ไม่พบผลการค้นหา
สีจิ้นผิง ประกาศทิศทางหนุนการวิจัยและลงทุนในเทคโนโลยีบล็อกเชน ตลาดหุ้นจีนตื่นตูมดันมูลค่าหุ้นที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชนชนเพดานการซื้อขาย บิทคอยน์มูลค่าสูงขึ้นกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ แม้จีนยังไม่มีท่าทีปลดแบนคริปโตเคอเรนซี

สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่าในการประชุมกรมการเมืองคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม สีจิ้นผิงประธานาธิบดีและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน กล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของเทคโนโลยีบล็อกเชน โดยชี้ว่าประเทศสำคัญในโลกต่างเร่งพัฒนาเทคโนโลยีนี้

"ควรมีความพยายามมากขึ้นในการเสริมสร้างการวิจัยขั้นพื้นฐานและพัฒนาสมรรถภาพด้านนวัตกรรมเพื่อช่วยให้ประเทศจีนมีแต้มต่อในทฤษฎี นวัตกรรม และอุตสาหกรรมที่กำลังเกิดขึ้นใหม่" สำนักข่าวอ้างอิงคำกล่าวของสีจิ้นผิง

สีจิ้นผิง ต้องการให้มีการเชื่อมโยงกันระหว่างบล็อกเชนกับเทคโนโลยีสารสนเทศอื่นๆ อย่างปัญญาประดิษฐ์ บิ๊กดาต้า และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง พร้อมย้ำถึงบทบาทของบล็อกเชนในการส่งเสริมการแบ่งปันข้อมูล กระบวนการเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ การลดต้นทุนการดำเนินงาน การเพิ่มประสิทธิภาพในการร่วมงาน และการสร้างระบบที่เชื่อถือได้

เขายังย้ำว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนควรถูกนำมายกระดับความเชื่อมโยงต่อเนื่องระหว่างเมือง และต้องการให้มีการสำรวจความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบการแชร์ข้อมูลของบล็อกเชน มาใช้กับการแชร์ข้อมูลของรัฐบาลระหว่างหน่วยงานและระหว่างท้องถิ่น

ทั้งนี้ บล็อกเชน เป็นการเก็บบันทึกธุรกรรมเป็นบล็อกๆ มีการเข้ารหัสเพื่อความปลอดภัย และถูกนำมาเรียงต่อกันเป็นสายโซ่ยาวต่อกันไปเรื่อยๆ โดยแต่ละบล็อกจะเก็บสำเนาข้อมูลธุรกรรมก่อนหน้าไว้ทั้งหมด ทำให้ยากต่อการปลอมแปลงแก้ไขและสามารถตรวจสอบยืนยันย้อนหลังไปได้ถึงบล็อกแรก โดยคริปโตเคอเรนซีหรือสกุลเงินดิจิทัลอย่างบิทคอยน์เป็นเพียงการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้กับธุรกรรมทางการเงินเท่านั้น

การประกาศทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ ส่งผลให้ในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม หุ้นที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชน 93 ตัวที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชนมีมูลค่าการซื้อขายสูงขึ้นแตะเพดาน 10 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่บิทคอยน์มีมูลค่าสูงขึ้น 26 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนยังคงไม่มีท่าทีผ่อนปรนการแบนสกุลเงินดิจิทัลแต่อย่างใด นอกเสียจากสกุลเงินดิจิทัลธนาคารกลางของจีน

ในวันที่ 29 ตุลาคม พีเพิลส์เดลีย์ สำนักข่าวของรัฐบาลจีน ต้องออกมาปรามว่าอนาคตของบล็อกเชนมาถึงแล้ว แต่ทุกคนก็ต้องคิดไตร่ตรองด้วยเหตุผล ทั้งนี้ในวันจันทร์ดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศตลาดหุ้นเซินเจิ้น สูงขึ้น 5.3 เปอร์เซ็นต์ มากที่สุดในรอบ 8 เดือน ก่อนจะลดความร้อนแรงลงในวันต่อมาปิดตลาดลดลง 2.8 เปอร์เซ็นต์

ที่มา: Financial Times / Bloomberg / Xinhua / SCMP