ไม่พบผลการค้นหา
อุปนายกสมาคมกุ้งไทยและประธานสมาพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทย หวัง ปีหน้า อุตสาหกรรมกุ้งไทย จะพ้นปัญหาลานิลญ่าและน้ำท่วม ดันผลผลิตเกิน 3 แสนตัน หวังตลาดจีน ต้องการมากถึง 1.6 ล้านตัน


นายบรรจง นิสภวาณิชย์ อุปนายกสมาคมกุ้งไทย และประธานสมาพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทย กล่าวว่า ตลอดปีนี้ (2560) อุตสาหกรรมกุ้งไทยได้หลุดพ้นจากปัญหาโรคตายด่วน หรือ EMS แล้ว ทำให้มีผลผลิตกุ้งรวมทั้งประเทศ 3 แสนตัน ใกล้เคียงกับก่อนและในปี 2561 หากไม่ประสบปัญหาลานิลญ่าและอุทกภัย ก็น่าจะมีผลผลิตกุ้งทรงตัวกับปีนี้ หรืออาจมากกว่า 3 แสนตัน  

ทั้งนี้ภูมิภาคที่มีผลผลิตกุ้งมากที่สุด ได้แก่ ภาคใต้ตอนล่าง 8.89 หมื่นตัน ตามด้วย ภาคตะวันออก 8.79 หมื่นตัน ภาคใต้ตอนบน 7.9 หมื่นตัน และภาคกลาง 4.4 หมื่นตัน โดยภาคใต้ตอนบนมีผลผลิตลดลงมากถึงร้อยละ 9 จากปีก่อน ขณะที่ภาคตะวันออก มีผลผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 และภาคใต้ตอนล่าง ผลผลิตมากเป็นอันดับหนึ่ง มีสัดส่วนมากถึงร้อยละ 30

สำหรับตลาดที่สำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ขณะที่ตลาดในสหภาพยุโรป หากมีความตกลงระหว่างภาครัฐเพิ่มขึ้น ก็น่าจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น และหากสามารถขยายเข้าสู่ตลาดจีนได้ จะเป็นโอกาสของอุตสาหกรรมกุ้งไทย เพราะจีนต้องการกุ้งมากถึง 1.6 ล้านตัน  


รายงานโดย : อังศุมาลิน บุรุษ