ไม่พบผลการค้นหา
สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจประชาชน ส่วนใหญ่ 50.8 เปอร์เซ็นต์ มีความกังวลน้อยลงหลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง ด้านผู้สนับสนุนรัฐบาล มีเพิ่มขึ้น

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง "ความสุขประชาชนกับเสียงหนุน" จากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,105 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 5 – 8 พ.ค. ที่ผ่านมา พบว่า 50.8 เปอร์เซ็นต์ กังวลน้อยลงที่ตัวเองจะติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่ 39.6 เปอร์เซ็นต์ กังวลเหมือนเดิม และ 9.6 เปอร์เซ็นต์ กังวลมากขึ้น 

เมื่อถามถึงความสุขประชาชนช่วงโควิด-19 พบ 5 อันดับแรก ได้แก่ 

อันดับแรก 97.4 เปอร์เซ็นต์ สุขในครอบครัว เมื่อเห็นทุกคนในครอบครัวรักกัน ดูแลกัน สุขทุกข์ร่วมกัน

อันดับที่สอง 94.1 เปอร์เซ็นต์ สุขในชุมชน เมื่อเห็นการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ดูแลกันของคนในชุมชน

อันดับที่สาม 92.3 เปอร์เซ็นต์ สุขเมื่อเห็นพลเมืองดี มีทัศนคติที่ดี มีวินัย

อันดับที่สี่ 91.4 เปอร์เซ็นต์ สุขในสถาบัน เมื่อเห็นการช่วยเหลือดูแลประชาชนและเห็นคนไทยปกป้องเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ

อันดับที่ห้า 87.6 เปอร์เซ็นต์ สุขเมื่อได้ทำงานที่มั่นคง มีช่องทางทำมาหากินไม่ขัดสน

นอกจากนี้ มาตรการที่จะทำให้สุขใจสุขกายของประชาชนช่วงวิกฤติเศรษฐกิจโควิด-19 พบว่า ส่วนใหญ่ 90.9 เปอร์เซ็นต์ ระบุ มาตรการลดราคาสินค้าจำเป็น ของกิน ของใช้ รองลงมาคือ 90.3 เปอร์เซ็นต์ ระบุ มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนลงอีก เพราะประชาชนทำตามมาตรการ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และ 90.1 เปอร์เซ็นต์ ระบุ มาตรการสร้างงาน หนุนอาชีพให้คนทำมาหากินได้ ไม่ขัดสน

ส่วนแนวโน้มฐานสนับสนุนของประชาชนจากจุดยืนทางการเมืองต่อรัฐบาลล่าสุด หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อลด ผลสำรวจพบว่า คนสนับสนุนรัฐบาลเพิ่มขึ้นจาก 36.2 เปอร์เซ็นต์ ช่วงขอมหาเศรษฐีช่วย มาอยู่ที่ 46.9 เปอร์เซ็นต์ หลังยอดผู้ติดเชื้อลดลง ในขณะที่กลุ่มคนไม่สนับสนุนรัฐบาลลดลงจาก 26.6 เปอร์เซ็นต์ มาอยู่ที่ 22 เปอร์เซ็นต์ และกลุ่มพลังเงียบอยู่ที่ 31.1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งกลุ่มพลังเงียบยังคงเป็นตัวแปรสำคัญในสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน

อ่านเพิ่มเติม