ไม่พบผลการค้นหา
สื่อสหรัฐฯเผย ทวิตเตอร์เข้าเจรจาเบื้องต้นกับทาง TikTok สหรัฐฯ และอาจมีการซื้อขายกิจการเกิดขึ้น คาดมีแนวโน้มเจรจาสำเร็จมากกว่าไมโครซอฟท์

วอลสตรีทเจอร์นัล สื่อสหรัฐอเมริการายงานว่า บริษัททวิตเตอร์เข้าเจรจาเบื้องต้นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการซื้อธุรกิจของ TikTok ในสหรัฐอเมริกา หลังจากที่มีข่าวเมื่อต้นเดือน ส.ค.ว่า 'ไมโครซอฟท์' บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐฯ จะเข้าซื้อกิจการของ TikTok ในสหรัฐฯ, แคนาดา, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศว่าแอปพลิเคชัน TikTok เป็นภัยความมั่นคงของสหรัฐฯ 

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2563 ไมโครซอฟท์ แถลงว่า ทางบริษัทกำลังเจรจาซื้อแอปพลิเคชัน TikTok อยู่ด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทางบริษัท ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ของTikTok ยังไม่มีคำแถลงใดๆ เกี่ยวกับไมโครซอฟท์

ผู้เชี่ยวชาญหลายรายเชื่อว่า การเจรจาของทวิตเตอร์นั้นอาจจะถูกตรวจสอบทางกฎหมายน้อยกว่าไมโครซอฟท์ที่อาจต้องเผชิญหน้าเรื่องการผูกขาดธุรกิจ

ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯ ชี้ว่า TikTok ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสัญชาติจีนเป็นภัยความมั่นคงและมีการส่งข้อมูลผู้ใช้งานให้กับทางการจีน และเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาปธน.สหรัฐฯ ได้ลงนามคำสั่งห้าม TikTok ทำธุรกรรมใดๆ ภายใต้ขอบเขตอำนาจศาลสหรัฐฯ เป็นระยะเวลา 45 วัน

ปัจจุบันมีการประเมินว่า มูลค่าของแอปพลิเคชันสัญชาตินี้จะมีมูลค่าสูงตลาดในสหรัฐฯ สูงถึง 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3 แสนล้านบาท) ซึ่งทวิตเตอร์มีมูลค่าบริษัท 29,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 8.7 แสนล้านบาท) ขณะที่ไมโครซอฟท์มีมูลค่าตลาดมากกว่า 1.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 48 ล้านล้านบาท)

สื่อสหรัฐฯ ประเมินว่า หากการเจรจาระหว่างทวิตเตอร์และ TikTok เป็นไปด้วยดี ทวิตเตอร์อาจจะต้องหาหุ้นส่วน หรือ นักลงทุนร่วมในการซื้อกิจการในครั้งนี้ 

ทวิตเตอร์เป็นหนึ่งในโซเชียลมีเดียที่ทางรัฐบาลจีนสั่งห้ามใช้งานในประเทศ โดยจีนปิดกั้นการเข้าถึงแพลตฟอร์มของทวิตเตอร์ในจีนมาตั้งแต่ปี 2552 

ที่มา BBC / engadget

ข่าวที่เกี่ยวข้อง