ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุแผ่นดินไหวบนเกาะชวาของอินโดนีเซีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 40 ราย และบาดเจ็บอีกหลายร้อยราย ทั้งนี้ แผ่นดินไหวขนาด 5.6 ริกเตอร์เกิดขึ้นบริเวณเมืองเชียนจูร์ของชะวาตะวันตก

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวในเกาะชวาครั้งนี้ สามารถสัมผัสได้ถึงเมืองหลวงอย่างกรุงจาการ์ตา ซึ่งตั้งห่างออกไปกว่า 100 กิโลเมตร จนเจ้าหน้าที่ต้องสั่งผู้คนที่อยู่บนตึกสูงอพยพ และแจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังเหตุอาฟเตอร์ช็อก นอกจากนี้ ทางการอินโดนีเซียคาดว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงขึ้นกว่ารายงานในตอนนี้อีกมาก

บริเวณที่เกิดแผ่นดินไหวของเมืองเชียนจูร์มีประชากรหนาแน่น และมีแนวโน้มที่จะเกิดดินถล่ม ทั้งนี้ มีบ้านเรือนที่สร้างได้ไม่ดีตั้งอยู่บนพื้นที่เสี่ยงภัยจำนวนมาก โดยหน่วยกู้ภัยกำลังพยายามอพยพผู้คนออกจากอาคารที่ถล่ม

เฮอร์มาน ซูเฮอร์มาน หัวหน้าฝ่ายบริหารในเมืองเชียนจูร์ ระบุกับสื่อท้องถิ่นว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 46 คน “เหยื่อมาจากหลายพื้นที่ มีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 700 คน” เขากล่าวกับสำนักข่าว Kompas TV โดยก่อนหน้านี้ สำนักข่าว AFP รายงานอ้างคำพูดของซูเฮอร์มานว่า อาการบาดเจ็บของประชาชนส่วนใหญ่เป็นอาการกระดูกหัก จากคนที่ติดอยู่กับเศษซากใต้อาคาร “รถพยาบาลยังคงวิ่งไปมาจากหมู่บ้านไปยังโรงพยาบาล” เขากล่าว “มีหลายครอบครัวในหมู่บ้านที่ยังไม่ได้อพยพ”

มีการส่งต่อภาพวิดีโอบนโซเชียลมีเดีย ที่แสดงให้เห็นอาคารบ้านเรือนและร้านค้าที่พังทลายลงมาจากแรงของแผ่นดินไหว ทั้งนี้ สำนักงานบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติอินโดนีเซียรายงานในแถลงการณ์ว่า อาคารหลายสิบหลังได้รับความเสียหายในภูมิภาคเชียนจูร์ ซึ่งรวมถึงโรงพยาบาลและโรงเรียนประจำสอนศาสนาอิสลามด้วย

มีรายงานจากกรุงจาการ์ตาว่า พนักงานออฟฟิศต่างรีบวิ่งออกจากอาคารในเขตเทศบาลและย่านธุรกิจ ขณะช่วงที่เกิดแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวที่ห่างออกไปกว่า 100 กิโลเมตร ซึ่งกินเวลาประมาณ 1 นาที “ฉันทำงานอยู่ในตอนที่พื้นข้างใต้ตัวสั่น ฉันรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนอย่างชัดเจน ฉันพยายามอยู่เฉยๆ เพื่อค่อยๆ คิดว่ามันเกิดอะไรขึ้น แต่มันเริ่มสั่นแรงขึ้นและเป็นอยู่อย่างนั้นสักพัก” มายาทิตา วาลูโย ทนายความ ระบุกับสำนักข่าว AFP

เหตุแผ่นดินไหวเกิดเป็นเรื่องปกติในอินโดนีเซีย ซึ่งมีแหล่งภูมิศาสตร์ตั้งอยู่บน “วงแหวนแห่งไฟ” พื้นที่ที่แผ่นเปลือกโลกบริเวณแปซิฟิกยังคงเคลื่อนตัว และภูเขาไฟยังพร้อมที่จะระเบิดได้ทุกเมื่อ ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีประวัติการเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิที่ร้ายแรง โดยมีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 คนในแผ่นดินไหวที่พื้นที่เกาะสุลาเวสีเมื่อปี 2561


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-63700629?fbclid=IwAR2aE7gta5sRdEsk0aIZ6ptIskgu0qPjOBXdRLLDy-uboFdDzNFG9yt_mxk