ไม่พบผลการค้นหา
สื่อต่างประเทศเผยข่าว ตร.ไทยจับกุมชาวอิหร่านหลอกนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น หวังให้ขนยาเสพติดข้ามประเทศ ใช้วิธีโฆษณาแจกทริปท่องเที่ยวฟรี 'ไทย-จีน-เยอรมนี' พร้อมเงินติดกระเป๋า แต่เหยื่อชาวญี่ปุ่นไหวตัวทัน แจ้งเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ก่อเหตุได้ในไทย

เจแปนไทม์ส สื่อของญี่ปุ่น รายงานอ้างอิงตำรวจไทยจัดแถลงผลจับกุมชายชาวอิหร่าน ผู้ต้องหาในคดียาเสพติด ซึ่งก่อเหตุล่อลวงนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นผ่านเว็บไซต์ท่องเที่ยว โดยระบุว่าจะแจกรางวัลเที่ยวฟรี 3 ประเทศ โดยเริ่มจากไทยไปยังจีน และมีจุดหมายปลายทางที่ประเทศเยอรมนี โดย 'ผู้โชคดี' จะได้รับค่าใช้จ่ายระหว่างท่องเที่ยวให้อีกนับพันดอลลาร์สหรัฐฯ 

เมื่อเหยื่อชาวญี่ปุ่นเดินทางมายังไทย จึงได้รับการติดต่อจากชายชาวอิหร่านเพื่อส่งมอบกระเป๋าเดินทางที่เต็มไปด้วยเสื้อผ้าลักษณะผิดปกติ ชาวญี่ปุ่นคนดังกล่าวจึงแจ้งเรื่องกับสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และมีการประสานงานกับตำรวจไทยถึงเบาะแสที่ไม่ชอบมาพากล จากนั้นจึงได้ซ้อนแผน โดยชาวญี่ปุ่นแกล้งบอกว่าป่วย และขอยกเลิกการเดินทาง เพื่อเรียกให้ชาวอิหร่านมารับกระเป๋าเดินทางคืน จนนำไปสู่การจับกุมในที่สุด

ส่วนผลตรวจสอบเสื้อผ้าที่แข็งและหนักกว่าปกติ เป็นเพราะถูกชุบด้วยสารเสพติดเอาไว้ ทำให้สื่อญี่ปุ่นรายงานว่าการลักลอบขนยาเสพติดด้วยการหลอกลวงนักท่องเที่ยว ทั้งยังชุบสารเสพติดไว้กับเสื้อผ้า ถือเป็นวิธีการใหม่ และอาจมีผู้หลงเชื่อและได้รับความเดือดร้อนอีกหลายราย และเชื่อว่าขบวนการเหล่านี้มีเครือข่ายอยู่ในประเทศอื่นๆ ด้วย แต่ตำรวจไทยจะขยายผลสอบสวนเพื่อจับกุมผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ขณะที่เว็บไซต์สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นในไทยว่า นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นรายหนึ่ง เดินทางมายังไทยตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. โดยถูกหลอกจากเว็บไซต์ท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นว่าจะจัดโปรแกรมท่องเที่ยวต่างประเทศให้ฟรี โดยเริ่มจากไทยเป็นที่แรก ก่อนจะเดินทางไปยังนครเซี่ยงไฮ้ของจีน และเมืองแฟรงก์เฟิร์ตของเยอรมนี ทั้งยังมีค่าใช้จ่ายให้อีก 2 แสนบาท แต่เมื่อเดินทางมาถึงไทยและได้รับกระเป๋าของกลาง จึงเปิดดูสิ่งของที่อยู่ข้างใน ทำให้เริ่มสงสัยและเชื่อว่าจะเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย จึงแจ้งให้สถานทูตฯ ทราบ นำไปสู่การประสานงานกับทางการไทย

https://www.immigration.go.th/img/1544420145034.JPG
  • สตม.แถลงข่าว "ทลายแก๊งอิหร่านหลอกคนขนยาไอซ์ข้ามประเทศ" เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.

ส่วนชายชาวอิหร่านที่เป็นผู้ส่งมอบกระเป๋า คือ นายมูฮัมหมัด อาลี อีซาซี่ อายุ 43 ปี ถูกล่อให้มารับกระเป๋าคืนจากนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แสดงตัวและเข้าจับกุม โดยพบว่าเสื้อผ้าถูกบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใส จำนวน 4 ห่อ มีลักษณะแข็งผิดปกติเพราะชุบสารเสพติดเอาไว้ ทั้งยังพบยาไอซ์ชนิดเกร็ดสีขาว น้ำหนักกว่า 2.2 กิโลกรัม บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใสห่อด้วยกระดาษคาร์บอนสีดำอีก 6 ห่อ ซุกในอยู่ผนังข้าง ด้านในกระเป๋าเดินทาง โดยมีฟองน้ำปิดทับและมีผ้าสีดำปิดทับอีกชั้นหนึ่ง 

เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ขยายผลไปสืบค้นห้องพักของนายมูฮัมหมัดในคอนโดมีเนียม 2 แห่งในซอยพัฒนาการ 26 และซอยพัฒนาหาร 42 เขตสวนหลวง สามารถตรวจยึดกระเป๋าเดินทางแบบเดียวกันได้อีก 2 ใบ โดยมีการซุกซ่อนยาไอซ์ไว้แบบเดียวกันอีก 5 ห่อ น้ำหนักรวมประมาณ 1.365 กก. พร้อมอุปกรณ์สำหรับการดัดแปลงและซุกซ่อนยาเสพติดเพื่อลักลอบขนออกนอกประเทศไปประเทศต่างๆ อีกจำนวนหนึ่ง

เบื้องต้น นายมูฮัมหมัดให้การยอมรับว่า เป็นผู้นำกระเป๋าเดินทางที่มียาเสพติดไปให้กับนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเอง โดยได้ร่วมมือกับเพื่อนชาวอิหร่านและเครือข่ายที่ญี่ปุ่น หลอกชาวญี่ปุ่นให้ท่องเที่ยวต่างประเทศฟรี และหลอกให้ถือกระเป๋าซุกซ่อนยาเสพติดเข้าไปยังประเทศต่างๆ 

จากนั้นตำรวจไทยได้แจ้งข้อกล่าวหานายมูฮัมหมัดว่ามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย และนำตัวส่ง .สน.ลุมพินี ซึ่งจะดำเนินการสืบสวนขยายผลหาเครือข่ายที่อยู่ในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น โดยจะร่วมมือกับ ตร.ญี่ปุ่น เพื่อทลายแก๊งยาเสพติดนี้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: