ไม่พบผลการค้นหา
'ประชาสังคมปฏิรูปทองคำ' ห่วงกฎหมายไทยเป็นสนิม จี้! ป.ป.ช.-อัยการ เร่งรัดคดีเหมืองอัครา หลังล่าช้ามานาน บี้!เอาผิด รมว.ยุติธรรม-อุตสาหกรรม ด้วย

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ นำโดย วันเพ็ญ พรมรังสรรค์ แกนนำ เดินทางเข้ายื่นเรื่องต่อ นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. ให้เร่งรีบสอบสวนคดีเหมืองทองคำ และ เจ้าหน้าที่รัฐที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งอยู่ในการสอบสวนของ ป.ป.ช หลายคดี 

รวมถึงมีเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง คือ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม และ สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ที่ถูกร้องเรียนให้ ป.ป.ช ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ด้วย โดยขอให้ทาง ป.ป.ช เร่งรีบสอบสวนดำเนินคดีเอาผิดตามกฎหมายให้ถึงที่สุด เพราะความล่าช้าทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อประเทศ

จากนั้นเดินทางไปยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุด เพื่อขอทราบความคืบหน้าผลการดำเนินคดีเอาผิดกับบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ถือประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำ จังหวัดพิจิตร และเพชรบูรณ์ รวมถึงผลการสอบสวนข้อเท็จจริงต่ออดีตอัยการสูงสุด และอัยการที่เกี่ยวข้องกับสำนวนคดีเหมืองทองคำ จากกรณีไม่เอาผิดกับบริษัทอัคราฯ ซึ่งมีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงคืบหน้าแล้ว ซึ่งทางกลุ่มฯ ได้ติดตามทวงถามความคืบหน้าหลายครั้ง แต่ยังไม่มีชี้แจงจากอัยการ 

วันเพ็ญ กล่าวว่า การที่ผู้มีอำนาจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไม่บังคับใช้กฎหมายในประเทศให้เข้มข้นหรืออาจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ในการเอาผิดกับบริษัทอัคราฯ จนทำให้ประเทศไทยถูกลากเข้าไปอนุญาโตตุลาการ โดยทางกลุ่มต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องใช้กฎหมายในประเทศ ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการปกป้องทรัพยากรและเรียกค่าเสียหายรวมทั้งเอาผิดเจ้าหน้าที่ของไทยที่เกี่ยวข้อง และกังวลว่ากฎหมายไทยจะเป็นสนิม หรือไม่ถูกนำมาใช้ พร้อมตั้งคำถามด้วยว่า อาจมีการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทอัคราฯ หรือไม่ด้วย เนื่องจากคดีความหรือการสอบสวนของหน่วยงานต่างๆมีความล่าช้าเกินไป