ไม่พบผลการค้นหา
คลิปไวรัลในโซเซียลมีเดียลูกหมีปีนภูเขาหิมะเพื่อขึ้นไปหาแม่ของมันบนสันเขานั้น ถูกเผยว่าแท้จริงแล้วพวกมันกำลังปีนเพื่อหลบหนีโดรนของนักวิทยาศาสตร์ที่พยายามถ่ายภาพชีวิตสัตว์ป่า

หลังจากที่ซีย่า โทง นักข่าวสายวิทยาศาสตร์โพสต์คลิป 'ลูกหมีกำลังพยายามปีนขึ้นไปหาแม่ของมัน' เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาโดยคลิปดังกล่าวได้รับการรีทวีตมากกว่า 176,000 ครั้งในเวลาอันรวดเร็ว พร้อมทั้งยังกลายเป็นไวรัลคลิปในเฟชบุ๊กอีกด้วย ซึ่งคลิปดังกล่าวซีย่าระบุว่า 'พวกเราควรเรียนรู้บทเรียนจากลูกหมี ในเรื่องความพยายามและไม่ยอมแพ้'


หลังจากที่คลิปดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป นักนิเวศวิทยาสัตว์ป่าและผู้เชี่ยวชาญหลายคนต่างตั้งข้อสังเกตจากพฤติกรรมของแม่หมีและลูกหมีว่าพวกมันกำลังถูกคุกคามจากโดรน 


มาร์ค ดิทเมอร์ นักนิเวศวิทยาสัตว์ป่าระบุว่า ทั้งแม่หมีและลูกหมีดูมีท่าทางตื่นตระหนกและพยายามหลบหนีจากการรบกวนของโดรนบินอยู่เพื่อถ่ายรูปพวกมัน

ดิทเมอร์ตั้งข้อสังเกตว่า เสียงจากโดรนที่ปรากฎในคลิปนั้นกำลังคุกคามแม่หมีและลูกหมี และพฤติกรรมตื่นตระหนกในการพยายามหนีของพวกมันในเส้นทางที่เป็นอันตรายนี้เป็นเส้นทางที่พวกมันเดินทางเป็นประจำหรือเป็นเพราะว่าพวกมันกำลังหนีสิ่งรบกวนบางอย่างที่พยายามเข้าใกล้มันจนทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย

นอกจากนี้ดิทเมอร์ยังกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวควรต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบในการใช้เทคโนโลยี มากกว่าความผิดพลาดของเทคโนโลยี 

จาร์รอด ฮอดก์สัน และ เลี��น ปิน โก นักนิเวศวิทยาจากมหาวิทยาลัยแอดิเลด ตีพิมพ์ข้อแนะนำการใช้โดรนในการถ่ายภาพสัตว์ป่าลงในวารสาร Current Biology เมื่อปี 2016 โดยระบุว่า

  • ระมัดระวังการใช้โดรนเพื่อถ่ายภาพสัตว์ในระยะใกล้ ถ้าคุณไม่ทราบพฤติกรรมของสัตว์มาก่อน ปฏิกิริยาจากสัตวือาจจะมีการแสดงออกแตกต่างกันไปในแต่ละตัว 
  • ปฏิบัติตามคู่มือของสถาบันที่สังกัดและกฎของการบินพลเรือนอย่างเคร่งครัด
  • ควรใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีที่ดีที่สุดเท่าที่มีซึ่งหมายถึงการเลือกใช้โดรนที่ไม่มีเสียงรบกวนและเสียงดัง รวมไปถึงมีเซนเซอร์ตรวจจับที่ดี ซึ่งจะทำให้คุณสามารถบินโดรนเหนือจากสัตว์ได้สูงยิ่งขึ้น
  • บินโดรนให้ห่างจากสัตว์มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้
  • ควรรายงานสิ่งที่คุณปฏิบัติในบทความที่ตีพิมพ์ของคุณด้วย 

ที่มา the verge