ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีคมนาคม มั่นใจ รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เริ่มก่อสร้างเฟสแรก 3.5 กิโลเมตร กลางเดือนธันวาคมนี้ เร่งคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานอีไอเอให้เร็วขึ้น พร้อมตั้งคณะอนุกรรมการ 4 ชุด ดูแลทั้งโครงการ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 1 ระบุ จะเริ่มก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสแรก สถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ แต่ยังไม่ระบุวัน เพื่อขอตกลงกับฝ่ายจีนในการประชุม ครั้งที่ 23 วันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ก่อน เนื่องจากติดปัญหาเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ หลังส่งผลรายงานให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาแล้ว 7 ครั้ง โดยจะเร่งรัดกระบวนการพิจารณาให้เร็วขึ้น เพื่อให้ทันแผนการก่อสร้าง  

สำหรับโครงการรถไฟไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เฟสที่ 2 – เฟสที่ 4 ได้เร่งรัดให้ฝ่ายจีน ส่งงานออกแบบมาให้ภายใน 6 เดือน เพื่อให้ไทยหาผู้รับเหมาได้ทัน คาดว่าจะมีอีก 2 ช่วง ที่จะเปิดประมูลได้ภายในไตรมาสแรก ปี 2561 

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีมติจัดตั้งคณะอนุกรรมการ 4 ชุด เพื่อทำงานโครงการดังกล่าว ได้แก่ 1.คณะอนุกรรมการจัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อกำกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง 2.คณะอนุกรรมการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบรางและจัดทำแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง 3.คณะอนุกรรมการปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ เพื่อทำหน้าที่เป็นระบบสนับสนุนผู้โดยสารให้กับระบบรถไฟความเร็วสูง และ 4. คณะอนุกรรมการปรับปรุงระบบขนส่งเพื่อเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูง 

โดยคณะอนุกรรมการ 2 ชุดแรก จะมีรัฐมนตรีช่วยคมนาคม เป็นประธาน ชุดที่ 3 มีผู้ช่วยรัฐมนตรีคมนาคมเป็นประธาน และชุดสุดท้ายยังไม่ได้กำหนด 

ส่วนคดีบริษัท คิงพาวเวอร์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางนั้น นายอาคม กล่าวว่า เนื่องจากสัญญายังคงมีผลอยู่ในการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบิน ทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย ต้องกลับไปพิจารณาว่าจะจัดการอย่างไรต่อไป หากศาลมีคำสั่งใดก็คงต้องปฏิบัติตาม 


รายงานโดย : ทัศน์ศรันย์ ชีพวรรณ