ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยที่ประชุม กกต. มีมติให้มีการนับคะแนนใหม่ 2 หน่วย, เลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย และยุติเรื่อง 4 หน่วย โดยการเลือกตั้งใหม่ต้องรีบดำเนินการ เพราะต้องประกาศผลก่อน 9 พ.ค. นี้

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แถลงผลการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ ( 3เม.ย.) กรณีผลการนับคะแนนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรณีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนนว่า

1.สั่งให้นับคะแนนใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดขอนแก่น จำนวน 2 หน่วยเลือกตั้ง กรณีผลการนับคะแนนไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งและจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน ได้แก่

  • หน่วยเลือกตั้งที่ 1 หมู่ที่ 1 ตำบลบัวใหญ่ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
  • หน่วยเลือกตั้งที่ 5 หมู่ที่ 5 ตำบลม่วงหวาน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น

2.สั่งให้ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่จำนวน 6 หน่วยเลือกตั้ง กรณีผลการนับคะแนนซึ่งมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน ประกอบด้วย

- จังหวัดลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 จำนวน 2 หน่วยเลือกตั้ง ได้แต่ หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 5 ตำบลปางหลวง อำเภอเกาะคา, หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 2 ตำบลศาลา อำเภอเกาะคา

  • จังหวัดยโสธร เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ตำบลหัวเมือง อำเภอมหาชนะชัย
  • จังหวัดเพชรบูรณ์ เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 12 หมู่ที่ 12 ตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ
  • จังหวัดพิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ตำบลมะตูม อำเภอพรหมพิราม
  • กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 13 หน่วยเลือกตั้งที่ 32 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ

3. สั่งยุติเรื่องจำนวน 4 หน่วยเลือกตั้ง ประกอบด้วย

  • จังหวัดเชียงราย เขตเลือกตั้งที่ 4 หน่วยเลือกตั้งที่ 1 หมู่ที่ 1 บ้านกลางเวียง ตำบลเวียงชัย อำเภอเวียงชัย กรณีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้นับคะแนน
  • จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 7 หมู่ที่ 2 ตำบลปากน้ำปราณ (เขตเทศบาล) อำเภอปราณบุรี กรณีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้นับคะแนน
  • จังหวัดสระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 6 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 4 ตำบลห้วยโจด อำเภอวัฒนานคร กรณีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้นับคะแนน
  • จังหวัดพิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 3 หน่วยเลือกตั้งที่ 18 หมู่ที่ 17 ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง กรณีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับผลการนับคะแนน

โดยรองเลขาธิการ กกต. ยังยอมรับว่า การสั่งนับคะแนนใหม่และการสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในบางหน่วยเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีผลกระทบต่อการคำนวณจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่ง กกต. ยังไม่ได้คำนวณอย่างเป็นทางการ โดยคาดว่าจะจัดการเลือกตั้งซ่อมได้ในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว และจะสามารถประกาศผลอย่างเป็นทางการได้ก่อนวันที่ 9 พ.ค. นี้

ส่วนกรณีความชัดเจนเกี่ยวกับสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งจะแถลงให้ทราบอีกครั้งหลังมีมติอย่างเป็นทางการแล้ว