ไม่พบผลการค้นหา
กิจกรรมสุดปังที่จัดขึ้นจากความรักศิลปินเกาหลี กลายเป็นการกระจายรายได้ถึงรากหญ้า 'คนขับสามล้อ' ตื้นตัน เมื่อป้ายโฆษณาต่อชีวิตให้ในยุคโควิด ได้เงินไปเลี้ยงครอบครัวและเป็นค่านมลูก

วันที่ 5 ธันวาคม 'อาร์มี่ไทยแลนด์' กลุ่มแฟนคลับของศิลปินวง BTS จัดทำโปรเจกต์พาเหรดสามล้อ ป้ายศิลปินฉลองวันเกิด คิมซอกจิน ที่เกิด 4 ธ.ค. และ คิมแทฮยอง ที่เกิด 30 ธ.ค. พ่วงกับรถตุ๊กตุ๊ก จำนวน 11 คัน วิ่งรอบสยามสแควร์

วอยซ์​ ได้พูดคุยกับ ชัย - ศักดิ์ชัย ไชยหนองบัว คนขับสามล้อชาวร้อยเอ็ด ที่ได้ยึดอาชีพนี้มากว่า 10 ปี เขาเผยว่านี่เป็นครั้งแรกที่มีแฟนคลับมาว่าจ้างติดป้ายโฆษณา ซึ่งถือว่ามาช่วยต่อชีวิต เพิ่มรายได้ในยุคเศรษฐกิจตกต่ำ ภาวะโควิด-19 ไร้นักท่องเที่ยว 

สามล้อเกาหลี 4.jpgสามล้อเกาหลี 6.jpg

ชัย เผยว่า ค่าจ้างติดป้ายต่อคันอยู่ที่ 700 บาท/คัน/เดือน แม้จะไม่ใช่เงินจำนวนมากมาย แต่ก็ได้ช่วยหล่อเลี้ยงครอบครัว

“ดีมากเลยน้องๆ ทำแบบนี้ ตุ๊กตุ๊กช่วงโควิดหาเงินยาก ติดป้ายแบบนี้จะได้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว มาช่วยค่านมลูก ตอนนี้แต่ละวัน เงิน 300-400 บาท มันยากเหลือเกิน เศรษฐกิจก็แย่ นักท่องเที่ยวไม่มี คนไทยก็ประหยัดเงิน มาติดแบบนี้ช่วยตุ๊กตุ๊กโดยตรงไม่ได้ผ่านคนกลาง”

เขาเสริมว่า การติดป้ายยังช่วยเพิ่มลูกค้า 'กลุ่มแฟนคลับ' ที่ตามหารถที่มีป้ายศิลปิน ซึ่งรถสามล้อจะวิ่งหนาแน่นในย่านแหล่งท่องเที่ยวเเละกิจกรรมของวัยรุ่น ทั้ง สุขุมวิท สยาม เซ็นทรัลเวิลด์ ประตูน้ำ ถ้าเป็นน้องๆ แฟนคลับมาเรียก เรามีราคาพิเศษให้ด้วย อยากสนับสนุนให้แฟนคลับจัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้อีก

สามล้อเกาหลี 7.jpgสามล้อเกาหลี 8.jpg

อาร์มี่ (ARMY) กลุ่มแฟนคลับของศิลปินวง BTS เจ้าของโปรเจกต์ Oursmilebeginwithjin และ BelovedV26th_Birthday เผยกับ 'วอยซ์' ว่ากิจกรรมครั้งนี้กลุ่มได้เหมารถสามล้อ จำนวน 26 คัน โดยรวบรวบเงินจากคนในกลุ่มเพื่อฉลองวันเกิดให้ศิลปินที่เรารัก

เหตุผลที่เลือกรถสามล้อ เพราะอยากเเสดงออกถึงความเป็นไทย ถ้าศิลปิน หรือกลุ่มอาร์มี่ประเทศอื่นเห็นจะได้ทราบว่ากิจกรรมนี้มาจากประเทศไทย ซึ่งการติดป้ายรถสามล้อ ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก ก่อนหน้านี้เคยมีแฟนคลับวงอื่นๆ ทำแล้วเช่นกัน 

อาร์มี่ไทยเผยว่ารู้สึกดีใจ และไม่คาดคิดว่าการทำป้ายติดรถสามล้อจะมีผลมากมายขนาดนี้ต่อคนขับสามล้อ 

สามล้อดกาหลี 3.jpg

การเเสดงออกและเรียกร้องความเป็นธรรมในสังคม ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ที่ผ่านมา อาร์มี่ไทย ได้ร่วมสนับสนุนกลุ่มราษฎรในการออกมาต่อต้านรัฐบาล ผ่านเงินบริจาคและการแปลข่าวสารให้ทั่วโลกได้รับทราบสถานการณ์ในไทย

อาร์มี่ไทยบอกว่าทุกคนสามารถเคลื่อนไหวทางสังคมได้ ครั้งนี้อาจเป็นความบังเอิญที่สปอตไลท์สาดส่องมาที่ 'ด้อมเกาหลี' จนถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง

“ด้วยความเป็นกลุ่มที่ติดตามศิลปินในประเทศที่เป็นประชาธิปไตย เราเลยได้เห็นวิถีชีวิตประเทศเกาหลีในแง่มุมอื่นนอกจากด้านบันเทิง เขาพัฒนากว่าเรามากในหลายด้าน ไม่แปลกที่จะเกิดคำถามในหลายเรื่องสำคัญ เช่น การศึกษา สาธารณูปโภค ความปลอดภัย ทำไมในประเทศเรายังไม่พัฒนาเท่าที่ควรสักทีค่ะ” เธอบอกเเละว่า เมื่อมีโอกาสร่วมสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาในสังคม ไม่มีเหตุผลที่ต้องปฏิเสธ

ทั้งนี้ ศิลปิน BTS เป็นแรงบันดาลใจสำหรับอาร์มี่ไทยหลายอย่าง ทั้งให้กำลังใจและส่งเสริมให้แสดงออกอย่างกล้าหาญ ไม่เพิกเฉยและเผชิญหน้าต่อปัญหาอย่างตรงไปตรงมาและจริงใจ

สามล้อเกาหลี .jpgสามล้อเกาหลี 1.jpg