ไม่พบผลการค้นหา
หวังฟื้นสัมพันธ์สองชาติมหาอำนาจพันธมิตร ท่ามกลางวิกฤตโลก

โจ ไบเดนประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจัดงานเลี้ยงระดับรัฐครั้งแรกหลังดำรงตำแหน่งในเดือน ม.ค. 2563 เพื่อเลี้ยงต้อนรับอย่างเป็นทางการ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสพร้อมภริยาที่ทำเนียบขาว ถือเป็นการรื้อฟื้นและสานสัมพันธ์ของทั้งสองชาติอีกครั้งหลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างพันธมิตรทั้งสองดำเนินมาอย่างไม่สู้ดีนักก่อนหน้านี้

งานเลี้ยงต้อนรับระดับประเทศที่จัดขึ้นไม่เพียงแต่มีบุคคลสำคัญทางการเมืองจากทางฝั่งของพรรคการเมืองเข้าร่วมจำนวนมาก แต่ยังมีซุปเปอร์สตาร์ระดับโลกมากมายตบเท้าเข้าร่วม เพราะในยุคสมัยของอดีตผู้นำสหรัฐฯ อย่างโดนัลด์ ทรัมป์ ปฎิเสธไม่ได้ว่าบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกโดยเฉพาะจากฝั่งฮอลลีวูดไม่ได้ให้การสนับสนุนแนวทางการบริหารประเทศของอดีตผู้นำมากนัก

CNN รายงานว่าการจัดพิธีเลี้ยงต้อนรับระดับรัฐครั้งนี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญมากเพราะรัฐบาลของไบเดนได้รอเวลาที่เหมาะสมสำหรับการจัดพิธีในลักษณะนี้มาอย่างยาวนานนับตั้งแต่การขึ้นดำรงตำแหน่งจนถึงปัจจุบันซึ่งผ่านมาแล้วเกือบสองปีเต็ม และมีการเลื่อนหลายครั้งเนื่องจากเหตุการณ์หลายอย่างที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ โดยไบเดนได้กล่าวสุนทรพจน์เฉลิมฉลองความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศต่อหน้าบุคคลสำคัญระดับประเทศและระดับนานาชาติมาถึง 400 คน

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวว่า “หากคุณลองพิจารณาถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครน ความท้าทายที่กำลังเกิดขึ้นในอินโดแปซิฟิก และความตึงเครียดกับจีน ฝรั่งเศสถือเป็นประเทศที่ยืนอยู่จุดศูนย์กลางของความยุ่งเหยิงเหล่านี้มาอย่างต่อเนื่อง ประธานาธิบดีมาครงคือผู้นำคนสำคัญในกลุ่มประเทศ G7 เพราะฉะนั้นประธานาธิบดีสหรัฐฯ จึงรู้สึกว่าฝรั่งเศสคือชาติที่มีความถูกต้องเหมาะสมมากที่สุดในการที่สหรัฐฯ จะทำการต้อนรับอย่างเป็นทางการในฐานะแขกคนแรกของประเทศในยุคสมัยของ โจ ไบเดน”

ด้านที่ปรึกษาประธานาธิบดีหลายคนได้กล่าวกับผู้สื่อข่าว CNN ว่าการจัดงานเลี้ยงครั้งสำคัญนี้มีขึ้นเพื่อเป็นการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของสหรัฐฯ และฝรั่งเศสเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า ในวันที่ 16 ก.ย. 2564 สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลียได้ประกาศผนึกกำลังด้านความมั่นคง แบ่งปันเทคโนโลยีขั้นสูงด้านกลาโหมเพื่อลดทอนอำนาจของจีนแผ่นดินใหญ่ ปูทางสู่การครอบครองเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของออสเตรเลียครั้งแรกในประวัติศาสตร์ พร้อมยกระดับขีดความสามารถด้านปัญญาประดิษฐ์ ความมั่นคงทางไซเบอร์ เทคโนโลยีควันตัม และขีดความสามารถใต้ท้องทะเล ภายใต้ความร่วมมือที่ชื่อว่า AUKUS

หลังจากเกิดความร่วมมือฉบับนี้ออสเตรเลียได้ทำการยกเลิกดีลสำคัญในการสั่งซื้อเรือดำน้ำสัญชาติฝรั่งเศส โดยในปี 2559 ฝรั่งเศสชนะการประมูลการเป็นผู้ผลิตเรือดำน้ำ 12 ลำให้ออสเตรเลียรวมเป็นเม็ดเงินทั้งสิ้น 1.64 ล้านล้านบาทถือเป็นการลงนามทำสัญญาจัดซื้อด้านกลาโหมที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียซึ่งสร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับรัฐบาลฝรั่งเศส