ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ขอนแก่น เพื่อไทย ชี้ ‘ประยุทธ์’ มาตรวจน้ำท่วม จ.ขอนแก่น ได้ยินประชาชนแห่บอกแค่มาโม้คุยโว จวกอยู่มา 8 ปี น้ำยังท่วมซ้ำซาก กฎเหล็ก กกต.ต้องผ่อนปรน ช่วย ปชช.

วันที่ 4 ต.ค. 2565 วันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู ที่บ้านท่าม่วง ต.ศรีบุญเรือง อ.ชนบท พร้อมลงเรือบริเวณท่าเรือบ้านเมืองเพีย ผ่านแก่งละว้า (เขตรอยต่อ อ.ชนบท–อ.บ้านไผ่) เพื่อไปให้กำลังใจพี่น้องชาวบ้านวังเวิน ต.ศรีบุญเรือง อ.ชนบท จ.ขอนแก่น เนื่องจากฝนที่ตกหนักได้เพิ่มปริมาณน้ำในลำน้ำชี เอ่อล้นเข้าท่วมในพื้นที่บ้านเรือนประชาชนจมน้ำระดับมิดหลังคาบ้าน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายอย่างหนัก ปศุสัตว์ การสัญจรภายในพื้นที่ต้องใช้เรือเท่านั้น ส่วนอ่างเก็บน้ำหนองกองแก้วปริมาณน้ำเต็มความจุ จนล้นคันดินถนนรอบหนองจนขาดเพราะรับน้ำไม่ไหว ซึ่งปริมาณน้ำมาก อาจจะหนักกว่าปี 2564 ส่วนเขื่อนอุบลรัตน์ น้ำเต็มความจุเขื่อนเช่นกัน ทั้งนี้ที่หมู่บ้านวังเวิน ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกับ อ.บ้านไผ่ กระแสน้ำจากลำน้ำชีไหลผ่านเข้ามายังหมู่บ้าน ด้วยความเร็วและแรง ถนนท้องถิ่นไม่สามารถใช้การได้ การเข้าไปเยี่ยมเยียนเพื่อสอบถามถึงความต้องการจึงทำได้ยากลำบาก 


นอกจากนี้ พี่น้องประชาชนประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาด และอาหารจำนวนมาก ซึ่งจนถึงขณะนี้แม้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าไปยังพื้นที่ แต่ยังไม่สามารถช่วยเหลือได้อย่างทั่วถึง การช่วยเหลือเฉพาะหน้าจากรัฐบาลส่วนกลางยังมาไม่ถึงในพื้นที่ แม้แต่น้ำเปล่ายังขาดแคลน ประชาชนเหมือนถูกลอยแพให้อยู่ไปตามยถากรรม ส่วนโรคระบาดเริ่มน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะโรคเท้าเปื่อยจากน้ำท่วมขัง การซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภคจากน้ำท่วมในปีที่ผ่านมาที่ควรจะทำ ก็ยังไม่เกิดขึ้น โชคยังดีที่แพทย์โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน มีความเข้าใจเป็นอย่างดีว่าเหตุใด ส.ส. พื้นที่ไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่อย่างที่เคยทำ ซึ่งอย่างน้อยก่อนหน้านี้ที่จะมีมีกฎเหล็ก 180 วันของ กกต. ตนเองพร้อม นายศรัณย์ กสิกิจวรกุล สมาชิก อบจ.ขอนแก่น อ.โนนศิลา ได้ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพให้พี่น้องประชาชนในอำเภอชนบท ในวันที่ 20 กันยายน 65 จำนวนหนึ่ง ทำให้พี่น้องประชาชนพอได้มีอาหารและน้ำเปล่าเก็บไว้ยังชีพในช่วงนี้ได้ ส.ส.พื้นที่ติดกฎ 180 วัน จึงอยากเรียกร้องให้ กกต. ทบทวน เพราะขณะนี้เกิดภัยพิบัติ ควรต้องให้ ผู้แทนที่ได้ลงไปช่วยเหลือประชาชนได้บ้างใน ที่ผ่านมาในฐานะ ส.ส. ไม่เคยปล่อยให้ประชาชนทุกข์ยาก แต่วันนี้ ‘เหมือนถูกปิดปากมัดมือ-เท้า’ ทำได้เพียงมองตาปริบๆ 

ส่วนการลงพื้นที่ จ.ขอนแก่นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในวันนี้ (4 ต.ค. 2565) เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ตนลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประสานงานช่วยเหลือพี่น้องประชาชน แต่คาดการณ์ไว้ว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้ของ พล.อ.ประยุทธ์คงไม่เกิดประโยชน์อะไร ซึ่งประชาชนในพื้นที่บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ มาขอนแก่น เพียงแค่มาพูดในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน เมื่อได้ฟังยิ่งทำให้รู้สึกสิ้นหวัง หดหู่มากกว่าเดิม เพราะมาก็ไม่ได้ช่วยอะไร 

“ประชาชนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า นายกฯมา จ.ขอนแก่น ครั้งนี้ไม่ได้ก่อประโยชน์ใดๆให้กับชาวขอนแก่นเลย เพราะที่บอกจะมาดูน้ำท่วมก็มาดูจริงๆ เท้าไม่แตะน้ำด้วยซ้ำ แถมเอาแต่คุยโวว่าตนเองรู้ดี รู้อยู่แล้วว่าจะเกิดน้ำท่วม แล้วก็ให้ประชาชนเรียนรู้ที่จะอยู่กับภัยธรรมชาติให้ได้ ทั้งๆที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์อยู่มา 8 ปี ผ่านวิกฤตภัยธรรมชาติมาหลายครั้ง แต่ก็ยังตอบสนองต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนด้วยความล่าช้า แก้ไขปัญหาแบบเดิม” วันนิวัติ กล่าว

วันนิวัติ ขอนแก่น  น้ำท่วม C3A-A130-0F4492508556.jpegวันนิวัติ ขอนแก่น น้ำท่วม B-96B4-B96077A2D629.jpeg