ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยในซูดานปลุกระดมให้ประชาชนปฏิบัติการ 'อารยะขัดขืน' ทั่วประเทศ ไม่กี่วันหลังจากที่กองทัพซูดานปราบปรามการประท้วงต่อต้านเผด็จการจนมีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย

เครือข่ายฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยในซูดานเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติการ 'อารยะขัดขืน' ทั่วประเทศเริ่มตั้งแต่วันนี้ (9 มิ.ย.) เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลพลเรือนขึ้นมา โดยอธิบายว่า การอารยะขัดขืนเป็นปฏิบัติการสันติในการสยบยอมต่ออาวุธที่มีอานุภาพร้ายแรงที่สุดในโลก

การปลุกระดมการอารยะขัดขืนมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่กองทัพซูดานปราบปรามการประท้วงต่อต้านเผด็จการจนมีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย โดยแกนนำฝ่ายประชาธิปไตยซูดานปฏิเสธที่จะเจรจากับคณะกรรมาธิการทหารช่วงเปลี่ยนผ่าน (TMC) โดยให้เหตุผลว่า TMC ไม่น่าเชื่อถือ หลังจากปราบปรามประชาชนจนเสียชีวิต

ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารกล่าวว่า เจ้าหน้าที่หน่วยพร้อมสนับสนุน (RFS) ได้สังหารผู้ประท้วงไป 108 ราย โดยพวกเขาสามารถกู้ร่างของผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากแม่น้ำไนล์ได้อย่างน้อย 40 ราย ขณะที่แพทย์ในโรงพยาบาลใกล้กับพื้นที่ชุมนุมกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 113 ราย

ส่วนกระทรวงสาธารณสุขของซูานกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิต 61 ราย ในจำนวนนี้มี 52 รายที่ถูกยิงด้วยกระสุนจริง อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการ RSF กล่าวว่า แก๊งอาชญากรรมและค้ายาอยู่เบื้องหลังความรุนแรงครั้งนี้

นับตั้งแต่ปลายปี 2018 ประชาชนชาวซูดานประท้วงขับไล่โอมาร์ อัล-บาเชียร์มานานหลายเดือน จนเดือนเม.ย. กองทัพกดดันให้เขาลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีที่ครองอำนาจมาเกือบ 30 ปีตามคำเรียกร้องของประชาชน แต่หลังจากนั้น ซูดานก็อยู่ภายใต้การปกครองของ TMC ซึ่งประชาชนก็มองว่า กองทัพและ TMC ก็เป็นกลุ่มอำนาจเดิมอยู่ดี

ขณะเดียวกัน TMC ยังมีคำสั่งจับกุมแกนนำกลุ่มกบฏ 3 คนในยามวิกาลโดยไม่แจ้งข้อกล่าวหา หลังแกนนำเหล่านี้พยายามเจรจากับหลายฝ่าย รวมถึงนายกรัฐมนตรีเอธิปโอเปียและเพื่อให้มีการเปิดการเจรจาสันติภาพรอบใหม่


ที่มา : BBC, Al Jazeera

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :