ไม่พบผลการค้นหา
สื่อของสหรัฐฯ รายงานการพบวัตถุผงสีขาวต้องสงสัย ในพื้นที่ปีกทางตะวันตกของทำเนียบขาวเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยวัตถุผงสีขาวดังกล่าวได้รับการยืนยันในเวลาต่อมาว่าเป็นโคเคน

เจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ ค้นพบผงแป้งสีขาวในพื้นที่สาธารณะทางปีกตะวันตกของทำเนียบขาว เมื่อวันอาทิตย์ (2 ก.ค.) เวลาประมาณ 20.45 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ส่งผลให้มีการสั่งอพยพคนออกจากตัวอาคารในเวลาสั้นๆ ช่วงหนึ่ง

อย่างไรก็ดี โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ได้อยู่ในตัวอาคารทำเนียบขาวในขณะที่มีการพบผงสีขาว โดยไบเดนได้ใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ในการพักผ่อน ในค่ายพักผ่อนเดวิดแคมป์ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

หลังจากรายงานการค้นพบวัตถุผงสีขาว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและหน่วยฉุกเฉินได้ดำเนินการเข้าพื้นที่ เพื่อทำการทดสอบชนิดของสารจากผงสีขาวอย่างรวดเร็ว โดยจากการทดสอบเบื้องต้นพบว่าผงสีขาวดังกล่าวเป็นโคเคน ยาเสพติดอันตรายออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท

หลังจากนั้นไม่นาน ทำเนียบขาวได้กลับมาเปิดอีกครั้ง และผงแป้งสีขาวที่พบว่าเป็นโคเคนได้เบื้องต้น ได้รับการส่งไปทดสอบเพิ่มเติม ทั้งนี้ หน่วยสืบราชการลับยังไม่ยืนยันว่าสารดังกล่าวคืออะไร โดยทางหน่วยงานระบุว่าเพียงแค่ว่า พวกเขาพบและทดสอบ "สิ่งของ" แล้ว

“สิ่งของดังกล่าวถูกส่งไปเพื่อการประเมินเพิ่มเติม และการสืบสวนหาสาเหตุและวิธีการ ที่สิ่งของดังกล่าวถูกนำเข้ามาในทำเนียบขาวนั้น กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา” หน่วยสืบราชการลับ ซึ่งเป็นหน่วยงานซึ่งมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยประธานาธิบดี ระบุในแถลงการณ์

อย่างไรก็ดี สื่อหลายสำนักซึ่งอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลระบุว่า ผงสีขาวดังกล่าวเป็นสารเสพติด โดยหนังสือพิมพ์ The Washington Post ยังรายงานด้วยว่า “นักผจญเพลิงกับทีมวัตถุอันตรายของแผนก DC แจ้งผลการทดสอบผงดังกล่าวทางวิทยุ” ว่า "เรามีแท่งสีเหลืองที่เขียนว่าโคเคนไฮโดรคลอไรด์"

พื้นที่ปีกทางตะวันตกของทำเนียบขาว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบโคเคน เปิดให้กลุ่มนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมเป็นประจำ นอกจากนี้ ผู้คนหลายร้อยคนเข้ามาทำงาน หรือเดินผ่านเข้ามาและออกไปจากพื้นที่ปีกตะวันตกนี้ตลอดเวลา

ทั้งนี้ พื้นที่ปีกตะวันตกเป็นส่วนหนึ่งของทำเนียบขาว ที่อยู่ติดกับคฤหาสน์ของผู้บริหารประเทศ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาศัยอยู่ โดยพื้นที่ดังกล่าวประกอบด้วยห้องทำงานรูปไข่ ห้องคณะรัฐมนตรี และพื้นที่สำหรับสื่อมวลชน พร้อมด้วยสำนักงานและพื้นที่ทำงานสำหรับที่ปรึกษาและเจ้าหน้าที่ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ไบเดนและครอบครัวของเขาเดินทางไปที่แคมป์เดวิดในวันศุกร์ (30 มิ.ย.) และกลับมาที่ทำเนียบขาวในวันอังคาร (4 ก.ค.) ซึ่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อสหภาพครูระดับชาติ และมีกำหนดการเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงบาร์บีคิว เพื่อเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพของสหรัฐฯ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/7/4/white-powder-at-white-house-identified-as-cocaine-prompts-probe?fbclid=IwAR26X-O73KXdYaeAV68TBbabyxL91IBs3WSMA9zJR0DxiPA-ItNvthc8CZw