ไม่พบผลการค้นหา
สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านบางละมุงชวนอาสาสมัครแบ่งปัน 'เวลา' ร่วมทำกิจกรรมกับเด็กพิเศษเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการ เปลี่ยนทัศนคติเรื่องการทำเพื่อสังคม ไม่จำเป็นต้องบริจาคเงินอย่างเดียว

'ศิริ์ดาวัลย์ สรารัมย์' ผู้ปกครองสถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านบางละมุง จ.ชลบุรี ริเริ่มกิจกรรม 'Pay By Play' เพื่อเปลี่ยนมุมมองของคนในสังคมไทยที่มีต่อการแบ่งปันและเสียสละแก่ผู้ด้อยโอกาสด้านต่างๆ โดยสนับสนุนแนวคิดเรื่อง "ทำความดีไม่ต้องใช้เงิน" แต่สามารถบริจาคเวลาแทนได้ เพราะมองว่า "เวลาเป็นสิ่งมีค่า" และช่วยให้เด็กๆ ในบ้านบางละมุงได้มีประสบการณ์สนุกสนานและได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับ 'ครูจิตอาสา'

“ที่นี่เราอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ เด็กๆ เรียกดิฉันว่า 'แม่' ดิฉันคงเป็นแม่ที่มีลูกชายเยอะมาก และความหวังของคนเป็นแม่ คือ ลูกเติบใหญ่เป็นคนดี รู้จักแบ่งปัน และสามารถดูแลตนเองได้ ไม่เป็นภาระต่อสังคม ถึงวันหนึ่งลูกโตพอที่จะไปใช้ชีวิตของตนเองแล้ว แต่เราก็ยังติดตามว่าลูกชายเราอยู่ดีมีสุขหรือไม่ ใช้ชีวิตเป็นอย่างไร... "

ศิริ์ดาวัลย์ระบุว่า เด็กๆ กว่าครึ่งของสถานสงเครสะห์เด็กชายบ้านบางละมุงเป็นเด็กพิเศษ มีระดับความฉลาดทางปัญญา หรือที่เรียกว่า 'ไอคิว' ไม่ถึง 90 ขณะที่คนปกติจะมีไอคิวอยู่ที่ประมาณ 90-110 แต่เธอเชื่อว่าการที่มีคนมาทำกิจกรรมกับเด็กๆ จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีแก่พวกเขาได้ เพราะเด็กกลุ่มนี้สามารถเรียนรู้ได้ดีจนถึงระดับเก่งในสิ่งที่เขาถนัดและสนใจ แต่ข้อจำกัดเรื่องบุคลากรและงบประมาณภาครัฐค่อนข้างจำกัด การสานความฝันให้บรรลุเป้าหมายจึงทำได้ยาก ทางบ้านบางละมุงจึงพยายามผลักดันโครงการ Pay By Play ที่เปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมช่วยกันมอบเวลาแก่เด็กๆ เพื่อให้เกิดคุณค่าทางใจ ทั้งผู้ให้และผู้รับ 

“เมื่อปีก่อนเราได้บริษัทเอกชนและคนรุ่นใหม่กลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่งที่มีหัวใจ อยากช่วยทำโครงการนี้ มาเริ่มต้นปรับปรุงบ้านพักรับรองซึ่งเป็นบ้านเก่าชำรุดทรุดโทรม ให้กลายเป็นบ้านพักน่าอยู่เพื่อเปิดรับผู้คนที่จะมาเป็น 'ครูจิตอาสา' พักโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงยินดี 'บริจาคเวลา' มาสอนเด็กๆ ใช้ชีวิต ให้ความรู้เพิ่มเติมนอกจากห้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นดนตรี กีฬา ทำอาหาร และศิลปะ ฯลฯ เพราะโดยปกติวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เด็กที่นี่จะไปโรงเรียน พอช่วงวันหยุดวันเสาร์มีเวลาว่าง จึงเปิดบ้านต้อนรับพี่ๆ ใจดีมาทำกิจกรรมกับน้องๆ เพื่อสร้างช่วงเวลาพิเศษในการพักผ่อนของใครหลายคนให้เปลี่ยนไปจากเดิม" ศิริ์ดาวัลย์กล่าว

น้องๆวาดภาพ.jpg

(ผู้เข้าร่วมกิจกรรม Pay By Play มีทั้งอาสาสมัครและคนดังในแวดวงต่างๆ)

pay by play-น้องๆวาดภาพ2.jpg

('ครูจิตอาสา' ร่วมทำกิจกรรมกับเด็กๆ ที่สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านบางละมุง ทั้งวาดภาพ เล่นเกมและกีฬา)

pay by play-ภาพเต้ยเล่นบาสมุมสูง (2).png

ผู้สนใจร่วมโครงการ Pay By Play สามารถติดต่อผ่านทาง Line ID: paybplayblm โดยกรอกใบสมัครผ่านระบบออนไลน์ เพื่อแจ้งความจำนงว่าจะเข้ามาจัดกิจกรรมอะไร แก่เด็กอายุเท่าใด จำนวนกี่คน วันและเวลาใด โดยจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปร่วมโครงการได้เฉพาะเสาร์ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการคัดเลือกและตอบรับแก่ผู้สมัครโดยตรง และสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 092-576 5081

ทั้งนี้ ข้อมูลของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งรวบรวมล่าสุดเมื่อปี 2560 บ่งชี้ว่าประเทศไทยมีผู้พิการทางสมองประมาณ 3.7 แสนคน ซึ่งถือเป็นอัตราส่วนที่สูงมาก และเพิ่มขึ้นทุกปี ขณะที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กำหนดให้บุคคลออทิสติกเป็นประเภทความพิการอย่างหนึ่งซึ่งสามารถรับสิทธิบริการตามกฎหมาย และพบว่าผู้มีภาวะออทิสติกมาแสดงตนขอมีบัตรประจำตัวผู้พิการประมาณ 4,000 รายเมื่อปี 2555

อย่างไรก็ตาม เด็กออทิสติกที่มีศักยภาพสูงสามารถอยู่ร่วมกับเด็กปกติและเข้าเรียนในโรงเรียนเด็กปกติได้ ส่วนกลุ่มที่มีศักยภาพต่ำ และไม่มีฐานะ ทางเครือข่ายผู้ปกครองบุคคลออทิสติกเสนอว่าจะต้องให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ โดยจะต้องมีสถานที่รองรับ ทั้งห้องเรียน โรงพยาบาล ศูนย์รองรับในชุมชน ซึ่งกรณีของสถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านบางละมุง ถือเป็นอีกองค์กรหนึ่งที่สนับสนุนการเรียนรู้-แบ่งปันเพื่อการอยู่ร่วมกันของคนในสังคม

pay by play-ภาพเต้ยเล่นบาสมุมสูง (1).pngบ้าน Pay by Play.png

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: