ไม่พบผลการค้นหา
สื่อต่างประเทศรายงานว่าสิ่งแรกที่ชาวอู่ฮั่นทำหลังรัฐบาลท้องถิ่นคลายมาตรการล็อกดาวน์ คือ การจัดการศพญาติผู้เสียชีวิต ทั้งจากการติดเชื้อไวรัสและโรคอื่นๆในช่วงของการแพร่ระบาด

31 มี.ค. สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นต้นตอและศูนย์กลางของการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในจีน อย่างไรก็ตาม ยังมีรายงานการเสียชีวิตจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่มีเพียง 1 รายเท่านั้น

ที่ผ่านมาทางการจีนรายงานว่า สถานการณ์ในอู่ฮั่นเริ่มดีขึ้นนับตั้งแต่ผ่านช่วงการระบาดสูงสุดในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ทางการอู่ฮั่นได้ประกาศคลายมาตรการปิดเมืองที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม โดยระบุว่าชาวเมืองอู่ฮั่นที่สุขภาพดี สามารถเดินทางในเมือง รวมถึงขึ้นรถบัสหรือรถไฟใต้ดินได้เมื่อแสดงบัตรประชาชน

นอกจากนี้ยังสามารถกลับไปทำงานหากได้รับอนุญาตจากนายจ้าง และสามารถออกจากเมืองอู่ฮั่นไปยังพื้นที่อื่นของมณฑลหูเป่ยได้หลังได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสและได้ใบรับรองสุขภาพ 

อู่ฮั่น โควิด.jpg

(ชาวอู่ฮั่นเริ่มออกมาใช้ชีวิตปกติในเมืองอีกครั้งในรอบสองเดือน)

ชาวอู่ฮั่นทำอะไรหลังคลายมาตรการล็อกดาวน์

รายงานของสื่อต่างประเทศ AFP ระบุว่า หลังจากการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ของทางการเมืองอู่ฮั่น 'การจัดการศพ' ผู้เสียชีวิต เป็นสิ่งหนึ่งที่หลายครอบครัวกระทำ เนื่องจากในช่วงระยะเวลากว่า 2 เดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตทั้งจากการติดเชื้อไวรัส หรือจากโรคอื่นๆ ต่างถูกทางการท้องถิ่นนำไปเผาทันทีโดยที่ญาติไม่ได้ร่วมพิธีศพใดๆ

ที่ผ่านมา ผู้ที่เสียชีวิตในช่วงของการระบาดของไวรัสนั้นถูกทางการนำไปจัดการเผาและเก็บเถ้ากระดูกใส่โถเพื่อรอญาติมารับกลับไปพิธี เพราะช่วงสองเดือนที่ผ่านมาชาวอู่ฮั่นไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้าน หลังจากมาตรการที่ผ่อนคลายลงทางการท้องถิ่นจึงอนุญาตให้ญาติมารับเถ้ากระดูกกลับไปทำพิธีได้ แต่การรับเถ้ากระดูกเพื่อไปทำพิธีนั้นก็ยังถูกจำกัดและมีมาตรการควบคุมที่เข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสระลอกใหม่

สำหรับการเดินทางไปยังสุสานนั้น ทางการเมืองอู่ฮั่นจะแจ้งญาติผู้เสียชีวิตให้มารับโถกระดูกและนำไปยังสุสานที่ฝัง โดยเจ้าหน้าที่สุสานเปี้ยนตั้นซานในอู่ฮั่นต่างสวมชุดที่รัดกุมเพื่อป้องกันเชื้อโรค รวมไปถึงมีการตรวจวัดอุณหภูมิและการฆ่าเชื้อโรคของโถเถ้ากระดูกก่อนที่ญาติผู้เสียชีวิตจะนำไปไว่้ในสุสาน

000_1QA70D.jpg

(สุสานเปี้ยนตั้นซานในอู่ฮั่น)

ญาติผู้เสียชีวิตรายหนึ่งกล่าวกับสื่อว่า 'เธอไม่ได้รู้สึกเสียใจกับการเสียชีวิตของญาติอีกต่อไปแล้ว' หลังจากญาติของเธอเสียชีวิตด้วยโรคสโตรกในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

ในโซเชียลมีเดีย ชาวอู่ฮั่นหลายรายต่างกล่าวถึงถึงการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคอื่นๆ หลายรายที่ต้องจากไปก่อนเวลาอันควร เนื่องจากบุคลากรทางแพทย์ทั้งหมดนั้นถูกเกณฑ์ให้ไปรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ก่อนเป็นลำดับแรก

ขณะที่ชาวอู่ฮั่น ผู้เปิดเผยนามสกุลว่าแซ่จาง กล่าวว่า 'เขาเชื่อว่าพ่อของเขาติดเชื้อไวรัสจากการเข้ารักษาอาการขาหักที่โรงพยาบาลและเสียชีวิตจากการติดชื้อดังกล่าว'

ตามรายงานระบุว่าในอู่ฮั่นมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 กว่า 2,500 ราย

เมืองอู่ฮั่นจะยกเลิกมาตรการปิดเมืองอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 เม.ย.ที่จะถึงนี้ ระบบขนส่งมวลชนในอู่ฮั่นจะกลับมาให้บริการอีกครั้งด้วยเช่นกัน ขณะที่ศูนย์การค้าและร้านค้าต่างๆ ในเมืองอู่ฮั่นเริ่มกลับมาเปิดทำการอีกครั้งนับตั้งแต่วันจันทร์ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา

ที่มา France24 / Xinhua / BusinessInsider

ข่าวที่เกี่ยวข้อง