ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์' ย้ำต้องต้ังกรรมการจากตัวแทนทุกฝ่ายเพื่อหาทางออกประเทศโดยเร็ว หลังประชุมรัฐสภา และยืนยันไม่ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลแน่นอน

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รอฃนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวก่อนการประชุม ส.ส.พรรค เพื่อเตรียมการอภิปรายโดยไม่ลงมติในการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เนื่องจากพรรคได้เวลาอภิปราย 1 ชั่วโมง วันนี้จะจัดสรรเวลาและหาตัวคนอภิปราย

ซึ่งพรรคจะอภิปรายอย่างสร้างสรรค์และเสนอทางออกให้กับสถานการณ์ของประเทศ โดยจะเสนอตั้งคณะกรรมการจากทุกฝ่าย ทั้งสมาชิกรัฐสภาและบุคคลภายนอกเพื่อหาคำตอบโดยเร็วที่สุดอะไรที่เห็นตรงกันก็จะเร่งดำเนินการ อะไรที่ยังเห็นไม่ตรงกันก็คุยหาทางออก

ส่วนเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญมี 2 แนวทางคือ จะรับหลักการ 6 ญัตติเลย หรือรอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชน โดยไอลอว์ ซึ่งหากรับหลักการ 6 ญัตติก็อาจจะถูกมองว่าไม่พิจารณาร่างของประชาชน หรือหากรอรับร่างของประชาชนก็ต้องรอขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่เข้าชื่อเสนอกฎหมายถึง 12 พ.ย. ก็อาจจถูกมองว่าถ่วงเวลา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการอภิปรายตามมาตรา 165 ครั้งนี้จะเป็นเหมือนเวทีแก้ต่างให้รัฐบาลหรือไม่ จาก 3 หัวข้อที่รัฐบาลเสนอ และอาจจะไม่นำไม่สู่การแก้ปัญหา จุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้จุดประกายเรื่องนี้ ให้เปิดสมัยประชุมวิสามัญและรับฟังความเห็นโดยไม่ลงมติ เพื่อฟังความเห็นว่าประเทศควรมีทางออกอย่างไร ซึ่งจะเป็นเวทีให้แสดงความเห็นอย่างสร้างสรรค์ มากกว่าเป็นเวทีโจมตีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และถ้าทั้งสองฝ่ายตั้งใจเสนอทางออกทุกอย่างน่าจะไปในทิศทางที่ดีขึ้น พร้อมย้ำว่ารัฐบาลต้องการฟังความเห็นจากสมาชิกรัฐสภาและอยากเห็นข้อเสนอที่เป็นทางออกต่อสถานการณ์ ไม่ต้องกังวลว่าฝ่ายใดจะแสดงความเห็นไม่ได้

ส่วนการอภิปราย ตนเชื่อว่าจะไม่ผิดข้อบังคับการประชุมกล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะตนเชื่อว่าประธานรัฐสภาและรองประธานรู้ดีอยู่แล้วว่าจะควบคุมการประชุมอย่างไร

ขณะที่ข้อเรียกร้องจากพรรคก้าวไกลให้พรรคประชาธิปัตย์ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล พรรคยังไม่มีความคิดจะถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

เวลา 19.30 น. นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค เปิดเผยว่าเบื้องต้น จุรินทร์จะนำทัพอภิปราย แต่สำหรับ ส.ส. ที่จะร่วมอภิปรายยังไม่ได้ข้อสรุป