ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงผู้เสียหายจากคดีแพรวาจะได้รับเงินเยียวยาเร็วสุดภายในวันที่ 28 ส.ค. นี้ ด้านทนายโจทก์ยืนยันไม่ขอการเจรจาอีก ย้ำเช็ค 5 แสนจากราชสกุลเทพหัสดิน ณ อยุธยา ยังไม่มีการติดต่อมา

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้เสียหายจากคดีแพรวา 9 ศพ หรือ กรณี นางสาวรวินภิรมย์ อรุณวงศ์ ขับรถเก๋งชนรถตู้โดยสารบนทางด่วนโทลล์เวย์ เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2553 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย บาดเจ็บ 6 คน และจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการเยียวยาว่า แม้ศาลแพ่ง ชั้นฎีกาจะมีคำพิพากษาให้จำเลยทั้ง 4 คน จ่ายเงินเยียวยาให้แก่ผู้เสียหาย ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มีจำเลยเดินทางมาฟังคำพิพากษา ศาลจึงต้องส่งคำบังคับให้กับจำเลยทั้ง 4 คน ที่อยู่ต่างสถานที่ ทำให้เวลารับคำบังคับคดีไม่ตรงกัน ซึ่งจำเลยที่ 2 และ 4 ปิดหมายไปวันที่ 6 กรกฎาคม

ส่วนจำเลยที่ 1 และ 3 ปิดหมายไปวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งหลังจากการรับหมายบังคับ จะอยู่ในช่วงเวลาปิดหมาย 15 วัน คือถึงวันที่ 28 ก.ค. หลังจากนั้นจะมีระยะเวลา 30 วัน ให้จำเลยทั้ง 4 ได้นำเงินไปวางที่ศาลตามคำตัดสิน หรือภายใน 28 ส.ค.  

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงในกรอบของการเยียวยา ไม่ถือว่าเป็นการประวิงเวลา แต่หากหลังจากครบกำหนดแล้วยังไม่มีการจ่ายเงิน ก็จะต้องขอให้ศาลออกหมายบังคับคดี ให้กรมบังคับคดีดำเนินการสืบทรัพย์ต่อไป ซึ่งศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้จำเลยที่ 1 ถึงที่ 3 ร่วมกันชำระค่าเสียหายรวมเป็นเงินประมาณ 21.9 ล้านบาท และให้จำเลยที่ 4 ร่วมรับผิดชอบจำนวน 2.8 ล้านบาท ค่าเสียหายอยู่ที่ประมาณ 25 ล้าน รวมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี หากนับตั้งแต่วันที่เกิดเหตุคือ 27 ธันวาคม 2553 จนถึงเดือน ก.ค. 2562 จำเลยทั้ง 4 ต้องชำระหนี้รวมเป็นเงินประมาณ 41 ล้านบาท หากมีการประวิงเวลาก็จะมีการคิดดอกเพิ่มทุกวันโดยเฉลี่ยเดือนละ 1 แสนบาท หรือปีละ 1.2 ล้านบาท

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กรศุทธิ์ ขอพ่วงกลาง ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผย โจทก์ขอรับสิทธิการเยียวยาตามที่ศาลตัดสินเท่านั้น และยืนยันว่าหลังจากนี้จะไม่มีการเจรจาใดๆ เกิดขึ้นอีก เนื่องจากระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมาถือว่านานเพียงพอแล้ว ส่วนการสืบทรัพย์หลังจากนี้ ยังไม่อยากพูดถึงการฟ้องล้มละลาย เพราะจำเลยได้มีการออกมาแสดงเจตจำนงว่าจะขายที่ดินเพื่อชดใช้ แต่หากครบกำหนดสิ้นเดือน ส.ค. แล้วยังไม่นำเงินมาเยียวยากองบังคับคดี ก็จะทำการยึดทรัพย์ดังกล่าวและขายทอดตลาด หากจำเลยมีเงินมาเยียวยาไม่ครบจำนวนเงินที่ได้ เบื้องต้นก็จะเกลี่ยให้ผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บตามลำดับการเสียหาย 

ส่วนกรณีที่ ราชสกุลเทพหัสดิน ณ อยุธยา จะมอบเงิน 500,000 บาท ให้แก่ผู้เสียหายเพื่อเป็นกองทุนใช้เรียกร้องเงินเยียวยา ทางโจทก์มีความเห็นว่าไม่ขอรับเงินดังกล่าวเนื่องจากเห็นว่า ไม่ใช่คู่กรณี ที่ต้องมีหน้าที่รับผิดชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง