ไม่พบผลการค้นหา
'ชวลิต' ขอสมาชิกรัฐสภามอบของขวัญปีใหม่ ปี 2564 ด้วย รัฐธรรมนูญที่อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน ขออย่ามีบล็อกโหวตเลือก ส.ส.ร. ชี้สะท้อนการสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน

ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นทางการเมืองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ว่า ในรอบ 6-7 ปีที่ผ่านมา ประชาชนตระหนักรู้แล้วว่า ด้วยกติกาบ้านเมืองที่ไม่เป็นธรรม ไม่เป็นประชาธิปไตย ส่งผลให้ประเทศขาดความเชื่อมั่น ที่สำคัญก่อให้เกิดความแตกแยกในบ้านเมือง และจะเกิดความระส่ำระสายในทั่วทุกภาคของประเทศต่อไปอย่างต่อเนื่อง หากหัวใจของปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข

"ผมจึงขอวิงวอนมายังสมาชิกรัฐสภาทุกท่านว่า ปัจจุบันญัตติแก้รัฐธรรมนูญอยู่ในการพิจารณาของ กมธ.ฯ ซึ่งเป็นกระบวนการพิจารณาในฝ่ายนิติบัญญัติ แล้วทำอย่างไรกติกาของบ้านเมืองถึงจะเป็นที่ยอมรับของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ" ชวลิต ระบุ

ชวลิต ระบุว่า ทางออกที่เป็นรูปธรรมที่สุด คือ ต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้รัฐธรรมนูญผ่าน สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.โดย ส.ส.ร.นั้นมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ขออย่าได้มีบล็อกโหวตในการเลือก ส.ส.ร. ตามกลุ่มอาชีพตามคำร่ำลือ เพราะจะสะท้อนการสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน ปัญหาก็จะเกิดไม่มีที่สิ้นสุด

"ถ้ารัฐธรรมนูญมีหลักการและรายละเอียดให้อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย ผมมั่นใจว่าระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขจะยั่งยืนสถาพร" ชวลิต ระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :