ไม่พบผลการค้นหา
'เชียงใหม่-พะเยา' เผชิญปัญหาหมอกควันจากไฟป่าต่อเนื่องทำให้ค่า PM 2.5 พุ่งเกินมาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่

วันที่ 29 ก.พ. 2563 สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จากการเผาในที่โล่งและไฟป่ายังอยู่ในภาวะวิกฤติ โดยขณะนี้ท้องฟ้าเหนือตัวเมืองเชียงใหม่ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันสีเทา ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดต่ำ ค่า PM2.5 สูงเกินมาตรฐาน และมีผลกระทบกับสุขภาพของประชาชนในหลายพื้นที่ โดยแอปพลิเคชัน Air CMI รายงานตัวเลขค่า PM2.5 ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่สูงถึง 233 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

29-2-2563 15-16-11.jpg
  • ค่า PM 2.5 จากแอปฯ Air CMI

นอกจากนี้ในพื้นที่อีก 24 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ก็มีค่า PM 2.5 พุ่งสูงเกินมาตรฐานมีผลกระทบกับสุขภาพแทบทุกพื้นที่ เช่น อำเภออมก๋อย ที่อยู่ทางตอนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ ค่า PM 2.5 สูงกว่า 190 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนอำเภอเชียงดาว ที่อยู่ทางตอนเหนือ ค่า PM 2.5 สูงกว่า 188 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนอำเภอที่ตั้งอยู่รอบพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ เช่น อำเภอแม่ริม ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 135 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, อำเภอสันกำแพง 138 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อำเภอสารภี 173 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และอำเภอหางดง 197 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 

29-2-2563 15-16-51.jpg
  • แอปฯ AirVisual รายงานคุณภาพอากาศ "เชียงใหม่" อันดับ 1

ขณะที่แอปพลิเคชัน AirVisual แอปฯ รายงานคุณภาพอากาศชั้นนำของโลก พบว่าเมื่อเวลา 09.56 น. วันนี้จังหวัดเชียงใหม่ มีค่ามลพิษสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 173 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ด้านข้อมูลจุดความร้อน หรือ Hotspot จากดาวเทียม VIIRS ที่ตรวจพบและมีการรายงานล่าสุดวันนี้ มีจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ จำนวน 149 จุด จังหวัดที่พบจุดความร้อนมากที่สุด คือ แม่ฮ่องสอน จำนวน 64 จุด ส่วนจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในอันดับที่ 2 พบจุดความร้อนจำนวน 36 จุด แบ่งเป็นพื้นที่อนุรักษ์ 23 จุด พื้นที่ป่าสงวน 7 จุด เขต สปก. 2 จุด พื้นที่เกษตร 1 จุด และพื้นที่ชุมชุนและอื่นๆ 3 จุด 

ด้านนายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ทางศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2563 ได้มีการปรับแผน โดยได้ขอสนับสนุนเฮลิปคอปเตอร์ให้เข้ามาปฏิบัติการเพิ่ม ซึ่งวันนี้ได้ส่งไปดับไฟป่าในพื้นที่อำเภอพร้าวและอำเภอเชียงดาว พร้อมทั้งได้ขอให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหรือป่าไม้ พิจารณานำกำลังจัดทำฐานจอดเฮลิคอปเตอร์ในจุดที่มักเกิดการลักลอบเผาป่า พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานป่าไม้ ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ จิตอาสาร่วมฯ สนธิกำลังจัดเวรยาม พร้อมอุปกรณ์ดับไฟป่าและเสบียงอาหาร เข้าปฏิบัติงานตั้งฐานในพื้นที่ดังกล่าว โดยให้นายอำเภอแต่ละพื้นที่พิจารณาเจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติงาน-สับเปลี่ยนกำลังตามสถานการณ์ 

"พะเยา" หมอกควันยังวิกฤติกระทบต่อสุขภาพ

ในขณะที่ สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังคงมีค่ามาตรฐานสูงต่อเนื่องและเกิดวิกฤติในเรื่องของภาวะหมอกควัน และยังคงพบสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดพะเยาโดยเฉพาะพื้นที่เขาสูง ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะมีมาตรการห้ามเผาโดยเด็ดขาด แต่ไฟป่าก็ยังคงเกิดขึ้นส่งผลกระทบทำให้ค่าหมอกควันสูงเกินมาตรฐานอยู่ ซึ่งค่าหมอกควัน PM 2.5 อยู่ที่ 95 ไมโครกรัม PM 10 อยู่ที่ 122 ไมโครกรัม AQI อยู่ที่ 205 ไมโครกรัม ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และเป็นพื้นที่สีแดง 1 ใน 4 ของภาคเหนือที่ได้รับผลกระทบจากภาวะหมอกควันในวันนี้