ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่ชี้นำแนวทางปรองดอง เชื่อทุกปัญหามีทางออก มองหันมาพูดคุยกันคือวิธีที่ดีที่สุด ขณะไม่ทราบ 4 แกนนำม็อบขอลี้ภัยในต่างประเทศ เผยสั่งกต.เตรียมการล่วงหน้ากับสหรัฐ หลัง “โจ ไบเดน” ชนะเลือกตั้ง พร้อมขอทุกฝ่ายช่วยกันเดินหน้าประเทศ เตรียมร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ 13-15 พ.ย.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงโหม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาและสร้างความปรองดองให้กับบ้านเมืองในขณะนี้ว่า ตนเองไม่เคยที่จะชี้นำว่า จะต้องแก้ปัญหาอย่างไร เพราะเชื่อว่าทุกปัญหาย่อมมีทางออก หากทุกคนมีความจริงใจ และหันมาช่วยกันคิด ช่วยกันทำในสิ่งที่มีความเป็นไปได้ และเป็นไปตามขั้นตอนกลไกลและกฎหมายที่มีอยู่ เพราะจะต้องแก้ไขทุกอย่างกันด้วยกฎหมาย เช่น เดียวกับทุกประเทศที่หากไม่มีกฎหมายก็คงอยู่ไม่ได้ ในขณะที่ประชาธิปไตยเอง ก็ต้องมีกฎหมายเป็นหลัก เพื่อทำให้ไม่เกิดปัญหาผลกระทบซึ่งกันและกัน ดังนั้นจึงต้องดำเนินการด้วยหลักของความถูกต้อง หลักกฎหมายและกติกาของบ้านเมือง และต้องเป็นวิธีปฏิบัติที่คนส่วนใหญ่ของประเทศนั้นรับได้ 

นายกรัฐมนตรี ย้ำ ตนสนับสนุนทุกแนวทาง ที่ใครก็ตามเสนอหนทางออกให้กับประเทศผ่านหลักแนวคิด พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าพร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย และยังมองว่าการร่วมพูดคุยกันยังเป็นทางออกที่ดีที่สุดให้กับทุกปัญหาอยู่เสมอ


ไม่ทราบ 4 แกนนำม็อบ ขอลี้ภัยในต่างประเทศ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าว ว่าแกนนำ 4 คน ขอลี้ภัย ว่า ตนเองยังไม่ทราบรายละเอียด แต่มีการเขียนผ่านลงในโซเซียลเท่านั้น ซึ่งตนเองก็ไม่รู้ว่าใครเป็นคนเขียนข่าวนี้ แต่ทั้งนี้หากผู้ชุมนุมจะขอลี้ภัยจริง ก็จะต้องมีเหตุผลในการลี้ภัย ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบว่า ผู้ที่จะลี้ภัยจะให้เหตุผลอย่างไร


สั่ง กต.เตรียมการล่วงหน้า หลัง 'ไบเดน' ชนะเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ โจ ไบเดน ได้รับชัยชนะ ว่า ได้ส่งสารแสดงความยินดีถึง ไบเดน แล้ว ซึ่งไทยกับสหรัฐมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากว่า 200 ปี ส่วนนโยบายกับสหรัฐได้เตรียมการไว้ล่วงหน้าแล้วโดยกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมการไว้หลายเรื่องที่ต้องหารือกับรัฐบาลใหม่ของสหรัฐ ขณะเดียวกันไทยต้องปรับตัวสร้างสมดุลให้ได้ในภูมิภาคของเรา ไม่ใช่ไทยประเทศเดียว แต่รวมถึงอาเซียนด้วย ซึ่งหวังว่าความสัมพันธ์ที่มีมาจะสืบสานต่อไป 


ประชุมสุดยอดอาเซียน 13-15 พ.ย.นี้

ขณะเดียวกันพวกเราต้องช่วยกันเดินหน้าประเทศ ตนได้พยายามทุ่มเทสติปัญญาให้กับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยร่วมกับกระทรวงต่างๆ และ ครม.ด้วย ซึ่งทุกประเทศมีปัญหาคล้ายกันเพราะเกิดจากโควิด-19 วันนี้ถึงแม้จะไม่มีการเดินทางเยือนระหว่างกัน แต่ได้พูดคุยกับผู้นำ ทั้งผ่านโทรศัพท์และการประชุมทางไกล โดยในวันที่ 13-15 พ.ย.นี้ จะมีการประชุมสุดยอดอาเซียนผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเป็นเจ้าภาพ และจะมีการลงนามข้อตกลงหลายเรื่อง รวมถึงข้อตกลง RCEP คาดว่าจะสำเร็จในปีนี้ ซึ่งถูกผลักดันจากการประชุมปีที่ผ่านมาซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :