ไม่พบผลการค้นหา
ชาวเม็กซิกัน 2 คนถูกจับเผา หลังคนในหมู่บ้านหลงเชื่อข่าวปลอมใน Whatsapp ว่ามีการลักพาตัวเด็ก

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ชาย 2 คนในเมืองอกาตลัน เมืองเล็กๆ ในเม็กซิโกถูกนำตัวส่งตำรวจ หลังถูกกลุ่มคนที่หลงเชื่อข่าวลือที่ส่งต่อกันใน Whatsapp ก่อนจะลากชายทั้ง 2 คนมาเผา แม้ตำรวจจะปฏิเสธว่า ชายทั้ง 2 คนไม่ใช่ผู้ร้ายลักพาตัวเด็ก และไม่พบหลักฐานบ่งชี้ว่าทั้งคู่ทำผิดกฎหมายเลย

นายรีการ์โด ฟลอเรส นักศึกษานิติศาสตร์วัย 21 ปี และนายอัลแบร์โต ฟลอเรส เกษตรกรวัย 43 ปี ซึ่งเป็นลุงของนายรีการ์โด เดินทางเข้าเมือง เพื่อไปซื้ออุปกรณ์ก่อสร้าง สำหรับการสร้างบ่อน้ำ ก่อนที่จะถูกกลุ่มคนกล่าวหาว่าลักพาตัวเด็กแล้วนำตัวส่งตำรวจ จากนั้น ผู้คนในเมืองจำนวนมากก็เดินทางไปรวมตัวกันประท้วงหน้าสถานีตำรวจดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ มีข่าวลือที่ส่งต่อกันในแอปพลิเคชัน Whatsapp ว่ามีผู้ร้ายลักพาตัวเด็ก 3 คน อายุ 4, 8 และ 14 ปี และสุดท้ายพบทั้ง 3 คนกลายเป็นศพ มีการผ่าท้องแล้วขโมยอวัยวะภายในไปด้วย ขณะเดียวกันก็มีข่าวลือว่ามีการจับกุมแก๊งลักพาตัวเด็กอยู่บ่อยๆ ในช่วงที่ผ่านมา

ตำรวจพบว่า นายฟรานซิส มาร์ติเนซ ชาวเมืองอกาตลันที่อยู่ในพื้นที่มานานมีส่วนช่วยกระจายข่าวการกล่าวหาว่า ชาย 2 คนจากตระกูลฟลอเรสเป็นคนร้ายลักพาตัวเด็กทั้งบนเฟซบุ๊กและ Whatsapp และเขายังถ่ายทอดสดบรรยากาศที่คนไปรวมตัวหันหน้าสถานีตำรวจอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ชายอีกคนได้ปีนขึ้นไปตีระฆังของอาคารเทศบาลเมือง เพื่อเตือนประชาชนให้รู้ว่า ตำรวจกำลังจะปล่อยตัวนายรีการ์โดและนายอัลแบร์โต ส่วนนายเปโตรนีโล กาสเตลันก็พูดใส่ไมโครโฟน ปลุกปั่นให้ประชาชนร่วมกับบริจาคเงินเพื่อซื้อน้ำมันมาจุดไฟเผาชายทั้ง 2 คน จากนั้นไม่นาน ผู้คนที่ประท้วงอยู่หน้าสถานีตำรวจก็บุกเข้าไปลากตัวนายรีการ์โดและอัลแบร์โตออกมารุมทำร้าย ก่อนจะราดน้ำมันแล้วจุดไฟเผาชายทั้ง 2 คน

ผู้เห็นเหตุการ์เชื่อว่า นายรีการ์โดน่าจะเสียชีวิตตั้งแต่ถูกรุมทำร้ายแล้ว แต่นายอัลแบร์โตน่าจะยังมีชีวิตอยู่ตอนที่ถูกจุดไฟเผา โดยคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่า นายอัลแบร์โตยังขยับแขนขาระหว่างที่ถูกไฟเผา

ตำรวจเปิดเผยว่า ได้ตั้งข้อหาคนที่ยุยงให้เกิดความรุนแรงครั้งนี้ทั้งหมด 5 คน ในจำนวนนี้มีทั้งนายมาร์ติเนซที่ถ่ายทอดสดเหตุการ์ดังกล่าว นายกาสเตลันที่ระดมทุนซื้อน้ำมัน และคนที่ตีระฆังที่เทศบาลเมืองด้วย และส่วนอีก 4 คนถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม แต่ผู้ยุยงปลุกปั่นความรุนแรง 2 คนและผู้ต้องสงสัยในข้อหาฆาตกรรมทั้ง 4 คนยังอยู่ระหว่างการหลบหนี

ข่าวปลอมสู่ความรุนแรง

การเสียชีวิตของนายรีการ์โดและนายอัลแบร์โต ฟลอเรสเป็นเพียงหนึ่งในเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากข่าวปลอมบนเฟซบุ๊กและ Whatsapp ที่ผ่านมา ก็มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นทั้งในอินเดีย ศรีลังกา และศรีลังกา เป็นต้น

แอปพลิเคชั่น Whatsapp มีความเกี่ยวข้องกับกระแสการตั้งศาลเตี้ย และจับผู้ต้องสงสัยไปแขวนคอ จากข่าวปลอมเกี่ยวกับแก๊งลักพาตัวเด็ก เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ก็เพิ่งมีชายในรัฐอัสสัมของอินเดียถูกม็อบกว่า 200 คนรุมทำร้าย

จากข้อมูลของสถาบันการศึกษาด้านข่าวของรอยเตอร์สปี 2018 ระบุว่า Whatsapp และเฟซบุ๊กเป็นแอปฯ ที่ชาวเม็กซิกันชอบใช้ ขณะเดียวกัน ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเม็กซิโกกว่าร้อยละ 63 มีความกังวลในเกี่ยวกับข่าวปลอมที่เผยแพร่อยู่บนโลกโซเชียล

นายมานูเอล เกอร์เรโร ผู้อำนวยการคณะสื่อสารมวลชนของมหาวิทยาลัยอิเบโรอเมริกานากล่าวว่า แพลตฟอร์มดิจิทัลเปรียบเหมือนยานพาหนะที่จะรับส่งสิ่งที่ดีที่สุดและเลวร้ายที่สุดของผู้ใช้ และยิ่งเห็นได้ชัดขึ้นเมื่อไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาสอดส่องดูแลความปลอดภัยของประชาชน

ภาพ : Photo by Michael Barth on Unsplash

ที่มา : BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: