ไม่พบผลการค้นหา
โรงละครย่านเวสเอนด์กำลังทำการปรับปรุงครั้งใหญ่ หลังจากจำนวนห้องน้ำหญิงไม่เพียงพอ จนสตรีเพศต้องใช้เวลาต่อคิวเข้าห้องน้ำนานเกือบชั่วโมง

หากยึดตามมาตรฐานอุตสาหกรรมของสหราชอาณาจักรแล้ว โรงละครย่านเวสต์เอนด์ควรจะมีห้องน้ำหญิงไว้บริการอย่างน้อยแห่งละ 45 ห้อง แต่ผลสำรวจจากหนังสือพิมพ์เดอะสเตจ (The Stage) เผยว่า ค่าเฉลี่ยของห้องน้ำหญิงมีเพียง 25 ห้องเท่านั้น ซึ่งหากนำอัตราส่วนของผู้ชมเพศหญิงมาคำนวณจะได้เท่ากับ 38 คนต่อห้อง ส่งผลให้สตรีผู้หลงรักการละครต้องใช้เวลาเฉลี่ย 57 นาที สำหรับการเข้าห้องน้ำช่วงพักครึ่งของการแสดง

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของทุกเพศสภาพก็เป็นตัวเลขไม่ค่อยน่าอภิรมย์เท่าไหร่นัก เมื่อโรงละครซิเทอเรียนขนาดความจุ 588 ที่นั่ง ก่อตั้งเมื่อปี 1870 มีอัตราเฉลี่ยเลวร้ายที่สุด ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน 39.3 คนต่อห้อง ต่างกันสิ้นเชิงกับโรงละครแห่งชาติที่เพิ่งก่อสร้างในปี 1976 ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน 13.3 คนต่อห้อง 

เมื่อมองจากปีที่ก่อตั้งจะเห็นว่า ปัญหาห้องน้ำขาดแคลนฝังลึกลงไปในการออกแบบบรรดาโรงละคร ที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงน้อยมากนับตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา ส่วนสาเหตุที่ถูกหยิบยกมาถกเถียงมากขึ้นเป็นเพราะผลสำรวจล่าสุดบอกว่า อัตราผู้ซื้อตั๋วมีสัดส่วนเป็นสตรีเพศสูงถึง 65 เปอร์เซ็นต์ 

ทั้งนี้ บรรดาโรงละครในย่านเวสต์เอนด์ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเฉพาะสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของอย่างโรงละครหลวงที่เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 1663 ซึ่งตั้งงบประมาณสูงถึง 56 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อทำการปรับปรุงครั้งใหญ่ในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง และแผนสำคัญอย่างหนึ่งคือ การเพิ่มขึ้นของห้องน้ำหญิงถึง 18 ห้อง 

ในขณะที่ เซอร์ คาเมรอน แมคอินทอช (Sir Cameron Mackintosh) เจ้าของโรงละครควีนส์ได้ให้สัญญาว่า จะปิดปรับปรุงช่วงฤดูร้อนของอังกฤษ เพื่อสร้างห้องน้ำเพิ่มเติม 33 ห้อง โดยแบ่งออกเป็นห้องน้ำหญิงจำนวน 18 ห้อง และห้องน้ำชายจำนวน 15 ห้อง 

  • วิดีโอเชิญชวนให้บริจาคเงิิน เพื่อเพิ่มจำนวนห้องน้ำของโรงละครโอลด์วิก ที่เผยแพร่ในอินเทอร์เน็ต

ความกังวลเกี่ยวกับจำนวนห้องน้ำหญิงแพร่กระจายไปหลายทิศทาง ด้านโรงละครโอลด์วิกที่เปิดให้บริการในลักษณะ ‘ไม่แสวงหากำไร’ ก็มีสถานการณ์ของการปลดทุกข์ไม่ค่อยสู้ดีนัก เมื่อห้องน้ำหญิงแต่ละห้องต้องรองรับผู้ใช้งานถึง 56 คน โอลด์วิกจึงทำการระดมทุน เพื่อการปรับปรุงครั้งใหญ่ผ่านคลิปวิดีโอที่ใจความสำคัญบอกว่า ‘More Loos’ (ห้องน้ำมากกว่านี้) จากบรรดานักแสดงชื่อดัง

หนึ่งในนั้นมีคำกล่าวสะท้อนความในใจของ เกลนด้า แจ็คสัน (Glenda Jackson) อดีตนักแสดง และนักการเมืองจากพรรคแรงงานชื่อดังความว่า “สถานการณ์ของห้องน้ำหญิงตอนนี้คืออะไร? คุณคิดว่าสตรีเพศไม่ขับถ่าย หรือไม่ชอบโรงละครหรือ?”

เพราะความขาดแคลนกำลังดึงสุนทรียะออกมาจากความงามของละครเวที โจแอนนา ลัมลีย์ (Joanna Lumley) นักแสดงจากแดนผู้ดีกล่าวเชิงตลกขบขันถึงความยุ่งเหยิงในการต่อคิวซื้อเครื่องดื่ม และเข้าห้องน้ำของสตรีเพศในโรงละครว่า “ผู้หญิงเตรียมพร้อมจะจู่โจมห้องน้ำชาย พวกเธอไม่สามารถหาอะไรดื่ม และเข้าห้องน้ำได้ทันเวลาในช่วงพักครึ่ง”

นอกจากนี้ รายงานของเดอะสเตจยังพบว่า โรงละคร 26 แห่ง จากทั้งหมด 42 แห่ง มีห้องน้ำสำหรับผู้พิการเพียงห้องเดียวเท่านั้น และมีถึง 2 แห่งที่ปราศจากห้องน้ำบริการสำหรับผู้พิการ ในขณะที่ห้องน้ำแบบใช้ได้ทุกเพศมีจำนวน 3 แห่ง

ที่มา:

On Being
198Article
0Video
0Blog