ไม่พบผลการค้นหา
รมว.เกษตรฯ ให้คำมั่นฟื้นฟูปลาทูไทยและสัตว์น้ำทะเลทุกชนิด ขีดเส้น 7 วัน ต้องได้คำตอบจากกรมประมง เร่งศึกษาผลกระทบอาชีพประมง จ่อออกประกาศคำสั่งห้ามจับสัตว์น้ำทะเลขนาดต่ำกว่า 14 เซนติเมตร

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ภายใน 7 วันนี้จะได้คำตอบจากกรมประมง โดยได้สั่งการให้เร่งศึกษาหาทางแก้ไขปัญหาทรัพยากรสัตว์น้ำในท้องทะเลไทยในประเด็นที่สังคมกำลังให้ความสนใจเกี่ยวกับวิกฤติปลาทูไทยใกล้สูญพันธุ์ จากการจับลูกปลาทูขนาดเล็กไปจำหน่าย โดยขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกรมประมงนำ พ.ร.ก.การประมง 2558 มาตรา 57 ที่มีข้อกำหนด "ห้ามมิให้ผู้ใดจับสัตว์น้ำหรือนำสัตว์น้ำที่มีขนาดเล็กกว่าที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดขึ้นเรือประมง" มาบังคับใช้ 

ทั้งนี้ กรมประมงจะต้องเร่งศึกษาให้ชัดเจนตามที่ชาวประมงกล่าวอ้างด้วยว่า หากประกาศใช้มาตรา 57 จะกระทบอาชีพประมงอย่างไร รวมถึงดูให้ครบทุกประเด็นทั้งผลกระทบประมงพื้นบ้าน ประมงพาณิชย์ รวมทั้งการปรับแก้กฏหมาย 17 มาตรา ที่ชาวประมงประสบความเดือดร้อนหลังจากมีมาตรการแก้ไขปัญหาประมงไอยูยู เนื่องจากกฎหมายมีโทษรุนแรงและยังมีกฎระเบียบ ข้อห้ามต่าง ๆ ที่เรือประมง มักทำผิดถูกดำเนินคดีได้โดยง่าย เช่น จะต้องลดภาระชาวประมงที่มีค่าใช้จ่ายต้องเปิดเครื่องติดตามเรือประมง (VMS) ตลอด เพื่อลดผลกระทบต่ออาชีพประมงและกิจการต่อเนื่องโดยเร็วที่สุด

นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า ปัญหาปลาทูใกล้สูญพันธุ์ แม้ปิดอ่าวทุกปีเพื่อฟื้นฟูทรัพยากร แต่ยังคงมีการเรียกร้องให้ออกกฎกระทรวงฯ ห้ามจับสัตว์น้ำที่มีขนาดต่ำกว่า 14 เซนติเมตร กำลังให้กรมประมงศึกษาให้ชัดเจน ถ้าประกาศแล้วส่งผลดีต่อการฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำทะเล ทุกฝ่ายได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างยั่งยืน พร้อมจะดูแลทุกอย่าง