ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ กระทู้ถาม พล.อ.ประยุทธ์ ถึงบทบาทของ ผบ.เหล่าทัพในทางการเมือง ขณะที่รมช.กลาโหม ชี้แจง การให้ข่าวของ ผบ.เหล่าทัพยังอยู่ในระเบียบกระทรวงกลาโหม

พล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กระทู้ถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อบทบาทของผู้บัญชาการเหล่าทัพในทางการเมือง โดยมองว่าหน้าที่ของผู้บัญชาการเหล่าทัพอาจขัดต่อมาตรา 12 ทวิ ของระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี รวมถึงอาจขัดต่อข้อบังคับตามมาตรา 8 ของระเบียบข้าราชการกระทรวงกลาโหม ซึ่งจะต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย โดยเฉพาะการให้ความเห็นทางการเมือง จะสามารถให้ความเห็นได้ เฉพาะอำนาจหน้าที่ของตนเองเท่านั้น จึงต้องถามว่า "การให้ข่าวสารของผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นการให้ข่าวสารที่อยู่ในอำนาจหน้าที่หรือไม่"

พล.ท.พงศกร กล่าวด้วยว่าผู้บัญชาการเหล่าทัพในต่างประเทศ จะไม่สามารถให้ความเห็นทางการเมืองได้ เพราะกองทัพเป็นผู้ถืออาวุธ และยังมีอำนาจเหนือพรรคการเมืองและประชาชนทั่วไป จึงต้องมีระเบียบที่รัดกุมและไม่ก่อให้เกิดความหวาดระแวงในหมู่ประชาชน ซึ่งกระทรวงกลาโหมมีแนวความคิดจะปรับเปลี่ยน การให้ความเห็นในส่วนดังกล่าว สอดคล้องกับประเทศสากลได้หรือไม่

ชัยชาญ ช้างมงคล

ด้าน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ตอบกระทู้ถามแทนนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า การให้ข่าวสารของผู้บัญชาการเหล่าทัพ ยังเป็นไปตามระเบียบ และการดำเนินการผู้บัญชาการอยู่ในกรอบของกระทรวงกลาโหม โดยเฉพาะการให้ข้อมูลข่าวสารกับบุคคลต่างๆ รวมถึงข้าราชการในเหล่าทัพ 

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่าการดำเนินการของกองทัพในแต่ละประเทศ มีความแตกต่างกัน มีข้อกฎหมายแตกต่างกัน สำหรับกองทัพไทย ถูกกําหนดบทบาทไว้ในรัฐธรรมนูญว่ากองทัพต้องมีหน้าที่อย่างไร ซึ่งกองทัพไทยมีหน้าที่ช่วยเหลือในแง่การพัฒนาประเทศด้วย

"ปัจจุบันนี้การให้ข่าวสารของผู้บัญชาการเหล่าทัพคงเป็นไปตาม ข้อ 5 ของข้อบังคับกระทรวงกลาโหม เป็นการให้ข่าวสารเกี่ยวกับงานประจำ เกี่ยวกับนโยบายของกระทรวงกลาโหม ตามหน้าที่รับผิดชอบด้านความมั่นคง การให้ข้อคิดเห็น เสนอะแนะ ห่วงใย ต่อประชาชนตระหนักรู้ได้ ผบ.เหล่าทัพยังดำเนินการตามระเบียบกระทรวงกลาโหม" รมช.กลาโหม กล่าว 

ส่วนข้อเสนอแนะที่ต้องการให้กองทัพมีมาตรฐานสากล พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงว่าการพัฒนาในส่วนดังกล่าว กองทัพจะสนับสนุนรัฐบาลตามที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นเครื่องมือ กลไกในการพัฒนาประเทศ การป้องกันภัยคุกคามสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลในทุกมิติ รวมถึงกองทัพได้กำหนดระเบียบข้อบังคับให้ข้าราชการกระทรวงกลาโหมได้ยึดถืออย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ กองทัพจะปลูกฝังอุดมการณ์และปฏิบัติหน้าที่ต่อสถาบันหลักของชาติอย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี