ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จี้นายกฯ ให้ความชัดเจนกรณีคุณสมบัติรัฐมนตรีของ ร.อ.ธรรมนัส แนะอย่ารอให้เกิดกระแสกดดันลาออก หวั่นกระทบความน่าเชื่อของประเทศ ยืนยันฝ่ายค้านจะใช้กลไกสภาเดินหน้าตรวจสอบคุณสมบัติ รมช.เกษตรฯ เต็มที่

ที่ จ.มหาสารคาม นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ระบุกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันกรณีคุณสมบัติการศึกษาของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ไม่กระทบกับรัฐธรรมนูญที่กำหนดคุณสมบัติของรัฐมนตรีเพียงแค่วุฒิปริญญาตรี ว่า นายวิษณุต้องเข้าใจหัวใจของปัญหา ตอนนี้นานาชาติกำลังดูความน่าเชื่อถือของประเทศเราอยู่

ดังนั้น วันนี้ความเชื่อมั่นเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ เพราะหากไม่มีความเชื่อมั่นก็จะนำไปสู่ปัญหาอีกหลายอย่างที่จะตามมา ทั้งการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ การเข้ามาลงทุนของต่างชาติ การที่ประเทศเป็นประชาธิปไตยคือสิ่งที่ทุกคนปรารถนา เราต้องปกครองด้วยหลักนิติรัฐ นิติธรรม

วันนี้อย่าเพิ่งไปพูดในเรื่องปริญญาตรี โท หรือเอก แต่ปัญหาคือทำถูกหรือทำผิดกฏหมาย หรือทำให้ไม่เกิดความมั่นใจว่ารัฐบาลได้เลือกคนดี มีความซื่อสัตย์มาทำหน้าที่ ซึ่งจะเป็นปัญหาในอนาคตว่ารัฐบาลจะอะไรก็ได้หลักเกณฑ์ไม่ต้องมี ซึ่งจะทำให้ความน่าเชื่อถือของประเทศจะหายไป

เมื่อถามว่า หากตรวจสอบแล้วว่าเป็นวุฒิการศึกษาปลอมจะส่งผลต่อคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของร.อ.ธรรมนัส หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราต้องการคนดีคนมีความสามารถ และคนที่ซื่อสัตย์สุจริตซึ่งนายกรัฐมนตรีพูดคำนี้มาโดยตลอดตั้งแต่ทำการรัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญ และอ้างว่าต้องการสร้างคนดีมาบริหารประเทศ ดังนั้นวันนี้หลักการต้องดูจากจุดนี้ การนำคนมาทำงานได้คัดเลือกบุคลากรที่เป็นคนดี มีความรู้ความสามารถแค่ไหน และสามารถนำคนที่ไม่เป็นที่ครหามาดำรงตำแหน่งได้ หรือวันนี้ประเทศไทยไม่มีคนที่มีความรู้ความสามารถเลยหรือ นายกฯ ต้องรีบทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้ให้ชัดเจนขึ้น ถ้าคลุมเครือแบบนี้แสดงว่านายกฯ เอาใครก็ได้มาสนองการดูแลอำนาจของตัวเอง 

เมื่อถามว่า นายกฯ อ้างมาตลอดว่า คุณสมบัติของรัฐมนตรีในครม. ฝ่ายกฎหมายได้ตรวจสอบแล้ว นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนอยากให้ทำเรื่องนี้ให้ประจักษ์ชัด ไม่มีข้อครหา และข้อโต้แย้งจากใครได้ ถ้าทุกอย่างได้ตรวจสอบแล้วถูกต้องใครจะไปวิจารณ์ หรือกล่าวหาอย่างไรก็คงเป็นไปไม่ได้ ควรเอาออกมาแสดงให้ชัดว่าใครบ้างที่มีปัญหา 

"ถ้าคุณเริ่มโกหกหลอกลวง บอกคุณสมบัติที่ไม่จริงมา ก็ต้องรับผิดชอบตัวเอง ยิ่งมาเป็นบุคคลระดับประเทศที่ต้องมีส่วนในการรับผิดชอบประเทศแล้ว ยิ่งต้องได้คนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ส่วนกรณีที่ร.อ.ธรรมนัสระบุว่า หากทำงานไม่ได้ก็พร้อมลาออกเองไม่ต้องให้ใครมาไล่เป็นเรื่องที่ดี ถ้าทำงานไม่ได้ก็ควรจะออกเอง วันนี้เราต้องการคนที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย"

เมื่อถามว่า มีการเรียกร้องให้มีการปรับครม. นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้สถานการณ์ที่คนวิพากษ์วิจารณ์ตัวรัฐมนตรีของครม.ชุดนี้มีมากแล้ว จริงๆ ความผิดเริ่มตั้งแต่นายกฯ กระทำการไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ทำให้ต่างชาติตั้งคำถามว่าประเทศไทยยังใช้หลักนิติรัฐ นิติธรรมอยู่หรือไม่

ทั้งนี้ ก็จะได้มีการอภิปรายตามมาตรา 152 ต่อไป อีกทั้ง หากเป็นรัฐบาลที่ยึดหลักกฎหมายเป็นตัวตั้ง ไม่จะเป็นฝ่ายไหน พวกใคร หากทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินคดี หากไม่ทำตาม จะกลายเป็นว่า พวกเราทำอะไรก็ได้ ยืนยันฝ่ายค้านพร้อมจะใช้กลไกต่างๆ ทางสภาในการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี ส่วนจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติรัฐมนตรีของร.อ.ธรรมนัสหรือไม่ จะต้องดูรายละเอียดก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :