ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน หลีกภัย" แจงฝ่ายค้านขออภิปรายงบประมาณรายจ่าย 5 วัน ไม่เหมาะ มองวาระที่หนึ่ง ขั้นรับหลักการแนวปฏิบัติไม่ควรเกิน 2 วัน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าการเปิดประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 จำนวน 5 วันน่าจะเป็นการพิจารณาในวาระ 2 แต่วาระแรก ส่วนใหญ่จะไม่เกิน 2 วัน และเมื่อถึงวาระที่ 2 ทุกคนจะแปรญัตติทีละมาตรา ซึ่งกรณีดังกล่าวจะใช้เวลามากกว่า 2 วัน 

แต่กรณีของ วาระแรก ซึ่งเป็นเรื่องรับหลักการจะใช้เวลาเพียง 1 หรือ 2 วันเท่านั้น จากนั้นจะไปแปรญัตติอีกขั้นตอนหนึ่ง ซึ่งในขั้นตอนนี้ผู้แทนราษฎรที่ขอแปรญัตติ มีสิทธิ์ที่จะพูด ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวจะใช้เวลาพอสมควร 

พร้อมกล่าวย้ำว่า ในขั้นตอนรับหลักการหากจะใช้เวลา 5 วัน น่าจะเป็นเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจมากกว่า แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ควบคุมเสียงของทั้งสองฝ่ายจะตกลงกัน ซึ่งจะพูดคุยกันว่าแต่ละฝ่ายมีเวลาเท่าใด และจึงไปบริหารจัดการ 

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า การวินิจฉัยสมาชิกภาพ ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย กกต.สามารถดำเนินการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ 

ส่วนข้อถกเถียงว่ากรณีสมาชิกภาพจะอยู่หรือขาด มีความเห็นเป็น 2 ทาง แม้กระทั่งนักกฎหมายในสภาเองก็มีความเห็นต่างกัน ซึ่งหากไม่แน่ใจก็ให้องค์กรที่มีอำนาจตัดสินเป็นผู้ดำเนินการ 

นายชวน เห็นว่าเรื่องดังกล่าวก็อยู่ในเขตอำนาจ ของกกต.สามารถวินิจฉัย และเสนอรัฐบาล เพื่อออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อม แต่หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่มั่นใจ จะขอให้องค์กรที่มีอำนาจวินิจฉัยก็สามารถดำเนินการได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :