ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' รับฟังปัญหาจากกลุ่มเกษตรกร จ.แพร่ พร้อมแจงนโยบาย-แนวทางแก้ ลั่น ถ้าอยากได้ขอเลือก พท. ให้ถล่มทลาย ได้ตั้ง รบ.

เวลา 13.50 น. วันที่ 9 เมษายน ที่สวนทุเรียนลุงดี อ.วังชิ้น จ.แพร่ เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดต นายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ผู้สมัคร ส.ส. แพร่ เบอร์ 4 เขต 1 และ วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ผู้สมัคร ส.ส.แพร่ เบอร์ 5 เขต 3 ร่วมรับฟังปัญหาจากเกษตรกรกลุ่มต่างๆของจังหวัดแพร่ อาทิ กลุ่มชาวสวนทุเรียน กลุ่มชาวสวนกล้วย กลุ่มชาวสวนส้มเขียวหวาน กลุ่มผู้ปลูกถั่วลิสง กลุ่มชาวสวนส้มโอ เกษตรกรปลูกยางพารา และกลุ่มชาวนา 

โดยตัวแทนกลุ่มสวนทุเรียน ได้สะท้อนปัญหาว่า เรื่องผลผลิตไม่มีปัญหา แต่มีปัญหาเรื่องเอกสารสิทธิ พื้นที่อุทยานเข้ามากินพื้นที่เรื่อยๆ และเรื่องน้ำ เราใช้น้ำธรรมชาติจาภูเขา ไม่ได้กั้นน้ำ ทำให้น้ำไม่เพียงพอ ขณะที่ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนส้ม และส้มโอสะท้อนปัญหาว่า ในการปลูกส้มมีปัญหาเรื่อง 1.เชื้อราที่ต้น และปัญหาเรื่องแมลง 2.เรื่องของตลาด ส้มมีผลผลิตมีจำนวนมากแต่ราคาถูก และปัจจุบันส้มราคราดิ่งเหลือกิโลกรัมละเพียง 3 บาทเท่านั้น ทั้งที่รสชาติดีมาก 3.เรื่องการพัฒนาการแปรรูปที่ยังขาด 4.เรื่องเอกสารสิทธิในที่ดินที่ใช้เพาะปลูก และ 5.เรื่องการขนส่งผลผลิตที่มีต้นทุนสูง

ตัวแทนกลุ่มชาวนา สะท้อนปัญหาว่า ข้าวราคาถูก ขณะที่ต้นทุนไม่ว่าจะปุ๋ย หรือน้ำมันที่ใช้ทำนา และใช้ขนส่งผลผลิตราคาสูง เช่นเดียวกับตัวแทนกลุ่มผู้ปลูกยางพาราที่สะท้อนปัญหาราคายางพาราที่ถูกมากๆ

เพื่อไทย

เศรษฐา ระบุว่า ประเด็นเรื่องเชื้อรา และโรคที่เกิดกับต้นผลไม้ชนิดต่างๆ พรรคเพื่อไทยร่วมกับมหาวิทยาลัยแม้โจ้หาแนวทางแก้ไขเรื่องนี้ โดยการฉีดยาเข้าไปที่รากซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาเรื่องนี่อย่างถาวร ส่วนเรื่องตลาดพรรคเพื่อไทยมีนโยบายที่จะทำการขยายตลาด เราจะไปเปิดตลาดใหม่ในต่างประเทศ เราจะไปเจรจาขอโควต้าส่งทุเรียน ส้ม ส้มโอ ฯลฯ ไม่ใช่กับเพียงญี่ปุ่น จีน อียู แต่ต้องเปิดตลาดในทวีปนแอฟริกาซึ่งมีความต้องการทางด้านอาหารสูงด้วย นอกจากนี้เราจะมีการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม ขยายถนน ขยายรถไฟรางคู่ ทำการคมนาคมให้ดีแน่นอน

ขณะที่ ขณะที่ปัญหาเรื่องต้นทุนเรื่องพลังงาน เช่น ค่าน้ำมัน ฯลฯ ประเทศไทยเรามีพลังงานทดแทนจำนวนมากที่จะดึงมาใช้ เราอาจจะมีมาตรการงดเว้นภาษีพลังงานบางจำพวกเพื่อให้ต้นทุนถูกลง และพรรคเพื่อไทยเรามีนโยบายลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้พี่น้องอยู่แล้ว สำหรับปัญหาเรื่องน้ำ พรรคเพื่อไทยมีนโยบายที่จะบริหารจัดการน้ำเพื่อให้นำไม่ท่วมในช่วงที่มีน้ำมาก และไม่แล้งในช่วงฤดูแล้งด้วย และหากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล แน่นอนว่าเราจะต้องทำให้พี่น้องประชาชนมีสิทธิในที่ดินทำกิน

เพื่อไทย

“วันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกผมมาหาเสียง มาขอเสียงให้กับพรรคเพื่อไทย เราไม่ได้เสแสร้งใดๆทั้งสิ้น ซึ่งต้องบอกว่า หากอยากให้นโยบายของพรรคเพื่อไทยเป็นจริง ขอเสียงให้วรวัจน์ เบอร์ 5 ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ ผูกพันธ์กันมานาน อยู่ด้วยกันมาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรคพลังประชาชน มาจนพรรคเพื่อไทย เป็นกำลังสำคัญของพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอดจากอดีตถึงปัจจุบัน เราตั้งใจแก้ปัญหาให้พี่น้องเกษตรกรชาวเมืองแพร่อย่างจริงจัง จึงต้องได้ ส.ส.แพร่ยกจังหวัดเลือกพรรคเพื่อไทยให้ถล่มทลาย เพื่อได้นายกฯจากพรรคเพื่อไทย” เศรษฐา กล่าว

ทำให้ชาวบ้านอวยพรว่า “ขอให้เจ้าป่าเจ้าเขาอวยพร และช่วยให้พรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลด้วย”