ไม่พบผลการค้นหา
กรมการค้าต่างประเทศขอเวลาให้ สตง.ตรวจสอบข้าวในคลังของรัฐเกือบ 1 ล้านตัน หายจริงหรือไม่ หากมีข้าวสูญหายจริง องค์การคลังสินค้าและองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรจะต้องหาผู้รับผิดชอบ

นายอดุลย์ โชตินิสาภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ชี้แจงความคืบหน้าการตรวจสอบ การเก็บรักษาข้าวในสต็อกของรัฐ โดยย้ำว่า นับแต่ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. สั่งการให้ตรวจสอบปริมาณข้าวในสต็อกพบว่า มีปริมาณข้าวในโครงการรับจำนำเมื่อปี 2557 จำนวน 18.7 ล้านตัน 

ขณะที่ กรรมการตรวจสอบชุด หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล สามารถตรวจสอบได้ 17.76 ล้านตัน ซึ่งตัวเลขมีความแตกต่าง 9.4 แสนตัน เบื้องต้นจึงตั้งข้อสังเกตว่าเป็น ความคลาดเคลื่อนทางบัญชีหรือเกิดจากการสูญหาย 

สำหรับคณะกรรมการระบายข้าว โดยกรมการค้าต่างประเทศ ทยอยระบายข้าวตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา เมื่อตรวจตัวเลขข้าวในสต็อกของรัฐ พบตัวเลขทางบัญชีแตกต่าง จึงส่งเรื่องให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจะดำเนินการ ตรวจสอบไปที่องค์การคลังสินค้า และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรรม เพื่อตรวจหาตัวเลขที่ชัดเจนต่อไป 

จากนี้ ต้องรอผลการตรวจสอบจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หากพบว่ามีข้าวสูญหายจริง องค์การคลังสินค้าและองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรจะต้องหาผู้รับผิดชอบ เบื้องต้นจะใช้เวลาในครั้งแรก ภายในสิ้นเดือนกันยายน และจะรายงานความคืบหน้ากลับมา ทั้งนี้ไม่สามารถบอกได้ว่าข้าวที่อาจสูญหายอยู่ในคลังใดหรือจังหวัดใด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: