ไม่พบผลการค้นหา
อดีตนายกฯ โทนี่ เห็นใจคนไทยถามผ่านคลับเฮาส์น้ำเสียงสั่นเครือหวั่นรัฐไทยลอยแพในวิกฤตโควิด แนะหน่วยงานสาธารณูปโภคอย่าตัดน้ำ-ไฟฟ้าคนไม่มีเงิน เผยถ้าเป็นนายกฯจะเร่งดีลวัคซีน-เปิดประเทศทันที แนะวิธีไล่ 'ประยุทธ์'ต้องฟ้อง 'พี่ใหญ่' ฟันธงได้กลิ่นยุบสภาต้นปี 65 เชื่อพรรคที่หนึ่งจะแลนด์สไลด์ แนะเรียนรู้กับโควิด อยู่ให้รอด-เอาชนะได้

เวลา 20.00 น. วันที่ 13 ก.ค. 2564 ทักษิณ ชินวัตร หรือ Tony Woodsome อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ในรายการ CARE Talk x CARE Clubhouse : "ล็อกดาวน์ แล้วยังไงต่อ? ประชาชนพรัอมรับคำสั่ง รัฐบาลพร้อมทำให้ประชาชนหรือยัง โดยผู้ฟังทางบ้านได้สอบถาม 'โทนี่' ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า เราเป็นคนไทย เรารู้ว่าทุกวันนี้เศรษฐกิจมันแย่ ทุกคน ทุกบ้านเรือน ประชาชนทุกคนลำบากเรื่องวัคซีน การบริหารจัดการของรัฐไม่ทำให้คนไทยเชื่อใจได้ เราไม่สามารถฝากกับรัฐนี้ไปได้แล้ว ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร ธุรกิจบันเทิงก็เงียบมาก กรณีเลวร้ายในอนาคตหรือรัฐเริ่มลอยแพประชาชนจะมีวันที่รัฐบอกว่าจะลอยแพ เขื่อนแตก จึงอยากถามว่าในอดีตเราเคยมีวิกฤตต้มยำกุ้งย่ำแย่ ส่งผลให้เศรษฐกิจไม่เดิน จะมีวันที่รัฐไทยจะย่ำแย่แบบวันนั้น ถ้าเกิดแย่จริงจะแย่ไปถึงระดับไหน คนไทยจะต้องรับมืออย่างไร คนหาเช้ากินค่ำ ประชาชนอยู่ในมีความเป็นอยู่พื้นที่ระดับปานกลาง จะต้องระมัดระวังยังไง

โดย โทนี่ ตอบคำถามดังกล่าวว่า เห็นใจ และรู้ดีว่าสถานการณ์ประเทศไทยคนลำบากมาก มีอยู่รายหนึ่งฝากถามมาว่า สมมติมีเงินอยู่ 300 บาทติดตัวจะจ่ายค่าไฟหรือซื้อข้าวกินดี เราลดค่าไฟก็กลัวตัดไฟ วันนี้ ครม.ลดค่าไฟ ตนอยากจะเรียกร้องหน่วยงานสาธารณูปโภคทั้งหลายขออย่าตัดเลยช่วงนี้ แม้จะจ่ายช้าก็ตาม บริษัทโทรศัพท์มือถือทั้งหลายอย่าเพิ่งตัดบริการ เพราะประชาชนต้องเก็บเงินไว้กินข้าว บางคนต้องซื้อนม อย่าไปรังแกกัน และตนมองว่า วันนี้รัฐบาลต้องกลับไปทบทวน หลายประเทศเขาเริ่มยอมรับว่า เราจะต้องอยู่กับโควิด-19 ไปอีกนาน เขาเริ่มปรับตัวจะอยู่ร่วมกันอย่างไร เพราะวันนี้คนตายมีสองฝ่าย ตายด้วยโควิดและเศรษฐกิจ วันนี้จะทำยังไงให้การตายน้อยที่สุด ก็คือ วัคซีน การดูแลสุขภาพ สาธารณสุข และเมื่อพร้อมตรงนี้ก็เปิดเศรษฐกิจ โดยวัคซีนต้องฉีดให้กับคนบริการ คนมาประเทศไทยต้องมีวัคซีน 2 เข็ม

"ถ้าประเทศเราเดินช้ากว่านี้จะเกิดปัญหาคนระดับฐานราก วันนี้คนจนต่างจังหวัดมาเป็นคนจนเมือง มานอนข้างถนน เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าบ้าน ทำให้ต้องมานอนข้างถนน ถ้าเรายังรักคนไทยมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์จะไม่ปล่อยให้ไม่เป็นมนุษย์ ถ้ารัฐบาลยังปล่อยแบบนี้ไม่มีงานทำ รายได้ไม่มี เรียนหนังสือออนไลน์ ความไม่พร้อมทั้งครูและนักเรียนเยอะไปหมด สิ่งเหล่านี้ชั่วคราวได้แต่ตอนนี้จะเป็นถาวรไม่ได้"

ดังนั้น ตนอยากจะขอรัฐให้ทำใจอยู่กับสิ่งเหล่านี้ ให้รีบทำในส่วนที่ต้องทำโดยเฉพาะวัคซีน การเยียวยาทำให้เต็มที่ และเศรษฐกิจเริ่มเปิดได้แล้ว ไม่อย่างนั้นเราตาย เราค้าขายกันเองไม่พอ เราใหญ่ไม่พอ ไม่เหมือนจีน เพราะจีนปิดประเทศได้

ทักษิณ ACFFE016-94DA-4887-AC35-B121B60FE84A.jpeg

ย้ำเป็นนายกฯ ลุยวัคซีน จะไม่ปิดประเทศนาน

"ถ้าผมเป็นนายกฯ ผมจะเร่งด้านวัคซีน ผมจะเร่งจะลุยเลย บินไปหาใครต่อใคร เอาตรงนี้มารุม แล้วผมจะเปิดเศรษฐกิจ ผมจะไม่ปิดนานกว่านี้หรอก" โทนี่ระบุ

อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า "ถ้าประเทศไทยเลียนแบบประเทศมีเงิน ที่เยียวยาคนได้เต็มที่ แล้วเราเยียวยาก็ไม่เต็มที่ครึ่งๆ กลางๆแบบนี้ ชีวิตคนก็ลำบาก ก็จะเห็นชีวิตคนเหมือนไม่ใช่คน" 

ทักษิณ 4B9CA251-7FBE-4A97-AD01-86A3141A2D8A.jpeg

พร้อมให้คำปรึกษา 'ประยุทธ์' ขอแค่คุยผ่านซูมก็ได้

ผู้ฟังทางบ้านยังถามถึงการเปลี่ยนม้ากลางศึก โดยถามถึงโทนี่พร้อมเป็นม้าบินมาเป็นผู้นำทำให้คนไทยรอดหรือไม่ ศึกครั้งนี้อาจมีการปูทางไปเรื่อยๆ โทนี่ ระบุว่า สติปัญญาและสุขภาพ ร่างกายพร้อมแต่ไม่จำเป็นต้องเป็นนายกฯ วันนี้แค่นายกฯ ใช้ตน บอกว่า พี่ๆ ขอปรึกษาหน่อย ตนก็พร้อมเวิร์คฟอร์มดูไบ โดยไม่ต้องเป็นนายกฯ และตนก็ยินดีช่วยเลย เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นรุ่นน้อง ตอนตนเป็นนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็น พ.อ.อยู่ในวังทำงานองครักษ์ ก็รู้จักกันดี แต่ตอนนี้ตนไม่เหมือนเดิม แต่พล.อ.ประยุทธ์มีสถานะ แต่ถ้าตนคุยผ่านซูมหรือโทรศัพท์ผ่านก็ได้ ตนยินดี คนเคยเป็นนายกฯ มาไม่รักประชาชน ไม่รักบ้านเมืองก็โง่แล้ว ดังนั้น รักแล้วต้องวางตัวอย่างไร

โทนี่ ระบุว่า ตนพร้อมให้คำแนะนำและเงินเดือนก็ไม่เอาด้วย ส่วนการชุมนุมในวันที่ 18 ก.ค.นี้ โดยเป็นห่วงเรื่องการรักษาระยะห่างของคนไทยซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ตนมาจากระบอบประชาธิปไตย การเรียกร้องทุกอย่างเป็นสิ่งที่ควรจะฟัง ถ้ามีเหตุผลทำไม่ได้ก็ตอบไป โลกอยู่ด้วยการมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน

ลั่นกลับไทยแบบเท่ลงประตูหน้า สุวรรณภูมิ

ถามว่า ถ้าโทนี่กลับประเทศไทยจะลงประตูไหนของสุวรรณภูมิ โดย โทนี่ ตอบว่า ยืนยันอีกครั้ง กลับแน่แต่ขอบอกเวลาทีหลัง วันนี้ยังไม่บอก แล้วก็สุวรรณภูมิไปประตูหน้า ไม่ประตูหลังแน่นอน

"เมื่อถึงเวลาจะบอกเป็นขั้นตอน ไม่ปิดบัง ถ้าถึงเวลาจะพูดชัดเจน ไม่เคยกลัวสักอย่าง แต่เป็นคนที่ไม่อยากสร้างปัญหา ต้องใช้เวลาที่เหมาะสมละกัน"

ฟันธงยุบสภาไม่เกิน ก.พ.ปีหน้า ถ้าพรรคอันดับ 1 แลนด์สไลด์ ส.ว.ไม่กล้าฝืน

นอกจากนี้ โทนี่ ระบุว่า คิดว่าช้าที่สุดยุบสภา น่าจะไม่เกิน ม.ค. ก.พ. ปี 2565 อาจจะสิ้นปีนี้ ผมเดาแบบการเมือง ผมดููแล้วน่าจะเลือกตั้งอยู่แถว ก.พ. 2565 บวก ลบ อยู่ไม่ครบเทอม

โทนี่ ย้ำว่าไม่ได้ประเมินเกรงใจแต่ประเมินจากความทนทาน 

ถามว่า ส.ว.ยังมีสิทธิเลือกนายกฯ ไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ก็ยังกลับมา โทนี่ระบุว่า อยู่ที่พรรคที่ 1 ถ้าเป็นพรรคที่ชนะพรรคพลังประชารัฐถล่มทลาย ตนคิดว่า ส.ว.มือจะหนัก ยกไม่ไหว

"ผู้นำจีนชอบพูดคำว่า ถ้าจะครองเมือง มันต้องครองใจประชาชนก่อน ถ้าครองใจประชาชนไม่ได้จะครองเมืองไม่ได้ ถ้าคิดจะบริหารประเทศ โดยไม่ครองใจประชาชนก็คงลำบาก ดังนั้น ต้องครองใจประชาชนให้ได้ ถ้าท่านจะกลับมาอีกรอบหนึ่งให้ จากนี้ไปถึง ก.พ.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องครองใจประชาชนให้ได้ ผมถึงบอกว่าให้ไอโอมาทำ Social Listening"

โทนี่ยังหยิบหนังสือ Thick Face, Black Heart (หน้าหนาใจดำ แล้วทำกำไร) ซึ่งเป็นหนังสือเกี่ยวกับการสอนผู้นำให้รู้จักการบริหารจัดการ และบอกว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วอาจจะอยู่ครบเทอมก็ได้

ชี้กลยุทธ์ไล่ 'ประยุทธ์' ต้องฟ้อง 'ประวิตร'

นอกจากนี้ผู้ฟังทางบ้านยังถามถึงวิธีการล้มรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ หากรอไม่ไหวถึงการเลือกตั้ง เพราะไม่อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์อยู่ต่อแล้ว โดย โทนี่ ตอบว่า ตนพูดสั้นๆ คิดเอาเอง อยากจะให้ลุงตู่ออกต้องไปฟ้อองลุงป้อม (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ) ไม่รู้ ตนก็พูดไปงั้น

"ฟ้องลุงป้อมบอกลุงตู่ไม่ไหวแล้ว ลุงตู่แกทำงานเหนื่อยแล้ว น่าจะไม่ไหวแล้ว ไม่ได้หมายความว่าลุงป้อมจะขึ้นแทนนะ ฟ้องลุงป้อม ลุงป้อมอาจจะกล้าพูดลุงตู่มากกว่าคนอื่น ว่าชาวบ้านเขาว่าไม่ไหวแล้ว ผมอยากให้ไอโอของทหาร แทนที่จะทำให้คนทะเลาะกันแตกแยกกัน ให้ไปทำ Social Listening ให้ไปฟังเสียงของสังคม แล้วนำไปปรับปรุงแล้วนายกฯ จะเป็นนายกฯที่ชาวบ้านจะกล้ำกลืนได้ แต่นายกฯก็เป็นอย่างนี้ไม่สนใจ Social Listening ไม่ฟัง ไอโอไม่กล้าไปพูด พูดอย่างเดียวว่าคนนี้ไม่รักบ้านเมือง ความจริงเขารักบ้านเมืองห่วงใยบ้านเมือง"

ทักษิณ 3AA8D6E4-D4E4-415D-81B4-BBACF23FF9FC.jpeg

ย้ำกลับไทยแน่ แนะต้องเรียนรู้อยู่กับไวรัส อยู่รอดเอาชนะให้้ได้

โทนี่ ระบุว่า ผมกลับประเทศไทยแน่ แต่ตนจะกลับไปเป็นยังไงไม่สำคัญ แต่อยากเห็นผู้นำไทย มองอะไรที่มันไกลหน่อย อย่ามองแค่รอบตัว เพราะวันนี้โลกมันแข่งขันกันสูง เราไม่แข่งเขาก็จับเราแข่ง เรานอนไม่ได้ เขาต้องให้แข่ง เพราะโลกเป็นอย่างนี้

"วันนี้เราอยู่ในโลกทุนนิยม ชอบหรือไม่ชอบก็ต้องอยู่ เหมือนไวรัส เราไม่ได้ชอบแต่ต้องอยู่กับมัน ดังนั้น จะเรียนรู้อยู่กับมันอย่างไรให้รอดแล้วชนะมัน เรื่องเศรษฐกิจต้องมองอนาคต ดักอนาคต อย่างหลานตนเป็นเจนเนอเรชั่นอัลฟ่า ให้เขาใช้โทรศัพท์ไม่ต้องติดซิม อนาคตอาจจะเจอรถไม่มีคนขับ เจอคนบินไปเที่ยวอวกาศ เจอรถยนต์บินได้ เป็นยุคที่เราไม่รู้จะเกิดขึ้นรวดเร็ว ดังนั้นต้องรู้จักใช้ หลานชายคนเล็ก 5 ขวบเอาไอโฟนแล้วถามสิริว่า โปเกม่อน แล้วแอปฯ โปเกม่อนขึ้นมาเลย ถ่ายรูปเซลฟี่ก็เป็น ทำคลิปสั้นๆก็ได้ พอให้เล่นแล้วเขาจะค้นคว้าอ่าน"

ช่วงท้าย โทนี่ ยังบอกว่าวันคล้ายวันเกิดครบ 72 ปี 26 ก.ค.นี้ จะอยู่กับหลาน เพราะเป็นวัยที่ต้องอยู่กับลูกกับหลาน ทั้งนี้ อายุ 72 ปี จะเป็นแซยิดใหญ่ลูกหลานจะอยู่กันเยอะ

"วันที่ 27 ก.ค.นี้จะมาทักทายทุกคนอีกครั้ง" ทักษิณ ทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง