ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ พท.จี้รัฐบาลหยุดใช้อำนาจรัฐคุกคามการชุมนุมของ นศ. แนะรับฟังความเห็น พร้อมเร่งแก้ไข รธน. เปิดทางตั้ง ส.ส.ร. - ให้เสรีภาพกับนักศึกษา ป้องกันมือที่สามจุดชนวนเหตุไทยฆ่ากันเอง กองทัพต้องไม่ยึดอำนาจ ยัน พท.ลุยยื่นญัตติแก้ รธน. 17 ส.ค.

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตนมีโอกาสพูดคุยกับพี่น้องประชาชนหลายกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มผู้รักประชาธิปไตยที่เคยออกมาต่อสู้ในอดีต แม้วันนี้แต่ละคนจะอายุมากขึ้น แต่ “หัวใจประชาธิปไตย”​ ยังไม่แก่ตามหน้าตา พี่น้องทุกคนต่างให้กำลังใจ และแสดงความห่วงใยกับการชุมนุมของนักศึกษา เพราะยังจำภาพความรุนแรงในอดีตได้ ทุกฝ่ายจึงมีความกังวลและไม่อยากเห็นเหตุการณ์รุนแรงในอดีตย้อนกลับมาทำร้ายและทำลายคนไทยด้วยกันได้อีก หยุดใช้อำนาจรัฐคุกคามประชาชน คือ 1 ใน 3 ข้อเรียกร้องของนักศึกษา แต่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เพราะนอกจากรัฐบาลจะเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องดังกล่าวแล้ว ยังมีรายงานว่าเที่ยงคืนของวันที่ 13 ส.ค. มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปคุกคามนักศึกษาอีกด้วย

น.อ.อนุดิษฐ์ ระบุว่า วันนี้รัฐบาลต้องหยุดใช้อำนาจรัฐ และอย่าไปคุกคามพวกเขา ต้องหันมารับฟังนักศึกษาเหมือนกับที่นายกรัฐมนตรีได้เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อให้บรรยากาศของประเทศนำมาซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยประชาชนเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง จึงขอเรียกร้องไปยังผู้เกี่ยวข้องและรัฐบาล ดังนี้

1.รัฐบาลต้องให้เสรีภาพในการชุมนุมกับนักศึกษา ดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษา ป้องกันสถานการณ์ ไม่ให้เกิดมือที่ 3 คนไทยฆ่ากันเองเหมือนในอดีต

2.นายกรัฐมนตรีต้องให้คำมั่นสัญญาจะไม่สั่งการให้มีการล้อมปราบนักศึกษาจะต้องให้คำมั่นกับประชาชนทั้งประเทศ ที่กำลังห่วงใย และกังวลในขณะนี้ ว่าจะไม่มีเลือดของผู้บริสุทธิ์ ที่เกิดจากการล้อมปราบโดยรัฐบาล เหมือนในอดีตอีก จะต้องไม่เปลี่ยนเมืองหลวงให้เป็นทุ่งสังหาร" และจะไม่ยัดเยียดข้อหา ที่เกินจากความเป็นจริง

3.กองทัพต้องแถลงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าจะไม่ทำการรัฐประหาร และจะไม่เป็นผู้สร้างเงื่อนไขนั้นเสียเอง

"รัฐบาลต้องแสดงความจริงใจในการยุติปัญหาของผู้ชุมนุมโดยวิธีที่ทุกฝ่ายยอมรับ คือ การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเรียกร้องของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนโดยวิธีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้ง การกำหนดกติกาประเทศต้องเป็นไปตามความต้องการของคนส่วนใหญ่ ไม่ใช่เป็นไปตามความต้องการของผู้มีอำนาจหรือผู้ชุมนุมกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเพราะนั่นคือ เผด็จการ"

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ภายในวันที่ 17 ส.ค. นี้ โดยหวังว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐบาลและ ส.ว. ซึ่งจะเป็นทางออกของสังคมอย่างแท้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง