโดยตรง ซึ่งกรณีที่แย่ที่สุด จากความไม่แน่สูงต่อไปเรื่อย ๆ และไม่มีความเชื่อมั่นเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เศรษฐกิจไทยอาจจะขยายตัวได้เพียง 1% เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีผลกระทบจาการกระกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐด้วย ซึ่งงบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท หากมีการถยอยเบิกจ่ายได้เรื่อย ๆ หรือทำได้เร็วก็จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้เร็วขึ้น แต่กลับกันถ้าช้าก็จะฟื้นช้า