ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด เชื้อคง' แนะนายกฯ ลาออกแล้วเลือกนายกฯ คนใหม่ ค้านเมินกระแสต้านหากไม่ยอมรับผิดกรณีนำ ครม.ถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ จี้เข้าสภาชี้แจง อย่ากลัวฝ่ายค้าน

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งเรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณตนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว

ขณะเดียวกัน ญัตติของพรรคฝ่ายค้านที่ยื่นตาม มาตรา 152 ของ รัฐธรรมนูญที่ขอเปิดอภิปรายทั่วไปซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติยังคงเดินหน้าต่อ ทั้งนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะกำหนดวันว่าจะเป็นวันที่เท่าไหร่ 

"พรรคร่วมฝ่ายค้านต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ มาตอบคำถามของ ส.ส.ในสภา อย่ากลัวฝ่ายค้าน การเข้ามาพูดคุยกันในสภาเป็นการหาทางออกร่วมกันไม่ได้เปิดศึกอะไร เป็นเรื่องปกติ ผมมองว่าเป็นทางออกทีดีที่สุด ฝ่ายบริหารควรมาอธิบายให้ชัดว่าจะเดินหน้าบริหารประเทศอย่างไร ประชาชนจำนวนมากก็สงสัยเรื่องการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่และอยากรู้นายกรัฐมนตรีจะตอบเช่นไร" นายสมคิด ระบุ

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ตนขอเสนอแนะทางออกที่ดีที่สุดสำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ คือ ควรที่จะลาออกแล้วมาเริ่มสรรหานายกรัฐมนตรีใหม่ อย่าทำตามข่าวลือ ที่ว่าท่านจะไม่ลาออกแต่เลือกใช้กำลังกองทัพในการแก้ปัญหาอีกครั้ง ซึ่งไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรจะส่งผลให้ประเทศตกต่ำลงไปอีก รวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ไม่ควรจะดึงดันเดินหน้าต่อไป ทั้งๆรู้ว่าผิดแต่ท่านยังไม่ยอมรับความผิด  หากท่านยอมรับผิดแล้วมาเริ่มกระบวนการใหม่ตั้งแต่ต้น เชื่อว่าภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ท่านยังมีโอกาสในการกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่หากท่านเดินต่อจะเกิดความเสียหายตามมาและเป็นการทำลายหลักการของรัฐธรรมนูญลงด้วยมือของท่านเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง