ไม่พบผลการค้นหา
นายกเทศมนตรีชิบูยา กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เตือนประชาชนให้ระวังความปลอดภัย พร้อมสั่งงดขายเหล้า หากมาเที่ยวช่วงวันฮาโลวีนปีนี้ หวั่นเกิดเหตุสลดซ้ำรอยย่านอิแทวอนของเกาหลีใต้

เคน ฮาเสะเบะ นายกเทศมนตรีแขวงชิบูยา ในกรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น ออกมาเตือนประชาชนให้ระวังความปลอดภัย หากเดินทางมาท่องเที่ยวในย่านชิบูยาช่วงวันฮาโลวีนปีนี้ ภายใต้ความกังวลว่าจะเกิดโศกนาฏกรรมซ้ำรอยเหตุการณ์คนนับหมื่นเหยียบกันตาย เหมือนที่ย่านอิแทวอนของเกาหลีใต้เมื่อปีที่แล้ว คร่าชีวิตประชาชนไปถึง 160 ศพ

"เราพยายามสื่อสารให้ชัดเจนว่า ปีนี้ ถนนชิบูยาไม่ใช่แหล่งปาร์ตี้ฮาโลวีน ขอความร่วมมือประชาชนอย่าเดินทางมาฉลองฮาโลวีนที่นี่ เพราะเรามีความกังวลอย่างยิ่งว่า อุบัติเหตุรุนแรงคล้ายกับที่อิแทวอน กรุงโซล เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว จะสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา" ฮาเสะเบะ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ในปี 2562 ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตัวเลขของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาย่านชิบูยาเพื่อฉลองเทศกาลฮาโลวีนอยู่ที่ราว 40,000 คน และแม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงไปมากช่วง 3 ปีก่อนหน้า แต่การที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศปรับลดความรุนแรงของโควิด-19 ลงเทียบเท่าไข้หวัดใหญ่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีการคาดการณ์ว่า การปลดล็อกมาตรการสาธารณสุขหลายอย่างอาจทำให้ตัวเลขของนักท่องเที่ยวช่วงฮาโลวีนปีนี้พุ่งสูงถึง 60,000 คน

มีรายงานด้วยว่า ขณะนี้ ในพื้นที่ย่านชิบูยา มีการติดป้ายเตือนห้ามดื่มแอลกอฮอล์ และห้ามจัดกิจกรรมฮาโลวีน พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจตราความปลอดภัยตามจุดสำคัญ

ทั้งนี้ ทางการชิบูยา ยกระดับมาตรการความปลอดภัยตั้งแต่ 1 สัปดาห์ก่อนหน้าเทศกาลฮาโลวีน มีการออกคำสั่งห้ามขายและงดดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างวันที่ 27-31 ตุลาคม เพื่อลดการรวมตัวสังสรรค์ของผู้คน พร้อมขอความร่วมมือร้านค้า ร้านอาหารปิดให้บริการเร็วกว่าปกติในช่วงวันดังกล่าว อีกทั้งยังมีการจัดระบบการจราจรอย่างเข้มงวดตั้งแต่ช่วงกลางคืนวันฮาโลวีนไปจนถึงรุ่งเช้า.

ที่มา : Japan Today, CNA